Thứ Hai, 17/08/2020, 09:11 [GMT+7]

Về Nghi Vạn vui nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Chúng tôi có dịp đến với xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc vào những ngày trung tuần tháng 8/2020  trong cái nắng oi ả. Tuy nhiên, cảm giác mệt nhọc sau khi phải di chuyến một quãng đường dài nhanh chóng được thay thế bằng sự phấn khởi, xen lẫn tò mò khi được nhìn những con đường bê tông rộng rãi, những hàng cây xanh thoáng mát, không khí rộn ràng, khuôn mặt tươi vui của người dân Nghi Vạn chuẩn bị cho lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Phan Công Văn,                                     Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn
Đồng chí Phan Công Văn, Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn
Nhiều người con của xã Nghi Vạn sau nhiều năm xa quê, sẽ thực sự ngỡ ngàng bởi một sắc màu mới, một không khí mới khi có dịp trở về quê hương. Với những nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong suốt thời gian qua, từ một xã còn nhiều khó khăn, thì nay, Nghi Vạn đã đạt chuẩn NTM. Một trang sử mới, diện mạo mới đang đến với đất và người Nghi Vạn!  
 
Nhớ lại thời gian trước đây, người dân phải đi trên những con đường lầy lội, bụi bặm, khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra... thì giờ đây, cuộc sống của người dân Nghi Vạn đã được nâng lên đáng kể, giao thông thuận lợi, buôn bán dễ dàng, khoảng cách giữa các thôn, xóm được rút ngắn, đó chính là hiệu quả mà đường bê tông nông thôn mang lại. Triển khai từ năm 2011 cho đến nay, xã đã bê tông hóa được 35,9 km và cấp phối được 3,8 km đường trục xã, trục liên xóm và xóm. Hiện nay đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm, tỉ lệ 4,5/4,5 km đạt 100%; nhựa hóa, bê tông hóa 11,635/12,702 km đạt tỉ lệ 91,6% đường trục xóm.
 
Một trong những hiệu quả lớn nhất từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại đó là thu nhập của người dân được nâng cao. Việc thực hiện tiêu chí tăng thu nhập là một trong những tiêu chí khó, xã Nghi Vạn xác định nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là mục tiêu xuyên suốt của quá trình xây dựng NTM. Từ đó, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng hệ số sử dụng đất, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nếu như năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 31,2 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên ước đạt 45,1 triệu đồng/người/năm.
Nghi Vạn đang từng ngày khởi sắc
Nghi Vạn đang từng ngày khởi sắc
Ngoài ra, các hạng mục khác như điện, đường, trường, trạm là yếu tố quyết định sự phát triển của một vùng nông thôn cũng được xã hết sức đầu tư và quan tâm. 3/3 trường (Mầm non, Tiểu học và THCS) của xã cũng đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia;
 
Có thể nói, sau 7 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM ở Nghi Vạn, bộ mặt nông thôn của xã được thay đổi một cách toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; tỉ lệ hộ có nhà đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng là 92%, trên địa bàn không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát, tỉ lệ hộ nghèo của địa phương hiện chỉ còn 1,17%. Với một xã có xuất phát điểm không cao, để đạt được những thành tích như vậy trong vòng 7 năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nghi Vạn đã nỗ lực không ngừng với cách làm sáng tạo. Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền từ cấp ủy đến cơ sở thì bài học từ sức dân, phát huy vai trò dân chủ của nhân dân được phát huy mạnh mẽ, đã thể hiện được sức mạnh tập thể, sự đoàn kết toàn dân.
 
Vui mừng về những thành quả mà địa phương đã đạt được trong lộ trình xây dựng NTM, đồng chí Phan Công Văn, Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn chia sẻ: “Đạt chuẩn NTM được xem là bước ngoặt quan trọng, là sự khởi đầu mới trong lịch sử và phát triển của Nghi Vạn để bước tới mục tiêu có một nền sản xuất phát triển, nhân dân có đời sống ấm no, hạnh phúc, làng xã văn minh, sạch đẹp, quản lý xã hội dân chủ và đảm bảo sự hài lòng ngày càng cao của nhân dân. Đạt được mục tiêu NTM, chặng đường phía trước của Nghi Vạn vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Song với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là đơn vị NTM”. 
 
Nghi Vạn hôm nay đã bừng lên sắc diện NTM. Ngoài khu vực trung tâm xã với trụ sở hành chính, trường học và trạm y tế được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các khu dân cư cũng lần lượt được xây dựng khang trang. Phong trào xây dựng NTM đã thổi luồng gió mới làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần của người dân Nghi Vạn.
.

Phan Tuyết - Văn Hậu

.