Chủ Nhật, 16/08/2020, 10:37 [GMT+7]

Gia đình anh Võ Đình Hiển vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(Congannghean.vn)-Năm 2010, gia đình anh Hiển, chị Tuyết trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành trúng đấu giá 01 lô đất ở trên địa bàn xã này. Cho đến nay, sau hơn 10 năm, dù nhiều lần kiến nghị, song gia đình anh Hiển, chị Tuyết vẫn chưa được chính quyền địa phương hoàn thành hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Lỗi chậm trễ này thuộc về chính quyền địa phương xã Đức Thành, do đó UBND huyện Yên Thành cần có hình thức xử lý đối với các cán bộ có liên quan.
Vị trí lô đất của gia đình anh Hiển, chị Tuyết tại vùng Đồng Hùng  chưa được cấp GCNQSDĐ
Vị trí lô đất của gia đình anh Hiển, chị Tuyết tại vùng Đồng Hùng chưa được cấp GCNQSDĐ
Từ tháng 3 và tháng 4/2020, Báo Công an Nghệ An đã có bài viết phản ánh về sự việc trên, sau đó UBND xã Đức Thành và các phòng chức năng huyện Yên Thành đã tiến hành đo đạc, xác định lại mốc giới thửa đất trúng đấu giá của anh Hiển. Thế nhưng từ đó đến nay, việc hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Hiển vẫn chưa hoàn thành. Đến chiều 12/8, hồ sơ liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Hiển vẫn chưa được nộp lên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Thành.
 
Sự việc liên quan đến thửa đất nói trên được anh Võ Đình Hiển (SN 1979) trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Đức Thành phản ánh như sau: Năm 2010, gia đình anh Hiển trúng đấu giá thửa đất có diện tích 227 m2 tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành với số tiền 37,5 triệu đồng, thông qua hình thức đấu giá đất công khai. Tiếp đó, ngày 9/2/2010, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tiến Lợi, ký Quyết định số 532/QĐ.UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá 14 lô đất tại xã Đức Thành, trong đó có lô đất của gia đình anh Võ Đình Hiển tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành. Quyết định số 532/QĐ.UBND ngày 9/2/2010, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phê duyệt có 14 lô đất tại xã Đức Thành, gồm: Đồng Hùng 1 lô; Đồng Cò 4 lô; Yên Định 3 lô và Mạ Trung Nam là 6 lô. Tổng diện tích 14 lô đất là 3.055 m2; tổng giá trị đấu giá các lô đất là hơn 1 tỉ đồng.
Quyết định phê duyệt kết quả đấu giá 14 lô đất (trong đó có lô đất tại Đồng Hùng của gia đình anh Võ Đình Hiển) tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành
Quyết định phê duyệt kết quả đấu giá 14 lô đất (trong đó có lô đất tại Đồng Hùng của gia đình anh Võ Đình Hiển) tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành
Từ khi trúng đất đấu giá đến nay, đã nhiều lần gia đình anh Hiển yêu cầu chính quyền địa phương xã Đức Thành hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ nhưng bất thành. Anh Hiển cho biết, cán bộ địa chính xã bảo chờ nhưng gia đình chúng tôi chờ từ năm này qua năm khác cũng không thấy cấp bìa đỏ, trong khi các hộ mua đất sau thì đã được cấp bìa?. Thậm chí trong kỳ họp HĐND xã cũng đã đưa nội dung này vào để xử lý nhưng sau đó mọi việc đâu lại vào đó, khiến gia đình rất bức xúc.
 
Những lần tiếp xúc trước với phóng viên, ông Hà Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đức Thành đều nói rằng, xã đang gấp rút xử lý hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho anh Hiển. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã nhiều tháng trôi qua, hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Hiển vẫn chưa hoàn thành như lời hứa của ông Chủ tịch xã Đức Thành. Thậm chí, đến ngày 12/8, trong khi hồ sơ cấp GCNQSDĐ của gia đình anh Hiển chưa nộp lên Văn phòng đăng ký đất đai huyện Yên Thành nhưng ông Công vẫn quả quyết với phóng viên “tuần sau là xong bìa” cho gia đình anh Hiển?! Trước đó, ông Hà Huy Công là Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thành, từ năm 2015 đến nay là Chủ tịch UBND xã Đức Thành, do vậy, ông Công có trách nhiệm khi để xảy ra sự chậm trễ này!
 
Về các vướng mắc trong quá trình cấp GCNQSDĐ của gia đình anh Hiển, qua trao đổi với phóng viên, ông Hồ Sỹ Tân, công chức địa chính xã Đức Thành cho biết: Trường hợp của gia đình anh Hiển được công nhận đấu giá đất từ năm 2010, năm 2017 khi tôi tiếp nhận công tác thì thấy chưa cấp được GCNQSDĐ. Theo ông Tân, nguyên nhân là do cán bộ địa chính cũ làm mất hồ sơ gốc (trong đó có hóa đơn nộp tiền đất) nên không làm được bìa. Ngoài ra, khoảng năm 2012, xã Đức Thành tổ chức đo đạc lại nhưng không cập nhật thửa đất đã đấu giá đất ở của anh Hiển lên bản đồ, vẫn để đất ruộng.
 
Ông Tân nói thêm, tôi cũng không hiểu tại sao sự việc này lại kéo rê lâu như vậy? Năm 2018, tôi mời gia đình anh Hiển lên hoàn thiện hồ sơ, đồng thời yêu cầu kế toán hồi phục lại hóa đơn nộp tiền, để tiến hành giao đất cho anh Hiển. Thế nhưng, khi xuống giao đất thì thực tế hiện trường và sơ đồ giao đất vênh nhau, không đúng quy hoạch, ông Tân nói. Tại thời điểm đó, khu vực Đồng Hùng có 10 lô đất ở, trong đó chỉ còn gia đình anh Hiển chưa được cấp GCNQSDĐ. Tôi yêu cầu các hộ có GCNQSDĐ đưa bản sao để kiểm tra thì phát hiện lô đất anh Hiển xuất hiện 3 con đường (1 đường cũ, 2 đường mới). Anh Hiển cũng nhất trí ký giao đất theo hiện trạng để hoàn thiện hồ sơ nhưng khi đưa hồ sơ này lên huyện thì không được chấp nhận và yêu cầu phải quy hoạch lại. 
 
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, tại thời điểm quy hoạch đấu giá vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành năm 2009 có 4 lô đất. Tuy nhiên, qua đấu giá chỉ có gia đình anh Hiển mua 1 lô. Năm 2010 - 2011 không ai mua lô đất nào, năm 2012 tiếp tục đấu giá thì hộ gia đình ông Chinh mua 1 lô và tiếp đến năm 2013 đấu giá thì bán nốt 2 lô còn lại cho ông Tráng và ông Oánh. Điều đáng nói là trong ba lần tiến hành đấu giá đất thì xã Đức Thành lập ba bản đồ khác nhau, bản đồ sau không kế thừa bản đồ trước nên mới có chuyện lô đất gia đình anh Hiển có ba con đường bao quanh thửa đất. Chính lý do này, UBND huyện Yên Thành đã yêu cầu xã Đức Thành quy hoạch lại vùng đất nói trên với tỉ lệ 1/500, sau đó mới làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Hiển.
 
Ông Phan Thanh Cao, Trưởng phòng KT-HT huyện Yên Thành cho hay, sáng 12/8, bản đồ chi tiết 1/500 vừa được UBND huyện Yên Thành ký, phê duyệt. Ông Hồ Sỹ Tân cho hay, hiện phiếu nộp tiền đất của gia đình anh Hiển đã được khôi phục, bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/500 đã được duyệt, như vậy là các vướng mắc về hồ sơ của anh Hiển đã cơ bản được tháo gỡ. Trong tuần này, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện hồ sơ trình cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Võ Đình Hiển.
 
Qua thông tin phản ánh và tiến hành xác minh sự việc cho thấy, những kiến nghị phản ánh của gia đình anh Võ Đình Hiển về việc gia đình anh mua đất đấu giá của xã Đức Thành hơn 10 năm trước nhưng đến nay chưa được cấp GCNQSDĐ là có cơ sở, là yêu cầu chính đáng. Để xảy ra sự chậm trễ này, trách nhiệm thuộc về UBND xã Đức Thành.
.

Đ. Thắng