Chủ Nhật, 16/08/2020, 10:40 [GMT+7]

Hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực giải quyết việc làm cho người dân. Tỉnh Nghệ An đang nỗ lực tập trung để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động được tiếp cận, tìm kiếm việc làm phù hợp, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Dịch COVID-19 ảnh hưởng việc làm, thu nhập của người lao động
Dịch COVID-19 ảnh hưởng việc làm, thu nhập của người lao động
 
Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại chưa có tiền lệ về lao động và việc làm trên phạm vi toàn cầu. Những số liệu mới nhất của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về tác động của dịch COVID-19 đến thị trường lao động cho thấy, đại dịch này ảnh hưởng nghiêm trọng đến người lao động làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức và hàng trăm triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tính đến tháng 6 năm nay, cả nước có gần 31 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Trong đó, số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỉ trọng lớn nhất với 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng. Trong khi đó, một loạt các thị trường lao động lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc,...bị ảnh hưởng bởi dịch nên phải ngừng tiếp nhận lao động khiến nhiều đơn hàng tuyển dụng, đơn xuất cảnh lao động đều bị tạm dừng trong 6 tháng đầu năm. Cũng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều lao động ở nước ngoài trở về nước, đến nay, vẫn gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm ổn định. 
 
Trong bối cảnh chung đó, Nghệ An đã rất nỗ lực triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động. Tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ người lao động làm việc như: Tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch COVID-19 để họ chủ động phòng, chống dịch; hỗ trợ kinh tế, việc làm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp theo hợp đồng của người lao động. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh đã giải quyết việc làm cho 16.382 người, trong đó, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2.568 người, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh lũy kế đến hết 30/6/2020 là 9.755 người, trong đó có 8.920 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng với tổng số tiền là 119.793 triệu đồng. Thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, Nghệ An đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn cho các nhóm đối tượng, tổng số đối tượng đã được chi trả đến ngày 30/6/2020 là 528.132 người với tổng số kinh phí đã giải ngân hỗ trợ 536.714 triệu đồng.
 
Trong thời gian tới, nhằm hỗ trợ người dân giải quyết việc làm, nhất là lao động nước ngoài về nước do ảnh hưởng dịch COVID-19, UBND tỉnh Nghệ An đang triển khai một loạt giải pháp đồng bộ. Song song với việc cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện rà soát, tổng hợp nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động chưa có việc làm tại địa phương, tiến hành phân loại chất lượng nguồn nhân lực theo từng nhóm đối tượng phải chủ động khâu nối, tổ chức các đoàn khảo sát trực tiếp tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, từ đó vận động doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động Nghệ An. Đồng thời, lựa chọn các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có uy tín để đặt hàng đào tạo ngoại ngữ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số, thân nhân của người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 
 
Mặt khác, làm tốt công tác giới thiệu thị trường lao động trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, đơn hàng có chất lượng, thu nhập cao và ổn định để các địa phương, người lao động lựa chọn phù hợp; duy trì các thị trường truyền thống, hạn chế đưa lao động sang các thị trường có nhiều rủi ro. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An đảm bảo 100% người lao động bị mất việc làm và lao động làm việc ở nước ngoài về nước do ảnh hưởng dịch COVID-19 chưa có việc làm thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
 
Tiếp nhận, thẩm định và giải ngân nhanh nguồn vốn cho vay đối với người lao động làm việc ở nước ngoài về nước do ảnh hưởng dịch COVID-19, tiếp tục trở lại làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn đúng quy định và thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho người lao động và người sử dụng lao động tra cứu, khảo sát để ký kết hợp đồng lao động cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, kết nối thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thị trường lao động đã được thu thập, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh.
.

TUỆ TRANG

.