Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/xa-ban-dat-trai-tham-quyen-dan-lanh-hau-qua-605335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/xa-ban-dat-trai-tham-quyen-dan-lanh-hau-qua-605335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã bán đất trái thẩm quyền, dân lãnh hậu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/05/2015, 09:59 [GMT+7]

Xã bán đất trái thẩm quyền, dân lãnh hậu quả

(Congannghean.vn)-Theo lời hứa, UBND xã sẽ chịu trách nhiệm làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người trúng đấu giá các lô đất. Vậy nhưng, sau khi trúng đấu giá, người dân đã nộp tiền thuế đất đầy đủ nhưng qua hơn 10 năm, lời hứa trên vẫn chưa trở thành hiện thực, khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Theo phản ánh của các hộ dân, cách đây 11 năm (năm 2004), khi còn đương chức Chủ tịch UBND xã Minh Thành, huyện Yên Thành, ông Cao Đăng Dung (nay là Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành) đã quyết định bán đấu giá 5 lô đất trước cổng chợ Ong ở xóm 2, xã Minh Thành. Mỗi lô đất tại đây có diện tích 70 m2, nếu ai mua đất thì sẽ được UBND xã chịu trách nhiệm làm hồ sơ thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, đến nay, đã 11 năm trôi qua, đất đã bán, tiền đã tiêu hết nhưng lời hứa làm GCNQSDĐ cho các hộ dân vẫn chưa trở thành hiện thực. Mặc dù, đã rất nhiều lần, những người mua đất kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng họ chỉ nhận được những lời hứa suông và khất lần kéo dài từ năm này qua năm khác, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi kinh tế của các gia đình.

Ông Nguyễn Thọ Phương trú tại xóm 8, xã Minh Thành cho biết: Xã đưa ra chủ trương đấu giá 5 lô đất trên và hứa sẽ làm GCNQSDĐ cho dân nếu trúng đấu giá nên có rất nhiều người muốn mua đất. Tôi đã may mắn mua được 1 lô đất, với giá 13 triệu đồng. Vậy nhưng, suốt hơn 10 năm qua, gia đình mòn mỏi chờ được cấp GCNQSDĐ nhưng xã chỉ hứa năm này qua năm khác mà không thực hiện.

Khu đất sát chợ Ong mà người dân mua  đã hơn 10 năm nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ
Khu đất sát chợ Ong mà người dân mua đã hơn 10 năm nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ

Theo tìm hiểu, ngoài ông Phương, còn có 4 hộ dân khác cũng trúng đấu giá cùng đợt, gồm các ông: Phan Phúc Nga ở xóm 6, Nguyễn Hữu Chính ở xóm 10, Phan Việt Hà ở xóm 8 và Tô Viết Hữu ở xóm 6, cùng xã Minh Thành. Trong các hộ trên, hộ ông Phan Phúc Nga trúng đấu giá mảnh đất sát lối ra vào chợ Ong nên có giá cao nhất (gần 28 triệu đồng), còn lại những mảnh đất liền kề có giá giảm dần: 16, 13, 10 và 6 triệu đồng.

Ông Nga cho hay: “Thời điểm tôi mua mảnh đất trên thì tiền đang rất có giá trị. Vậy mà hơn 10 năm chờ đợi, thủ tục cấp GCNQSDĐ vẫn không được hoàn thiện, lần nào lên hỏi cũng được xã hứa nhưng không thấy thực hiện”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Cao Đăng Dung, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thành thừa nhận: Sự việc người dân phản ánh là có thật. Đồng thời, ông Dung đã ủy quyền việc trao đổi vấn đề này cho ông Nguyễn Hữu Nghiên, cán bộ địa chính xã Minh Thành.

Ông Nghiên cho biết: “Chủ trương bán đất là của UBND xã, còn lý do chưa thể cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân trên là do thời điểm đó, UBND xã Minh Thành đã “bán đất trái thẩm quyền”. Vì vậy, việc làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ gặp rất nhiều khó khăn, hiện chúng tôi cũng đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục để các hộ dân sớm được cấp GCNQSDĐ”.

Hiện tại, các hộ dân đang mong cơ quan chức năng sớm xác định rõ sự việc để hoàn thiện việc cấp GCNQSDĐ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân.
 

.

Đức Thắng