Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/sau-5-nam-xa-hoi-hoa-y-te-so-luong-benh-vien-tu-tang-nhanh-604061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/sau-5-nam-xa-hoi-hoa-y-te-so-luong-benh-vien-tu-tang-nhanh-604061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Số lượng bệnh viện tư tăng nhanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/04/2015, 08:11 [GMT+7]
Sau 5 năm xã hội hóa y tế

Số lượng bệnh viện tư tăng nhanh

(Congannghean.vn)-5 năm triển khai xã hội hóa y tế xét trên các phương diện, Nghệ An là một trong những địa phương thực hiện tốt nhiều nội dung, kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn có sự thiếu cân đối về việc phân bố các bệnh viện giữa đồng bằng và miền núi. Số lượng bệnh viện tư tăng nhanh, hiện tượng lạm dụng tài sản công trong khám, chữa bệnh vẫn còn tồn tại ở một số nơi. Điều này đòi hỏi các cấp, ban, ngành liên quan cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa về mọi mặt để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đã tổ chức quán triệt Nghị định số 69/2008/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 135/2008/TT-BTC, hướng dẫn về chính sách khuyến khích xã hội hóa. Để đẩy mạnh công tác xã hội hóa và đa dạng hóa truyền thông giáo dục sức khỏe, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các cấp, ban, ngành tập huấn nâng cao năng lực truyền thông viên tại cơ sở và khai thác hiệu quả hệ thống loa truyền thanh thôn, xóm trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào toàn dân vì sức khỏe, tạo môi trường thuận lợi để người dân tích cực, tự giác tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe như: Phong trào vệ sinh phòng bệnh, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, xây dựng làng văn hóa, xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế.
Xã hội hóa y tế giúp người dân được thụ hưởng các tiến bộ khoa học kỹ thuật
Xã hội hóa y tế giúp người dân được thụ hưởng các tiến bộ khoa học kỹ thuật
 
Nhằm tạo điều kiện cho các bệnh viện tư phát triển, giảm gánh nặng cho các bệnh viện công lập, ngành y tế đã chuyển dần cơ sở y tế công lập sang cơ chế tự chủ. Theo đó, đến năm 2014, có 100% bệnh viện công thực hiện tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ và đã huy động được ngoài ngân sách Nhà nước 133,3 tỉ đồng, đạt 37,9% so với tổng ngân sách đầu tư toàn ngành y tế. Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh giai đoạn 2 theo phương thức hóa công tư (bệnh viện tư trong bệnh viện công), hiện đang giải phóng mặt bằng để tiến hành các bước tiếp theo.
 
Nhằm giúp người bệnh được tự lựa chọn dịch vụ kỹ thuật y tế, hệ thống bệnh viện ngoài công lập trong tỉnh phát triển mạnh, xếp thứ 3 cả nước về số lượng bệnh viện tư (sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), với 9 bệnh viện. Trong năm 2014, số giường bệnh tăng lên 1.037 giường (đạt 3,5 giường bệnh/1 vạn dân). Riêng năm 2015, dự kiến đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinh tại xã Nghi Phú, TP Vinh, quy mô 200 giường bệnh và Bệnh viện Đa khoa Minh An tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, quy mô 135 giường bệnh; tăng số giường bệnh tư nhân lên 1.372 giường. Trong 5 năm qua, đã có 1.909.362 lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngoài công lập.
 
Do số lượng bệnh viện lớn nên công tác thanh, kiểm tra gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là việc xử lý thái độ, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhiều cơ sở. Bên cạnh đó, đa phần các bệnh viện hiện vẫn đang tập trung trên địa bàn TP Vinh, các vùng đồng bằng và ven Quốc lộ 1 (riêng TP Vinh có 104 phòng khám tư nhân); chưa phát triển nhiều tại các huyện miền núi khó khăn, nhất là tại tuyến đường 48 và tuyến đường 7. Số liệu thống kê từ Sở Y tế Nghệ An cho thấy, từ năm 2011 - 2014, đã có 1.764 lượt kiểm tra tại 353 cơ sở ngoài công lập, với mức xử phạt 202,95 triệu đồng. Thông qua công tác kiểm tra, đã có tới 173 cơ sở bị đình chỉ hành nghề. 
 
Bên cạnh đó, do chưa có quy định của Nhà nước đã dẫn tới việc thu giá dịch vụ y tế không thống nhất, mỗi bệnh viện thu một giá khác nhau, gây khó khăn cho công tác quản lý, thanh, kiểm tra. Các loại hình y tế như dự phòng, bác sĩ gia đình và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng chưa phát triển và khai thác hết tiềm năng sẵn có. Rải rác tại một số bệnh viện vẫn còn hiện tượng lạm dụng một số kết quả xét nghiệm để thanh toán BHYT.
 
Mục tiêu, kế hoạch mà ngành y tế đặt ra trong thời gian tới là phải phát triển mạnh hệ thống bệnh viện tư tại các huyện miền núi, đa dạng hóa loại hình dịch vụ khám, chữa bệnh. Để đạt mục tiêu này, cần rất nhiều yếu tố, nguồn lực huy động của các đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức không nhỏ đối với các cấp quản lý trong công tác thanh, kiểm tra. Bởi nếu không chặt chẽ, sâu sát, sẽ dẫn tới nhiều sai phạm, thiếu sót, khi đó người dân sẽ phải gánh chịu hậu quả khôn lường.
.

Mai Hậu

.