Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/nguyen-chu-tich-xa-lap-ho-so-gia-chiem-dat-cua-dan-439727/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/nguyen-chu-tich-xa-lap-ho-so-gia-chiem-dat-cua-dan-439727/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguyên chủ tịch xã lập hồ sơ giả chiếm đất của dân? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/01/2014, 14:05 [GMT+7]

Nguyên chủ tịch xã lập hồ sơ giả chiếm đất của dân?

(Congannghean.vn)-Mặc dù không có bất cứ giấy tờ nào để chứng minh phần đất liên quan đến mình, nhưng hàng nghìn mét vuông đất lâm nghiệp của một số hộ dân ở xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) bỗng dưng rơi vào tay của ông Đinh Văn Sửu, nguyên Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn. Cuộc tranh chấp đất lâm nghiệp giữa các hộ dân với ông Sửu kéo dài từ nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Theo người dân, năm 1967, thực hiện chủ trương của Nhà nước, hàng trăm hộ gia đình ở huyện Nam Đàn đã xung phong lên xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn để xây dựng vùng kinh tế mới. Năm 1990, để thực hiện phủ xanh đồi trọc, các hộ dân đã làm đơn xin nhận đất rừng. Đơn của họ được chính ông Đinh Văn Sửu - Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ ký. Năm 1991, các hộ trên được cấp lâm bạ. Thế nhưng, đến năm 2002, thực hiện Nghị định 163/NĐ-CP thu hồi lại lâm bạ (bìa xanh) của các hộ được giao đất, giao rừng trước đây để cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) nên UBND xã Thọ Sơn đã thu hồi toàn bộ bìa xanh đã cấp cho các hộ dân.
 
Năm 2004, ông Sửu thôi chức vụ Chủ tịch UBND xã. Năm 2005, Chủ tịch UBND xã mới lên cũng là lúc xã thông báo người dân hoàn tất thủ tục để chuyển bìa đỏ. Quá trình làm thủ tục cấp giấy, một số hộ dân mới tá hỏa khi phát hiện diện tích đất của mình bị ông Đinh Văn Sửu, nguyên Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn tự ý lấn chiếm và có làm giấy chứng nhận sử dụng đứng tên ông Sửu đã từ lâu mà không hay biết. Do việc chiếm đất của ông Sửu một cách trắng trợn nên các hộ dân bất bình, làm đơn kiện lên chính quyền. Mặc dù sự việc đã quá rõ ràng nhưng giữa các hộ dân với ông Sửu đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu tình, đạt lý.
 
Khu vực đất của ông Kiên bị ông Sửu chiếm dụng một cách vô cớ
Khu vực đất của ông Kiên bị ông Sửu chiếm dụng một cách vô cớ
 
Điển hình như hộ ông Nguyễn Đình Kiên được giao diện tích đất 20.000 m2. Năm 1997, sau khi được ông Sửu ký xác nhận, ông Kiên đã lập tức đưa cột trụ bê tông vào chôn sâu tại mốc giới và trồng một hàng keo làm ranh giới giữa 2 hộ. Thế mà, giữa diện tích đất của ông bỗng có thêm thửa đất số 178, tờ bản đồ số 3, có diện tích 9.904 m2 đứng tên ông Đinh Văn Sửu. Trong khi đó, về hồ sơ giao đất lâm nghiệp năm 2002 thì thửa đất lâm nghiệp số 3 là của ông Kiên. Trước sự việc này, UBND xã đã mời hai hộ lên hòa giải, cả hai hộ nhất trí tự thỏa thuận. Nhưng không hiểu lý do gì, ông Sửu lại có đơn kiến nghị UBND xã Thọ Sơn giải quyết đơn tranh chấp ranh giới, mốc giới mang tên ông Kiên và ông Sửu.
 
Theo ông Kiên, hộ gia đình ông Sửu đã lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất lấn chiếm đất của hộ gia đình ông, nhưng qua cách giải quyết của xã không minh bạch nên ông Kiên làm đơn lên cấp trên giải quyết. Mặc dù UBND huyện Anh Sơn có Quyết định số 1063/QĐ.UBND công nhận phần diện tích đất lâm nghiệp đang tranh chấp giữa ông Kiên với ông Sửu là thuộc quyền sở hữu của ông Kiên; hủy bỏ hồ sơ giao đất lâm nghiệp năm 2002 đối với thửa đất 178 vì lập sai quy định. Thậm chí, trong Kết luận của UBND tỉnh số 538/QĐ-UBND-KT xác định việc ông Sửu tranh chấp, đòi quyền sử dụng diện tích đất lâm nghiệp của ông Kiên đang sử dụng để xây nhà ở và trồng cây keo là không có cơ sở, bởi ông Sửu không xuất trình được bất kỳ một loại giấy tờ có tính pháp lý để chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp. Tuy vậy, ông Sửu vẫn cho rằng đó là đất đã giao cho mình, ông Sửu còn “đòi” chiếm luôn ngôi nhà 3 gian mà ông Kiên xây dựng kiên cố từ năm 1999 cho con trai ở.
 
Không chỉ ông Kiên mà hộ bà Nguyễn Thị Cọt cũng sững sờ khi thấy 20.000 m2 đất rừng mà gia đình bà được giao vào ngày 28/9/1990 đã được cấp bìa xanh tự dưng bị chia làm 2 thửa: Thửa 149 mang tên bà Cọt chỉ còn lại 2.743 m2. Thửa 150 mới mang tên ông Đinh Văn Sửu có diện tích 11.265 m2. Trong khi đó, từ năm 1990 đến nay, gia đình bà vẫn trồng cây canh tác liên tục trên cả 2 thửa đất (149 và 150) thì tại sao ông Sửu lại có được thửa đất 150. Bà Cọt cho rằng: “Diện tích đất rừng bỗng dưng trở thành của ông Sửu là do năm 2002, ông Sửu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình (nguyên Chủ tịch UBND xã), tự ý lập sơ đồ địa chính, dựng hồ sơ giả mạo chữ ký để chiếm đoạt đất rừng của bà”. Cũng vì bất bình, gia đình bà đã bao nhiêu năm mang đơn khiếu kiện việc ông Sửu chiếm dụng đất lâm nghiệp của mình.
 
Qua quá trình xác minh, UBND huyện Anh Sơn đã Quyết định thu hồi sổ đỏ thửa 150 đã cấp cho ông Sửu; đồng thời, UBND huyện có Quyết định hủy bỏ hồ sơ giao đất lâm nghiệp năm 2002 đối với thửa đất 149 và 150 vì được lập không đúng quy định. Công nhận thửa đất đang tranh chấp là của bà Nguyễn Thị Cọt. Thế nhưng, ông Sửu vẫn ngang nhiên sử dụng trên diện tích đã có Quyết định thu hồi, sự việc này càng gây thêm bức xúc cho gia đình bà Cọt. Ngoài 2 hộ nói trên thì ông Sửu còn tranh chấp đất với ông Nhung, chiếm dụng đất của ông Lô Văn Tuyền. Tuy nhiên, với những sai phạm về việc lấn chiếm, chiếm dụng đất, dư luận ở xã Thọ Sơn cho rằng, các cấp uỷ ở đây cần vào cuộc, xem xét để xử lý hành vi của ông Sửu.
 
Kết luận là thế, yêu cầu là vậy nhưng đến nay, sự việc vẫn còn giậm chân tại chỗ, trong khi đó quyền lợi của các hộ dân vẫn còn bỏ ngỏ. Họ lại phải gõ cửa chính quyền khắp nơi để nhanh chóng được giải quyết theo nội dung kết luận tưởng đã chắc chắn kia.
.

Trường Khuyên