Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/cau-noi-giua-dang-va-buon-lang-437051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/cau-noi-giua-dang-va-buon-lang-437051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu nối giữa Đảng và buôn làng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/01/2014, 09:20 [GMT+7]

Cầu nối giữa Đảng và buôn làng

(Congannghean.vn)-Một ngày mùa Đông se lạnh, chúng tôi có dịp quay trở lại mảnh đất Tân Kỳ - một huyện miền núi phía Tây Nghệ An. Về đây, chúng tôi được ông Đào Văn Minh - Phó ban Dân vận huyện Tân Kỳ kể cho nghe về người có uy tín làm nhiều việc tốt trong nhiều năm qua - những người có sức ảnh hưởng to lớn đến mọi mặt của đời sống trong đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.
 
Huyện miền núi Tân Kỳ có 22 xã, thị trấn, 266 khu dân cư, trong đó, 12 xã gồm 56 xóm có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là người dân tộc Thổ, Thái, Thanh. Đồng bào dân tộc nơi đây có bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú, có truyền thống yêu nước, đoàn kết đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bản làng quê hương. Nhiều người có uy tín trong cộng đồng từ xa xưa là những điển hình tiêu biểu trong phong trào cách mạng qua các thời kỳ và cho đến ngày nay, các cụ, các anh là tấm gương sáng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, được dân làng suy tôn, quý trọng. Tiếng nói, việc làm của họ giữ vai trò hết sức quan trọng, tác động mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
 
Trong những năm qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên bộ mặt nông thôn miền núi Tân Kỳ ngày càng khởi sắc, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào nơi đây không ngừng được cải thiện, nâng cao. Các phong trào, các cuộc vận động lớn ở địa phương, trong đó có cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… đã mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, 100% xóm, bản trong huyện đã thực hiện nếp sống mới, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 65 - 68%. Có được những kết quả ấy không chỉ là sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, cùng với sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân mà còn có sự đóng góp không nhỏ của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Xóm trưởng Trương Văn Chất - Một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào Già làng, người có uy tín làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số
Xóm trưởng Trương Văn Chất - Một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào Già làng, người có uy tín làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số
 
Được anh Nguyễn Văn Hạnh - Cán bộ văn hóa xã Giai Xuân dẫn đường, chúng tôi tìm đến nhà ông Trương Văn Chất - Xóm trưởng xóm Đồi Chè, xã Giai Xuân, đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011 - 2016, một trong những “cây cổ thụ” tiêu biểu của xã Giai Xuân nói riêng và huyện Tân Kỳ nói chung. Đến nhà ông Chất, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh một cánh đồng mía bát ngát, xanh tươi và đàn trâu, bò đang đến độ tăng trưởng. Ông Chất vui vẻ cho chúng tôi biết: “Ngoài công việc chung của xóm, tôi vẫn dành thời gian để phát triển kinh tế, kiếm thêm thu nhập cho gia đình”. Đã hơn 6 năm, ông Trương Văn Chất luôn gắn bó, tận tâm với công việc của bản làng. Ông đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động bà con xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, bảo tồn và giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc Thổ. Bên cạnh đó, kêu gọi mọi người chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng mía, đem lại nguồn thu nhập cao cho bà con nơi đây. Chính vì thế mà hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xóm đã giảm mạnh. Trong toàn xã, một số hộ như gia đình anh Lê Văn Thiệu, Trần Xuân Thắm thu nhập trên dưới 200 triệu đồng/năm nhờ sản xuất, chăn nuôi. Không những vậy, ông Trương Văn Chất vận động được 140 cặp vợ chồng thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, kết quả 3 năm liền, xóm Đồi Chè không có người sinh con thứ 3 trở lên.
 
Đặc biệt, khi Nhà nước đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, ông không quản ngại vất vả đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất được 9.500 m2, huy động 250 ngày công để mở rộng mặt đường 8 m, dài 3 km; đồng thời, đóng góp 76 triệu đồng xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, nâng cấp kênh mương theo tiêu chí nông thôn mới, được các cấp chính quyền đánh giá cao. Với những đóng góp to lớn về mọi mặt ấy, năm 2013, Xóm trưởng Trương Văn Chất được Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong 1 năm thực hiện phong trào Già làng, người có uy tín làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Cũng như Xóm trưởng xóm Đồi Chè, xã Giai Xuân Trương Văn Chất, bác Vi Kim Châu ở xóm Tân Sơn 1, xã Hương Sơn (Tân Kỳ) bằng tâm huyết của mình đã tuyên truyền, hướng dẫn 17 buổi cho bà con trong xóm áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đem lại thu nhập cao, giúp vốn trên 6 triệu đồng cho 4 hộ gia đình và hướng dẫn cách sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Vì thế, sau 3 năm, các hộ gia đình đã thoát nghèo, có điều kiện để mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế. Không những thế, bác còn vận động, giúp đỡ 5 cháu bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn quay trở lại trường.
 
Hay như ở xã Tân Hợp, khi nhắc về ông Nguyễn Văn Tân, bà con trong xóm đều quý mến và khâm phục. Là người có uy tín của xã Tân Hợp, ông Nguyễn Văn Tân được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã. Tân Hợp là xã khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên, trong những năm qua, với uy tín của mình, dù ở cương vị nào, ông cũng đều phát huy tinh thần trách nhiệm, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, cùng với chính quyền các cấp từng bước đưa phong trào xã nhà phát triển về mọi mặt, từ đó mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Ông còn tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc Thổ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
 
Vui ngày hội đại đoàn kết
Vui ngày hội đại đoàn kết
Ông Đào Văn Bình - Phó ban Dân vận huyện Tân Kỳ cho biết thêm: Năm 2013, huyện Tân Kỳ có 56 gương mặt tiêu biểu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng năm, chúng tôi mở các lớp tập huấn nhằm mục đích tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, giúp các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trang bị những kiến thức, vốn hiểu biết phục vụ tốt công tác vận động tại cơ sở được tốt hơn. Đặc biệt, sau hơn 1 năm thực hiện, phong trào Già làng, người có uy tín làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thu lại hiệu quả tích cực. Đã có hơn 40 già làng tiêu biểu hiến đất mở rộng đường giao thông, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng và đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết ở khu dân cư. Năm qua, có 19 cá nhân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong 1 năm thực hiện phong trào Già làng, người có uy tín làm nhiều việc tốt trong đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Bên cạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các cụ còn phối hợp tốt với các lực lượng Công an nắm bắt, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, đồng thời, thường xuyên tham mưu cho Ban Công tác mặt trận vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phối hợp với các tổ liên gia, tổ tự quản giải quyết kịp thời những vướng mắc, tranh chấp trong nhân dân, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp Công an xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Sự cống hiến không biết mệt mỏi của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Tân Kỳ khiến không ít người cảm phục. Họ thực sự trở thành cầu nối đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với từng người dân một cách linh hoạt, giúp bà con vươn lên phát triển kinh tế, tránh xa mọi tệ nạn xã hội, là nòng cốt trong việc giữ gìn ANTT tại cơ sở và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.
.

Hằng Nga