Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/28103-bi-can-bo-xa-am-tien-ban-dat-391262/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201305/28103-bi-can-bo-xa-am-tien-ban-dat-391262/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị cán bộ xã "ẵm" tiền bán đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/05/2013, 14:38 [GMT+7]
28103

Bị cán bộ xã "ẵm" tiền bán đất

Bố hy sinh khi Phan Thị Vân (SN 1979) ở xóm Yên Khánh, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh vừa chào đời, rồi người mẹ do bị ngộ độc cá nóc cũng ra đi vĩnh viễn cùng bố.
 
Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Vân phải cắn răng bán nửa mảnh vườn để cất căn nhà thờ phụng để đi tìm mộ cha. Nhưng chị Vân đã bị cán bộ địa chính “ẵm” tiền, mong ước vào Nam tìm mộ cha chưa thành.
 
Trong ngôi nhà cấp bốn của Vân xây cất chưa hoàn thành, tấm bằng Tổ quốc ghi công (liệt sỹ Phan Văn Võ - Chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên quán xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Nghệ Tĩnh, đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày 5/11/1979) được dựng trang trọng trên bàn thờ, thay di ảnh.
 
Chị Phan Thị Vân mong ước đi tìm mộ cha (Liệt sỹ Phan Văn Võ) chưa thành
 
Năm 1979, Vân chào đời. Nơi ngôi làng nghèo khó bên bờ biển Xuân Yên, chị Lê Thị Hường vừa nuôi con vừa ngóng tin tức chồng - Chiến sỹ Phan Văn Võ (SN 1957) từ phía Nam. Cũng trong năm 1979, chị Hường nhận được tin buồn, chồng hy sinh. Chị ôm con khóc, nhà không tàu đi biển và không có đất cấy lúa, cuộc sống dựa vào lối xóm và các bác, các cậu…
 
Vân ham học và vượt khó đến trường. Mẹ Vân sinh thêm một người em trai, ba mẹ con đùm bọc nhau, gắng gượng vươn lên. Năm cuối cấp THPT, Vân không dám làm hồ sơ đi thi đại học để thực hiện ước mơ làm cô giáo vì biết nhà mình quá nghèo khó. Thiếu thức ăn, mẹ của Vân làm thịt cá nóc để ăn cho có chất dinh dưỡng, nhưng mẹ và bà ngoại của Vân cùng ra đi do bị ngộ độc cá nóc quá nặng.
 
Là thân con gái, sức yếu, tay mềm, không ra khơi đi biển được, Vân vừa đi làm thuê kiếm tiền, có vốn thì ra chợ buôn rau, buôn cá. Rồi Vân cũng tiết kiệm mua được mảnh đất ở diện tích 400 m2, mảnh vườn cũ của bố, mẹ, chị Vân để lại cho em trai.
 
Năm 2011, chị Vân bán một nửa đất ở (200 m2) để có tiền xây cất lại căn nhà, có tiền đi tìm mộ cha đưa về quê nhà. Người mua đồng ý mua với giá 80 triệu đồng, nhưng khi nào tách, giao bìa đỏ thì mới trả đủ tiền.
 
“Khi biết tôi bán đất, anh Toàn, cán bộ địa chính xã Xuân Yên nói phải đưa cho anh 10 triệu đồng mới tách bìa đỏ cho. Sau đó, anh Toàn tiếp tục gặp tôi nói, sau khi tách bìa thì phải có tiếp tiền để làm lại bìa của tôi. Tổng số tiền anh Toàn nhận của tôi là 17,7 triệu đồng, nhưng đợi mãi vẫn không thấy làm thủ tục tách và cấp lại bìa đỏ cho tôi. Do vậy, người mua đất cũng không trồng đủ tiền cho tôi để tôi hoàn thành ngôi nhà cấp bốn và đi tìm mộ cha. Vừa qua, tôi lên xã hỏi mới biết, tôi và một số người dân bị anh Toàn lừa lấy tiền. Hiện, anh Toàn đã đến nhà trả lại tiền, nhưng bìa đỏ thì vẫn chưa làm được. Tôi đang phải vay ngân hàng 70 triệu đồng xây cất nhà để có nơi ba mẹ con tá túc và có nơi thờ phụng cha, mẹ. Năm trước, tôi thuộc diện hộ nghèo, nhưng năm nay là hộ cận nghèo vì theo xã trả lời là tôi bán đất, có tiền” - Chị Vân nói.
 
Chưa có điều kiện đi tìm mộ cha, chị Vân thường đọc báo nghe đài, chú ý đến chuyên mục nhắn tìm mộ liệt sỹ, lắng nghe, ghi chép. Rồi mỗi khi biết người dân trong huyện vào Nam đi tìm mộ liệt sỹ là chị Vân lại tìm đến nhờ để ý và tìm giúp mộ.
 
Lòng chị Vân trĩu nặng: “Qua tìm hiểu nghe một số người cho biết, có thể mộ cha tôi đang ở Nghĩa trang liệt sỹ Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) nhưng nhà quá nghèo, tôi chưa có điều kiện để vào tìm, thăm mộ cha được”.
 
Cán bộ UBND xã Xuân Yên cho biết, hiện UBND huyện Nghi Xuân đã đình chỉ công tác đối với ông Hoàng Văn Toàn - Cán bộ địa chính xã Xuân Yên vì có sai phạm trong việc lừa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), ẵm tiền của dân. Không chỉ ông Toàn lừa lấy tiền chị Vân mà ông còn lừa lấy tiền của nhiều người khác. Hiện, UBND xã Xuân Yên đang niêm phong tủ đựng hồ sơ, sổ sách của ông Toàn nên việc tách bìa đỏ của chị Vân cũng đang chậm trễ.

Nguyễn Nam Xuân
.