Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201306/29085-xa-lua-dan-ban-dat-nong-nghiep-404473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201306/29085-xa-lua-dan-ban-dat-nong-nghiep-404473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã lừa dân bán đất nông nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/06/2013, 15:00 [GMT+7]
29085

Xã lừa dân bán đất nông nghiệp

Đã nhiều ngày trôi qua, gia đình ông Nguyễn Hữu Hương ở xóm 9, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh và các hộ dân sống trong cảnh dở khóc, dở cười vì những lô đất mà gia đình ông Hương cũng như các hộ vay mượn để mua năm 2008 với số tiền hơn 50 triệu đồng/mảnh đã được cấp bìa đất ở lâu dài đến nay không được xây dựng nhà ở vì lý do, đất đã được cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Xã “lừa” dân…
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2007 - 2008, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch đất bán cho hơn 20 hộ là con em địa phương cũng như một số hộ ngoài địa phương với diện tích mỗi lô là 200m2 thuộc vùng cầu Nhà Bà (xã Tượng Sơn), với giá mỗi lô hơn 50 triệu đồng. Các hộ dân hầu hết làm nông nghiệp nên với số tiền lớn như vậy, họ đều phải chạy đôn, chạy đáo vay mượn để mua. Xã đã nhanh chóng làm hồ sơ để trình lên huyện cấp đất cho các hộ đã mua.
 
Theo như trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 25/7/2008 ghi rõ: “Địa chỉ thửa đất, diện tích và mục đích cũng như thời hạn sử dụng đất lâu dài”. Gần 5 năm trôi qua, nhiều hộ dân đến nay mới có điều kiện để xây dựng nhà ở. Nhưng khi các hộ dân đổ đất để làm nhà trên mảnh đất mình mua thì gặp sự phản ứng quyết liệt của các hộ dân mà trước đó đã được cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp 20 năm.
 
Giấy chứng nhận QSDĐ được UBND huyện cấp cho hộ ông Hương ngày 25/7/2008 
 
Điều “oái oăm” là những miếng đất đó mua mà lại không sử dụng được, chỉ vì miếng đất đã được cấp 2 giấy chứng nhận QSDĐ với 2 mục đích khác nhau. Trong khi đó, giấy chứng nhận QSDĐ nông nghiệp lại đến năm 2018 mới hết hạn sử dụng, vậy mà xã lại ngang nhiên quy hoạch và bán cho các hộ dân khi vùng đất đó đang canh tác.
 
Câu chuyện dở khóc, dở cười ở xã Tượng Sơn khiến cho nhiều hộ dân đang phải lao đao khi bỏ ra một số tiền tương đối lớn, nhưng khi cần sử dụng lại không được. Phải chăng chính quyền nơi đây đang giả vờ không biết rồi tự ý quy hoạch 5.242m2 diện tích đất để bán.
 
Dân “khốn đốn” vì không có đất ở
 
Trở lại gia đình ông Nguyễn Hữu Hương (ở xóm 9, xã Tượng Sơn), là một gia đình thuần nông, con cái đông, quanh năm tất bật, cuộc sống khó khăn bộn bề. Khi có chủ trương bán đất của chính quyền địa phương, gia đình ông phải đi vay mượn khắp nơi để mua một miếng đất cho con làm nhà ở, vậy mà đến giờ này, gia đình ông lại trắng tay chỉ vì miếng đất được mua tưởng chừng hợp pháp.
 
Ông Hương bức xúc nói: “Thế là mất hết rồi các chú ơi! Tôi không nghĩ chính quyền lại lừa những người dân lương thiện như chúng tôi. Sau khi gia đình tôi đổ đất để làm nhà thì gặp phải sự ngăn cản quyết liệt của những hộ dân có đất ở xóm 10. Tôi đã lên trình bày với chính quyền thì chính quyền bảo: “Từ từ rồi giải quyết”. Đến bây giờ, tôi cũng hết cách rồi, không biết phải kêu ai”.
 
Miếng đất gia đình ông Hương đã mua mà không được sử dụng
 
Cũng như gia đình ông Hương, nhiều hộ dân cũng rơi vào trường hợp tương tự nhưng chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay chưa có phương án giải quyết.
 
Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Thìn - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, ông cho biết: “Sự việc đất ở xứ Đông Que Đăng và cầu Nhà Bà, chúng tôi đã có báo cáo gửi lên UBND huyện để tìm hướng giải quyết”. Theo cách trả lời của ông Thìn thì có lẽ chưa biết đến bao giờ sự việc mới được giải quyết dứt điểm.
 
Theo báo cáo của xã Tượng Sơn thì, tại tuyến Tỉnh lộ 27 thuộc 2 xứ Đồng Que Đăng và cầu Nhà Bà có 26 lô đất được cấp với tổng số tiền đã thu là 929.428.000 đồng. Trong số 26 lô đất thì, 24 lô có hộ dân đang sử dụng theo dạng đất nông nghiệp và đã có giấy chứng nhận QSDĐ, vậy mà xã lại quy hoạch bán đất cho các hộ dân khác.
 
Thiết nghĩ, các cấp ban, ngành nên sớm vào cuộc để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh tình trạng kiện tụng kéo dài cũng như mâu thuẫn tranh chấp giữa các hộ dân, giải quyết dứt điểm để ổn định tình hình và cần thiết hơn cả là làm rõ những cán bộ liên quan đến vụ việc để xử lý nghiêm minh, nhằm tạo lòng tin cho nhân dân.

Văn Hảo - Bùi Trung
.