Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201305/27936-giai-quyet-lao-dong-that-nghiep-can-mot-cu-hich-du-manh-391395/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201305/27936-giai-quyet-lao-dong-that-nghiep-can-mot-cu-hich-du-manh-391395/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết lao động thất nghiệp: Cần một "cú hích" đủ mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/05/2013, 08:10 [GMT+7]
27936

Giải quyết lao động thất nghiệp: Cần một "cú hích" đủ mạnh

Thất nghiệp, thiếu việc làm còn ở mức cao
Toàn tỉnh hiện có 63 cơ sở đào tạo nghề công lập và ngoài công lập, mỗi năm đào tạo khoảng 7 vạn lao động, nâng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo lên gần 40%. Trong những năm qua, các cấp, các ngành ở Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong công tác giải quyết việc làm, 20 cơ sở giới thiệu việc làm lần lượt ra đời.
 
Năm 2010, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An khai trương Sàn giao dịch việc làm, hàng năm, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt lao động. Từ 1 lần/tháng, đến nay, Sàn giao dịch việc làm Nghệ An đã tăng số lần giao dịch lên gấp 2, việc kết nối cung - cầu giữa người lao động và nhà tuyển dụng đã được cải thiện đáng kể, tạo điều kiện cho nhiều lao động tìm được việc làm.
 
Nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp đến Sàn giao dịch để tuyển dụng nhưng số lượng lao động đáp ứng nhu cầu thị trường không cao, lao động tìm được việc làm ổn định, bền vững chiếm tỷ lệ thấp.
 
Người lao động tìm thông tin việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Nghệ An
 
Mặc dù mỗi năm, Nghệ An giải quyết việc làm cho 3 - 3,5 vạn lao động, chia đều cho cả ba lĩnh vực: Giải quyết việc làm tại chỗ, đi các tỉnh khác trong cả nước làm ăn và xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, những con số thống kê này chẳng thấm vào đâu so với số lao động TN, TVL và số lao động tăng lên hàng năm.
 
Theo thống kê của Phòng Lao động việc làm - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB&XH Nghệ An, tính đến hết năm 2012, toàn tỉnh có 1,8 triệu lao động, tập trung hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp (trên 60%). Điều đáng báo động là, trong số đó có tới trên 5% lao động TN (cả nước là 1,99%), lao động TVL gần 10% (cả nước là 2,8%). Trong khi tỷ lệ TN, TVL lớn thì số lao động hàng năm lại tăng thêm trên 3,5 vạn khiến công tác giải quyết việc làm đứng trước nhiều áp lực.
 
Thất nghiệp, thiếu việc làm dẫn đến nhiều hệ lụy về mặt xã hội, thu nhập không ổn định khiến chất lượng cuộc sống tuy được cải thiện nhưng không đáng kể. Hàng ngày, vẫn có hàng trăm người từ các khu vực ngoại thành, vùng phụ cận “nối đuôi nhau” ra thành phố kiếm việc làm thêm trong những ngày nông nhàn. Giải quyết việc làm trở thành một trong những vấn đề bức xúc của tỉnh ta. Một “cú hích” là điều hết sức cần thiết để giải cứu thị trường lao động tỉnh ta trong thời gian tới.
 
Cần một “cú hích” giải cứu thị trường lao động
Một thực trạng đáng buồn là có không nhiều học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ, TCCN-DN người Nghệ mặn mà với việc quay trở về quê hương công tác. Một số rất ít HS-SV về quê công tác không được làm việc ở những vị trí đúng với chuyên môn đào tạo, chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc không như mong muốn.
 
Đa phần phải làm trái ngành nghề, thậm chí học đại học ra chỉ để xin đi làm… công nhân mà cũng còn khó khăn. Nhiều người đã phải khăn gói ra đi tìm chân trời mới… Thực trạng trên “góp phần” làm cho trình độ lao động ở tỉnh ta chưa được cải thiện là bao, số lao động có trình độ cao, thợ lành nghề không đáp ứng được nhu cầu… Một tỉnh đất rộng, người đông, có nguồn lao động dồi dào phải được xem là lợi thế lớn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Trong những năm qua, UBND tỉnh Nghệ An đã tích cực trong công tác thu hút đầu tư, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao mức sống của người lao động. Tính đến giữa quý I/2013, trên địa bàn Nghệ An có 594 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư có hiệu lực, trong đó, có 557 dự án đầu tư trong nước với số vốn 168.849 tỷ đồng; có 37 dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài đến từ 10 Quốc gia và vùng lãnh thổ với số vốn đầu tư 2.071 triệu USD.
 
Đây là kết quả của lần thứ 5 liên tiếp UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư. Những tín hiệu vui này khiến người lao động và các ban, ngành hữu quan có niềm tin vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vấn đề giải quyết việc làm cũng sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Nỗ lực ấy cần được các cơ quan hữu quan tiếp tục phát huy, nhất là trong điều kiện tỉnh ta có nguồn lực dồi dào về nhân lực, vật lực.
 
Ông Nguyễn Đăng Dương - Trưởng phòng Lao động việc làm - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An cho biết, điều quan trọng trong việc giải quyết việc làm là tạo ra nhiều công ăn việc làm để người lao động lựa chọn và cũng phải đào tạo được lực lượng lao động lành nghề đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng.
 
Đây là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư vào Nghệ An: “Giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động vẫn là vấn đề bức xúc của tỉnh ta hiện nay. Để giải quyết tốt vấn đề này, không chỉ làm trong ngày một ngày hai mà phải có thời gian, phải tính toán lâu dài. Trước hết, cần tập trung triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ 17. Bên cạnh việc thu hút đầu tư các dự án lớn, dự án trọng điểm cần khuyến khích tạo điều kiện để phát triển các loại hình kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực hiện tốt chính sách cho vay vốn, tạo việc làm từ Quỹ Giải quyết việc làm. Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu đặt ra của thị trường lao động… Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề, các Trung tâm giới thiệu việc làm, Sàn giao dịch việc làm để người lao động và nhà tuyển dụng được tiếp xúc, đáp ứng nhu cầu cả hai bên…”.
 
Một “cú hích” trong công tác thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cần được các ban, ngành hữu quan quan tâm. Làm giàu tại chỗ, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất mình sinh ra là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng của nhiều lao động Nghệ An hiện nay. Muốn phát triển kinh tế bền vững, ổn định đời sống lâu dài cho người dân, điều quan trọng là tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Võ Văn Dũng
.