Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/tap-trung-xu-ly-tinh-trang-nang-ep-gia-tai-cac-khu-du-lich-dip-nghi-le-604318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201504/tap-trung-xu-ly-tinh-trang-nang-ep-gia-tai-cac-khu-du-lich-dip-nghi-le-604318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập trung xử lý tình trạng nâng, ép giá tại các khu du lịch dịp nghỉ lễ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/04/2015, 09:06 [GMT+7]

Tập trung xử lý tình trạng nâng, ép giá tại các khu du lịch dịp nghỉ lễ

(Congannghean.vn)-Năm nào cũng vậy, cứ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đổ về các khu du lịch trên địa bàn tỉnh rất đông. Do lượng khách đông, thậm chí quá tải đã dẫn tới tình trạng, nhiều du khách bị người dân bản địa nâng, ép giá khi sử dụng các dịch vụ tại đây.
 
Những ngày này, chuyện “đi chơi ở đâu” đang trở thành mối quan tâm của rất nhiều người. Những địa điểm mà người dân chọn lựa được sàng lọc kĩ càng, bởi họ đã được “trải nghiệm” nhiều “bài học” đắt giá về sự “chặt chém” du khách ở phần lớn các khu du lịch. 
Giá cả hợp lý và được niêm yết công khai sẽ tạo cho du khách sự yên tâm khi đến mua sắm, du lịch                          tại biển Cửa Lò trong mùa du lịch năm nay
Giá cả hợp lý và được niêm yết công khai sẽ tạo cho du khách sự yên tâm khi đến mua sắm, du lịch tại biển Cửa Lò trong mùa du lịch năm nay
Đây không phải là chuyện mới xảy ra, bởi tình trạng nâng, ép giá đã diễn ra rất lâu tại nhiều thành phố du lịch, đặc biệt là các thành phố biển. Trước những lời cảnh báo, nhiều người cho rằng, khi đến các điểm du lịch, nên hỏi giá trước khi sử dụng dịch vụ. Đồng thời, tìm hiểu kỹ các địa điểm du lịch sẽ đến và nên có sự chuẩn bị, liên hệ đặt phòng trước, thỏa thuận giá cả với khách sạn.
 
Trên địa bàn Nghệ An, có rất nhiều địa điểm du lịch như: Quê Bác, mộ bà Hoàng Thị Loan… Đặc biệt, vào mỗi dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, khu du lịch Cửa Lò là nơi thu hút hàng vạn khách du lịch. Cho đến thời điểm này, TX Cửa Lò có hơn 270 cơ sở lưu trú với gần 8.500 phòng nghỉ. Như vậy, so với những năm trước, số lượng phòng nghỉ đã tăng thêm 500 phòng, dự kiến đáp ứng nhu cầu lưu trú của gần 19.000 lượt khách cả ngày lẫn đêm. Với số lượng phòng nghỉ cao như vậy, dự kiến, khu du lịch Cửa Lò sẽ không để xảy ra hiện tượng thiếu phòng nghỉ và nâng, ép giá vào mùa du lịch. 
 
Theo ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò, thời gian qua, thị xã đã công bố các đường dây nóng hỗ trợ du khách, để chống tình trạng nâng, ép giá. Đây là vấn đề luôn được chính quyền địa phương coi trọng, bởi đó là một trong số nhiều giải pháp để phát triển du lịch.
 
Hiện, UBND thị xã đã ban hành chủ trương “5 không”, gồm: Không chèo kéo khách; không nâng, ép giá; không bán hàng rong, tẩm quất rong, massage rong; không làm xấu cảnh quan môi trường; không làm mất ANTT. Đặc biệt, các cán bộ Ban quản lý du lịch biển Cửa Lò sẽ có mặt ở tất cả các ki-ốt, nhà hàng để ngăn chặn và xử lý nghiêm việc chặt chém khách. Đường dây nóng của Ban quản lý cũng được công khai để du khách có thể trực tiếp liên lạc.
 
Được biết, để chống tình trạng nâng, ép giá khách du lịch vào dịp nghỉ lễ này, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi Sở VH -TT&DL các địa phương, yêu cầu có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá cả. Nhưng trên thực tế, nạn “chặt chém” du khách vẫn không giảm nhiều, đó vẫn là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều người mỗi khi xách ba lô lên đường đi du lịch. Thậm chí, nhiều người đành chấp nhận ở nhà vào các dịp lễ vì sợ bị kiểu "du lịch cắt cổ". 
 
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở VH-TT&DL tỉnh, để đảm bảo lượng du khách đến với các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở đã có kế hoạch triển khai các biện pháp đẩy mạnh quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở chủ trì, tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất các khách sạn, nhà hàng và địa điểm kinh doanh du lịch để kịp thời phát hiện, xử lý nếu để xảy ra vi phạm. Nếu phát hiện cơ sở nào không niêm yết giá hoặc nâng giá, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm. 
.

Cao Loan

.