Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/cam-canh-vo-chong-gia-nuoi-3-con-ngay-dai-635232/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/cam-canh-vo-chong-gia-nuoi-3-con-ngay-dai-635232/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cám cảnh vợ chồng già nuôi 3 con ngây dại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/09/2015, 10:30 [GMT+7]

Cám cảnh vợ chồng già nuôi 3 con ngây dại

(Congannghean.vn)-Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình ông Phan Văn Dung (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Thu (SN 1952) trú tại xóm 8, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu.

Nước mắt chảy ngược

Đến đầu xóm 8, xã Diễn Thái, hỏi thăm nhà bà Nguyễn Thị Thu, ai cũng ngao ngán: “Nhà bà ấy nghèo nhất, khổ nhất. Chẳng hiểu sao, hai vợ chồng bà sống tốt như vậy mà cuộc đời lại thật éo le”. Căn nhà cấp 4 xập xệ của vợ chồng ông Dung, bà Thu nằm ở cuối ngõ. Trong nhà, tài sản đáng giá là 2 chiếc giường và 1 chiếc tivi đã cũ.

Ông Dung tâm sự: “Năm 1972, hai ông bà kết duyên với nhau. Rồi lần lượt 4 người con ra đời là: Phan Thị Thanh (SN 1974), Phan Văn Nhàn (SN 1977), Phan Văn Trung (SN 1980) và Phan Thị Hậu (SN 1983). Cuộc sống dẫu khó khăn nhưng hai vợ chồng vẫn chăm chỉ làm ăn đủ nuôi con lớn khôn. Nhưng ai ngờ…”.

Tiếp lời ông Dung với đôi mắt đỏ hoe, bà Thu chỉ tay ra phía người con đầu đang đứng ở góc giường và nói: “Kia là Thanh. Trước cháu cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Học đến năm lớp 7 thì do gia đình nghèo nên cháu phải nghỉ học. Không ngờ, trong một lần vì làm việc mệt quá nên cháu bị cảm biến chứng rồi trở nên khờ dại. Hai vợ chồng cũng đã đưa cháu đi Bệnh viện tâm thần Nghệ An chữa trị nhưng bệnh không thuyên giảm”.

Cũng theo bà Thu, hiện Thanh không biết làm gì, ít nói, trầm cảm, đêm không ngủ được. Vì khờ dại, không được lanh lợi nên Thanh bị một người đàn ông lừa phỉnh dẫn đến có thai. Năm 2002, Thanh sinh được đứa con trai nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thanh bị bệnh, lại không biết bố đứa nhỏ là ai nên gia đình đã gửi cháu vào Làng trẻ SOS Nghệ An.

Ông Dung, bà Thu bên cạnh những đứa con ngây dại của mình
Ông Dung, bà Thu bên cạnh những đứa con ngây dại của mình

Đồng cảm với hoàn cảnh của Thanh, chính quyền xã Diễn Thái cùng bà con hàng xóm đã giúp đỡ xây được ngôi nhà tình thương ở ngay khu vườn nhà bà Thu cho Thanh. Tuy nhiên, do không thể tự lo cho cuộc sống của mình nên Thanh lại về ở với vợ chồng bà Thu.

Gạt nước mắt, bà Thu tiếp tục kể: Trung là con thứ 3 trong gia đình. Khi sinh ra Trung cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Sau khi học xong lớp 12, Trung thi vào Trường trung cấp nghề Nam Định. Sau khi tốt nghiệp, Trung “ôm” bằng về quê nhưng mãi  vẫn không xin được việc làm. Thấy bạn bè ai cũng có công ăn việc làm và thành đạt trong khi mình lại nghèo nên Trung đâm ra tự ti, ít nói rồi sau một thời gian dẫn đến bị bệnh trầm cảm. Bây giờ, Trung cứ lơ ngơ, không tỉnh táo, suốt ngày đạp xe đi khắp nơi, đôi lúc không về nhà.

Gánh nặng nợ nần

Chuyện buồn của vợ chồng bà Thu chưa dừng lại ở đó. Tiếp lời vợ, ông Dung chỉ tay về hướng đứa con thứ hai đang nằm trên giường, nói: “Thằng Nhàn là đứa khổ nhất. Sinh ra được 1 tuổi thì cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Thương con nhưng vì nhà nghèo không có tiền, khoa học thời đó chưa phát triển nên không đưa cháu đi mổ được. Gia đình cũng cho cháu đi học để theo kịp bạn bè nhưng đến năm lớp 9 thì Nhàn phải nghỉ học vì thể trạng quá yếu.

Giờ đây, ngày nào cháu cũng chỉ có ước muốn là được phẫu thuật để cải thiện sức khỏe, gánh vác công việc gia đình cho vợ chồng chúng tôi. Nhưng lấy tiền đâu…”. Hiện tại, hàng tháng, hai vợ chồng ông Dung lại phải đưa Nhàn vào viện để điều trị với chi phí hàng triệu đồng tiền thuốc. Dù có bảo hiểm tàn tật nhưng cũng không đủ để trang trải tiền thuốc thang.

Ngoài bệnh tim bẩm sinh, Nhàn còn bị bệnh gan, thân hình còi cọc, tay chân sưng vù. “Hiện gia đình tôi đang nợ 16 triệu đồng của Ngân hàng chính sách huyện Diễn Châu. Hàng tháng, ngoài trả nợ lãi còn phải xoay tiền thuốc cho con. Trong nhà có thứ gì đáng giá gia đình tôi cũng mang đi bán cả rồi. Gia đình có 6 sào ruộng, 2 thân già chúng tôi phải cố gắng để làm nhưng chỉ đủ ăn thôi. Chúng tôi già rồi, cũng sẽ về với ông bà tổ tiên, chỉ thương những đứa con còn khờ dại sau này không biết ra sao”.

Bà Đinh Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diễn Thái cho biết: “Gia đình ông Dung, bà Thu là gia đình đặc biệt khó khăn của xã. Ông bà có 4 người con nhưng có đến 3 đứa bệnh tật. Còn một người con lành lặn thì lấy chồng xa nhưng cũng nghèo, tiền về quê cũng không có nói gì đến giúp đỡ cho bố mẹ. Chính quyền xã cũng như Hội phụ nữ đã nhiều lần quyên góp ủng hộ cho gia đình, xây dựng nhà tình thương cho chị Thanh... Hội phụ nữ cũng đã làm việc với Ngân hàng chính sách huyện Diễn Châu để xóa nợ cho gia đình bà Thu nhưng phía Ngân hàng chưa đồng ý”.

.

Phương Thủy