Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/chang-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-lam-theo-loi-bac-634361/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/chang-thanh-nien-dan-toc-thieu-so-lam-theo-loi-bac-634361/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chàng thanh niên dân tộc thiểu số làm theo lời Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/09/2015, 08:17 [GMT+7]

Chàng thanh niên dân tộc thiểu số làm theo lời Bác

(Congannghean.vn)-Anh Đậu Văn Lệ là người dân tộc Thổ trú tại xóm Tân Tiến, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, đại biểu đại diện cho gần 10.000 thanh niên dân tộc thiểu số của huyện Quỳ Hợp được BTV Tỉnh đoàn Nghệ An tuyên dương điển hình “Thanh niên dân tộc thiểu số làm theo lời Bác tỉnh Nghệ An lần thứ V” năm 2014.

Từ điều kiện thực tế của bản thân và gia đình, Đậu Văn Lệ đã sớm xác định phải học một nghề vừa phù hợp với bản thân, vừa phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Tháng 9/2005, Lệ đi học nghề điêu khắc mỹ nghệ tại Trường Tiểu thủ công nghiệp Nghệ An, nay là Trường Trung cấp nghề Nghệ An theo chương trình đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên dân tộc thiểu số do Đoàn xã Tam Hợp giới thiệu.

Anh Đậu Văn Lệ (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm của mình cho công nhân
Anh Đậu Văn Lệ (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm của mình cho công nhân

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp lớp học nghề, Lệ đi học thêm 1 năm nữa tại một số cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ ở Ninh Bình. Với mục đích nâng cao tay nghề, tích luỹ thêm kinh nghiệm và có được nguồn vốn ban đầu, anh xin vào làm tại Công ty đá mỹ nghệ Thiện Tâm ở thị trấn Quỳ Hợp. Đến năm 2010, khi vay ngân hàng được gần 80 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của gia đình, anh quyết định mở xưởng điêu khắc đá với diện tích gần 200 m2 đất mặt đường tại xóm Tân Tiến.

Với đôi tay khéo léo, anh đã tạo ra những sản phẩm có giá trị về hình khối, kiểu dáng và mang tính nghệ thuật cao như sư tử, tượng phật và các loại đồ trang trí khác từ những khối đá sần sùi, nham nhở, đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng khó tính. Chính vì thế, những sản phẩm anh làm ra được nhiều khách hàng trong và ngoài huyện ưa chuộng. Bình quân mỗi năm, cơ sở của anh nhận được hàng trăm đơn hàng, trừ mọi khoản chi phí, anh thu về số tiền hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng khâm phục ở Đậu Văn Lệ là ngoài ý chí và nghị lực vượt khó, vươn lên lập nghiệp, anh còn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, đào tạo nghề và tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên trong xóm, xã. Hiện nay, cơ sở sản xuất của anh có 4 công nhân đang làm việc ổn định với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, Đậu Văn Lệ còn tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức đoàn, hội ở địa phương, góp phần xây dựng phong trào đoàn, hội của xã Tam Hợp ngày càng phát triển.

.

Phan Giang

.