Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/ngan-chan-danh-bat-ca-bang-xung-dien-kich-dien-can-su-chung-tay-635051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/ngan-chan-danh-bat-ca-bang-xung-dien-kich-dien-can-su-chung-tay-635051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sự chung tay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/09/2015, 10:45 [GMT+7]
Ngăn chặn đánh bắt cá bằng xung điện, kích điện

Cần sự chung tay

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã có nhiều chỉ thị về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, kích điện, chất độc hại để khai thác thủy sản nhưng hiện nay, tình trạng người dân sử dụng xung điện, kích điện để đánh bắt cá vẫn diễn ra tại nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An.

Chỉ thị số 01/1998 CT-TTg ngày 2/1/1998 về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, kích điện, chất độc hại để khai thác thủy hải sản nêu rõ: “Sử dụng chất nổ, xung điện, kích điện, chất độc hại để khai thác thủy hải sản là hành động hủy diệt nguồn lợi, phá hủy sinh cảnh và gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản” và “Nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng chất nổ, xung điện, kích điện, chất độc hại để khai thác thủy hải sản ở tất cả các vùng nước”. Tuy nhiên, hiện nay, tại các vùng nông thôn, nhiều người dân vẫn vô tư sử dụng xung điện, kích điện để đánh bắt cá trên các kênh, mương, đồng ruộng.

Những ngày này, về các vùng quê tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu, đi trên các cánh đồng, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người dân mang trên mình bộ xung điện, kích điện đi dọc các con mương ven đồng ruộng để đánh bắt cá. Mặc dù biết hành vi sử dụng kích điện để đánh bắt cá là phạm pháp, nhưng vì hám lợi, nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn H. trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Sau khi thu hoạch vụ hè thu, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, tôi thường dùng bộ ắc quy 12V và hai cần tự chế ra các con sông để bắt cá về làm thức ăn cho gia đình”.

Người dân ngang nhiên đánh bắt cá bằng xung điện, kích điện
Người dân ngang nhiên đánh bắt cá bằng xung điện, kích điện

Đánh bắt cá bằng kích điện, xung điện là hành vi trái pháp luật, cũng là cách làm phản khoa học, có tác hại lâu dài, đặc biệt là phá hoại sinh cảnh, gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, khiến cho nguồn lợi thủy sản đứng trước nguy cơ bị tận diệt. Thêm vào đó, việc sử dụng những dụng cụ tự chế để đánh bắt cá cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tính mạng của người dân.

Trong những năm qua, đã có không ít những cái chết đau lòng vì bất cẩn khi đánh bắt cá bằng xung điện. Cách đây không lâu, anh Trần Văn Huệ (SN 1985) trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành đã tử vong bên bờ sông trong tư thế vai còn mang bộ kích điện để đánh bắt cá.

Tuy nhận thức được rằng, việc sử dụng xung điện, kích điện để đánh bắt cá là vô cùng nguy hiểm nhưng vì cái lợi trước mắt, người dân vẫn bất chấp cả tính mạng của bản thân. Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đồng thời ngăn chặn các hành vi xâm hại đến môi trường, sau khi có Chỉ thị 01 của Chính phủ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các phường, xã, thị trấn tập trung tuyên truyền; mật phục, bắt giữ và thu hồi, đưa đi tiêu hủy nhiều loại xung điện, kích điện dùng để đánh bắt cá.

Tuy nhiên, sau một thời gian, hiện nay, việc đánh bắt cá bằng xung điện, kích điện lại có chiều hướng gia tăng. Dù việc làm này xuất phát từ mục đích mưu sinh hay vì lợi nhuận thì đây cũng là hành vi trái pháp luật. Chính vì vậy, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường nước, cần có sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các ngành và nhân dân.

.

Đặng Duyên