Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/an-nhan-cua-benh-nhan-ngheo-634496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/an-nhan-cua-benh-nhan-ngheo-634496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ân nhân' của bệnh nhân nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/09/2015, 15:28 [GMT+7]

'Ân nhân' của bệnh nhân nghèo

(Congannghean.vn)-Giúp bệnh nhân nghèo từng bữa ăn, tận tình cưu mang những hoàn cảnh khó khăn bằng đồng lương của mình, bao năm nay, anh Nguyễn Văn Hùng, kỹ thuật viên X-quang của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An đã trở thành ân nhân của nhiều người nhà và bệnh nhân nghèo.

Chúng tôi được nghe kể về anh với những việc làm thiện nguyện trong suốt thời gian qua. Anh hiện đang công tác tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An. Quá chiều, khi đã hoàn thành ca trực của một ngày làm việc, anh lại tất tả thay đồ để về phụ giúp việc bếp núc với bố mẹ và phục vụ buổi cơm chiều cho bệnh nhân. Gần 8 giờ tối, lúc công việc đã vãn, anh mới có thời gian ngồi nói chuyện với tôi về việc làm thiện nguyện của mình.

Năm 1996, tròn 26 tuổi, sau khi tốt nghiệp Trường Y tế TW I - Hải Dương, Nguyễn Văn Hùng về làm việc tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An. Được giao nhiệm vụ tại khoa Chẩn đoán hình ảnh, Nguyễn Văn Hùng đã vận dụng tốt kiến thức đã được học, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Mặc dù công việc đặc thù, tiềm ẩn độc hại, khiến nhiều người phải dè chừng nhưng anh vẫn chuyên tâm công tác, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Tuy nhà ở xã Nghi Liên (TP Vinh), cách xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc nơi anh làm việc không xa nhưng ít khi anh được về ăn cơm nhà vì bận rộn với những ca trực.

Anh Nguyễn Văn Hùng đang tiến hành chụp Xquang cho bệnh nhân
Anh Nguyễn Văn Hùng đang tiến hành chụp Xquang cho bệnh nhân

Ngoài thời gian làm công tác chuyên môn, anh còn là thành viên thiện nguyện, thường xuyên tặng quà, giúp đỡ những người nghèo ở các huyện vùng sâu, vùng xa như Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn… Năm 2010, trong một lần lên huyện Quỳ Châu, chứng kiến gia cảnh nghèo khó của gia đình anh Lô Văn Trung ở bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, anh Hùng đã trích hẳn số tiền tiết kiệm của mình (hơn 10 triệu đồng) giúp họ làm lại căn nhà đã dột nát, xuống cấp. “Năm đó, khi thấy vợ anh Trung đau ốm, nằm liệt giường chờ chết, mấy đứa con nheo nhóc trong căn nhà xập xệ, tôi rất thương xót. Khi chuẩn bị trở về TP Vinh, tôi bàn với anh Trung đưa vợ xuống bệnh viện tỉnh để khám chữa. Sau đó một thời gian, vợ anh đã qua cơn hoạn nạn”, anh Hùng kể lại.

Từng chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo khó, không ai chăm sóc, anh đã nảy sinh ý tưởng xây dựng một trung tâm thiện nguyện cho người nghèo. Năm 2007, khi chính quyền có chủ trương cho thuê đất ở xóm 1, địa phận giáp ranh với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để các hộ dân kinh doanh dịch vụ, anh Hùng đã làm đơn xin nhận 500 m2. “Với diện tích đất nhận được, tôi dự kiến xây dựng một phòng khám riêng để phục vụ bệnh nhân nghèo. Thế nhưng, phải trải qua nhiều năm mới hoàn thiện các thủ tục cấp đất. Như một mối lương duyên, trong thời gian đó, tôi đã được gặp những người của Tổ chức Côtses d’ Armor, Hội Hữu nghị Việt - Pháp và nhận được sự giúp đỡ của họ để xây dựng trung tâm”, anh Hùng cho biết. Sau khi được cấp đất, cùng với sổ tiết kiệm 150 triệu đồng của mình, anh đầu tư xây dựng quán ăn đoàn kết phục vụ bệnh nhân nghèo đang phải điều trị dài ngày trong bệnh viện. Nhiều bệnh nhân tàn tật, nghèo khó ở các huyện vùng cao của tỉnh được anh nuôi ăn miễn phí, “dài hạn” tại quán ăn của mình.

Bà Vi Thị Chương (SN 1962) trú tại huyện Quỳ Châu, một trong những người được anh Hùng nuôi ăn miễn phí cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Khi đến chữa bệnh ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, được anh Hùng cưu mang, hỗ trợ từng bữa ăn, tôi biết ơn lắm. Người nhà ở xa, nhờ có anh Hùng mà tôi không phải nhịn đói”. Ngoài nấu ăn cho bệnh nhân nghèo, anh Hùng còn tổ chức cắt tóc miễn phí cho họ trong suốt thời gian qua.

Ngoài công việc chuyên môn, hết giờ làm việc, anh Nguyễn Văn Hùng lại về nấu nướng phục vụ bệnh nhân nghèo
Ngoài công việc chuyên môn, hết giờ làm việc, anh Nguyễn Văn Hùng lại về nấu nướng phục vụ bệnh nhân nghèo

Anh Hùng cho biết thêm, ban đầu, khi xây xong ngôi nhà cấp 4 trên khuôn viên diện tích đất để phục vụ các hoạt động bảo trợ xã hội, những ngày cuối năm 2014, chứng kiến cảnh bệnh nhân nghèo không có người đưa về ăn Tết cùng gia đình, anh đã mời họ về nhà mình. Dù xa gia đình nhưng trong 3 ngày Tết, họ đã nhận được những tình cảm chân thành, quý báu.

Nhiều bệnh nhân xem anh Hùng là “ân nhân” đã cưu mang mình trong những ngày phải điều trị tại Bệnh viện. Với tâm nguyện được giúp đỡ thêm nhiều người nghèo hơn nữa, từ đầu năm 2015, anh đã thuyết phục, vận động bố mẹ phụ giúp. Cũng từ đó đến nay, hàng ngày, khi hết ca trực tại Bệnh viện, anh lại vội về để nấu ăn cho những bệnh nhân nghèo.

Bác sĩ Thái Đình Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An cho biết: “Khi biết về hành động giúp đỡ những người bệnh khó khăn của anh Hùng, chúng tôi rất ủng hộ. Đó là một nghĩa cử rất đáng trân trọng, thể hiện tính nhân văn, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta”.

.

Ngọc Thái