Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201505/cong-an-huyen-quy-chau-quyet-liet-ngan-chan-tinh-trang-mua-ban-nguoi-607541/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201505/cong-an-huyen-quy-chau-quyet-liet-ngan-chan-tinh-trang-mua-ban-nguoi-607541/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt ngăn chặn tình trạng mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/05/2015, 15:11 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng mua bán người

(Congannghean.vn)-Bám sát địa bàn, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong mọi tình hình liên quan đến ANTT, Công an huyện Quỳ Châu đã chủ động đề ra các phương án đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Đặc biệt, để giữ gìn sự yên vui cho từng nếp nhà nơi đây, thời gian qua, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn các đường dây mua bán người, tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép.
 
Với đặc thù là huyện miền núi phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An, huyện Quỳ Châu có địa hình tương đối phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều sông suối… nên đời sống kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, ngoài thiếu thốn cái ăn, cái mặc thì trình độ dân trí của người dân nơi đây cũng không đồng đều. Tỉ lệ thất nghiệp, số lượng bà con chưa được đào tạo nghề còn thấp đang là nỗi lo, mối quan tâm lớn của chính quyền địa phương. Lợi dụng điều đó, thời gian qua, kẻ xấu đã thường xuyên dụ dỗ, lôi kéo, tổ chức nhiều đường dây mua bán người. Đặc biệt, số lượng các thiếu nữ mới lớn bị lừa bán vào các “động” mại dâm, làm nô lệ tình dục ở các ổ chứa… đang khiến tình hình ANTT trở nên phức tạp. 
Công an huyện Quỳ Châu triển khai phương án đấu tranh với các loại tội phạm
Công an huyện Quỳ Châu triển khai phương án đấu tranh với các loại tội phạm
Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, Công an huyện đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền đề ra kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa tình trạng người dân bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo. Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường bám sát địa bàn, gần dân để tuyên truyền các giải pháp phòng tránh kẻ xấu lợi dụng đưa đi làm việc bất hợp pháp. Nhiều cán bộ đã tích cực cùng ăn, cùng ở với bà con, giúp họ hiểu rõ về những mánh khóe, thủ đoạn của bọn buôn người, đặc biệt là bọn buôn người trá hình, lén lút xâm nhập vào địa bàn dưới các hình thức khác nhau. Công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng cũng được triển khai đồng bộ, giám sát chặt chẽ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, thời gian qua, nội dung về các thủ đoạn của bọn mua bán người cũng được thường xuyên lồng ghép vào các buổi tuyên truyền giáo dục tại cộng đồng, trường học.
 
Bên cạnh đó, Công an huyện Quỳ Châu cũng đưa ra những bài học cảnh giác cho người dân, bằng cách nêu rõ hành vi, thủ đoạn của các đối tượng qua nhiều vụ mua bán người trong thời gian qua. Cụ thể như Chuyên án 214N, bắt đối tượng Bùi Văn Hường (SN 1965) trú tại xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh và Lô Thị Chi (SN 1997) trú tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong vào tháng 3/2014; Chuyên án 214N đã tiếp tục được lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu mở rộng, đến tháng 8/2014 bắt giữ đối tượng Võ Thị Xoan, giải cứu thành công 11 người dân ở xã Châu Hạnh và ngăn chặn nhiều đối tượng có hành vi mua bán người khác để điều tra, làm rõ.
 
Từ đó, làm rõ bản chất của việc lừa phỉnh, dụ dỗ rồi vẽ ra những “miền đất hứa” của các đối tượng mua bán người. Công an huyện cũng khuyến cáo tới bà con, nếu các đối tượng lạ mặt dụ dỗ người thân trong chính gia đình để tham gia vào đường dây đưa người đi nơi khác mà chưa có sự kiểm soát của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trên địa bàn xuất hiện thì người dân phải báo ngay cho cơ quan Công an.
.

Ngọc Thái

.