Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201505/khac-phuc-kho-khan-kham-pha-thanh-cong-nhieu-vu-trong-an-tren-dia-ban-606899/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201505/khac-phuc-kho-khan-kham-pha-thanh-cong-nhieu-vu-trong-an-tren-dia-ban-606899/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc phục khó khăn, khám phá thành công nhiều vụ trọng án trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/05/2015, 14:57 [GMT+7]

Khắc phục khó khăn, khám phá thành công nhiều vụ trọng án trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng đang có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó, các vụ trọng án đã gây ra nhiều hậu quả lớn, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn toàn tỉnh. Nhằm góp phần ổn định tình hình, giữ vững ANTT, trong những năm qua, tập thể Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là khám phá thành công nhiều vụ trọng án, tạo được tiếng vang trong cả nước.

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng trong Chuyên án GN0914
Điều tra viên lấy lời khai đối tượng trong Chuyên án GN0914
 
Theo số liệu thống kê, các vụ trọng án ngày càng gia tăng. Trong 5 năm (từ 2010 - 2014), số vụ phạm pháp hình sự giảm 10,3%, nhưng trọng án lại tăng 15,49%. Bên cạnh đó, tính chất gây án của các đối tượng ngày càng nghiêm trọng và manh động hơn. Thủ phạm gây án chủ yếu là các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng hình sự nguy hiểm, thủ đoạn gây án ngày càng tinh vi và xảo quyệt…, vì vậy đã gây ra không ít khó khăn trong quá trình điều tra của lực lượng Công an, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH. 
 
Quá trình điều tra nhiều vụ tưởng như rơi vào bế tắc bởi các vụ án thường xảy ra vào ban đêm, ở khu vực hẻo lánh nên việc rà soát, nắm bắt di biến động của đối tượng là rất khó khăn, thông tin liên quan đến vụ án thường không rõ ràng. Đặc biệt, có những vụ án, đối tượng trong diện nghi vấn rất rộng, nằm trên nhiều địa bàn ở cả trong và ngoài tỉnh. Điều kiện đi lại khó khăn, có nhiều vụ án các trinh sát, điều tra viên phải đi bộ, vượt rừng cả ngày mới tiếp cận được hiện trường vụ án. 
 
Còn đối với những chuyên án đấu tranh với các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động “bảo kê”, đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê chủ yếu ở địa bàn các thành phố, thị xã, trong đó trọng điểm là TP Vinh thì khó khăn trong đấu tranh với các thủ đoạn gây án, thiết lập chứng cứ để xử lý, nhất là với những đối tượng cầm đầu, chủ mưu, thường đứng sau chỉ đạo “đàn em” thực hiện hành vi phạm tội lại càng tăng lên gấp bội. Bởi các đối tượng “đàn em” thường không khai báo “đàn anh” là những kẻ chủ mưu, cầm đầu.
 
Mặt khác, các nạn nhân hoặc nhân chứng thường không hoặc rất ít cung cấp thông tin và hợp tác với cơ quan Công an do sợ bị trả thù, đe dọa từ các đối tượng phạm tội… Với những vụ án mua bán người, các trinh sát, điều tra viên phải lặn lội lên các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa để tổ chức xác minh, thu thập thông tin. Mặt khác, do bất đồng ngôn ngữ, nhiều nạn nhân và đối tượng phạm tội không biết nói tiếng phổ thông, dẫn tới việc điều tra viên không nắm bắt được hết những thông tin do nạn nhân cung cấp…, gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra. 
 
Tuy nhiên, những khó khăn trên đã không làm nản lòng các trinh sát, điều tra viên hình sự mà ngược lại, với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cộng sự, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã vượt qua mọi khó khăn, đưa ra nhiều sáng kiến trong công tác với quyết tâm điều tra, làm rõ các vụ trọng án. Kết quả, trong 5 năm qua, Phòng đã trực tiếp, phối hợp với các đơn vị điều tra làm rõ hơn 95% các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn Nghệ An, trong đó điều tra, làm rõ 165 vụ án giết người, đạt tỉ lệ phá án 98,21%. Ngoài ra, triệt xóa 9 băng, ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, bảo kê; bắt, xử lý 62 đối tượng phạm tội. 
 
Điển hình như: Khám phá thành công Chuyên án GN0914, bắt đối tượng gây ra vụ nổ mìn trên xe khách giường nằm chạy tuyến TP Vinh - Hà Nội xảy ra vào ngày 30/9/2014 tại địa bàn huyện Nghi Lộc, làm 3 người bị thương. Với Chuyên án này, gần một tháng ròng rã, các trinh sát và điều tra viên phải tiến hành rà soát hơn 60 đối tượng trên các địa bàn TP Vinh, TX Hoàng Mai, huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; các bến xe Nước Ngầm, Mỹ Đình, TP Hà Nội. Đây là vụ án với phương thức, thủ đoạn mới và đã xảy ra 4 vụ trên địa bàn cả nước, nhưng chưa có địa phương nào điều tra, làm rõ ngoài Nghệ An. Với thành tích trên, Ban chuyên án đã được đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an gửi điện khen. 
 
Với những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH đã góp phần khám phá thành công hầu hết các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn, được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận.
.

Hải Việt

.