Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/dong-chi-thuong-ta-nguyen-canh-chanh-pho-truong-phong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-khac-tinh-cua-toi-pham-604297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/dong-chi-thuong-ta-nguyen-canh-chanh-pho-truong-phong-canh-sat-qlhc-ve-ttxh-khac-tinh-cua-toi-pham-604297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khắc tinh của tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/04/2015, 08:11 [GMT+7]
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH

Khắc tinh của tội phạm

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010 - 2015, trong lực lượng Công an Nghệ An đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến làm theo lời Bác.
 
Trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, tấn công tội phạm đến cùng đã góp phần đảm bảo ANTT, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong những tấm gương đó, không thể không nhắc tới đồng chí Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, vị thủ lĩnh tài ba của lực lượng Cảnh sát 113. 
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh (đứng) chỉ đạo xử lý tin ban đầu
Đồng chí Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh (đứng) chỉ đạo xử lý tin ban đầu
Hơn 40 năm trong ngành, trong đó có 13 năm công tác tại trại giam, 11 năm là lính hình sự rồi trở thành thủ lĩnh của lực lượng Cảnh sát 113, dù ở vị trí công tác nào, đồng chí cũng đều phát huy sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần hết lòng vì công việc. Mỗi công việc đều mang lại cho anh những trải nghiệm, kinh nghiệm quý giá để phục vụ quá trình công tác. Trưởng thành từ người lính của đội săn bắt cướp, cho đến tận bây giờ, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh vẫn luôn là nỗi khiếp sợ của bọn tội phạm. 
 
Thời gian làm cán bộ quản giáo ở Trại giam số 3 và Trại Tân Lập, tiếp xúc với các phạm nhân, nhất là những phạm nhân có án cao đã giúp đồng chí nắm bắt được tâm lý của tội phạm. Đồng chí luôn dùng tình cảm để cảm hóa phạm nhân, đi sâu vào những “góc khuất” tâm hồn họ để hiểu được những mong muốn, suy nghĩ của họ khi bị phát hiện hành vi phạm tội.
 
Điều này giúp ích cho đồng chí rất nhiều trong quá trình truy bắt, đối diện với tội phạm, nhất là khi tổ chức vây bắt những đối tượng nguy hiểm, đối tượng truy nã đặc biệt. Trong số hàng trăm chiến công mà đồng chí và đồng đội lập được, đồng chí vẫn nhớ như in giây phút đấu trí đầy căng thẳng với Trần Quang Sáu (còn gọi là Sáu Trọng) khi y dùng súng K59 cố thủ trong nhà, khống chế vợ, con. Sáu Trọng là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội cố ý gây thương tích, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và từng có nhiều tiền án, tiền sự, hết sức manh động, sẵn sàng xả súng bất cứ lúc nào.
 
Đồng chí Nguyễn Cảnh Chanh đã kêu gọi đối tượng đầu hàng và tiến gần đến cửa sổ nơi Sáu đang ẩn nấp, tuy nhiên, hắn đã trốn vào bên trong. Bằng cách thuyết phục vợ Sáu tác động vào tâm lý để đối tượng đầu hàng, sau nhiều giờ cố thủ, Sáu đã chịu ra khỏi nhà và giao nộp súng cho đồng chí Nguyễn Cảnh Chanh, đồng thời tra tay vào còng. Qua kiểm tra, khẩu súng Sáu cầm trên tay là súng K59 có 2 viên đạn, 1 viên đã lên nòng.
 
Một kỷ niệm đáng nhớ khác là vào giữa năm 2014, đồng chí đối diện với phạm nhân nhiễm HIV đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Đó là Phan Công Trọng, đang chấp hành án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khi đó, Trọng đang đe dọa giết 2 phạm nhân cùng phòng. Khi đồng chí đến hiện trường, 1 phạm nhân đã nằm bất động trên vũng máu, còn Trọng đã tự rạch tay và bôi máu lên người đối tượng kia.
 
Trong tay Trọng đang cầm một cây gậy và một vật nhọn bằng sắt. Tình thế vô cùng nguy hiểm, đồng chí đã yêu cầu đưa các bệnh nhân và người nhà ra khỏi khu vực trên. Qua trò chuyện, thuyết phục, đồng chí khéo léo tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư, tình cảm của Trọng, biết Trọng muốn gặp mẹ nên đồng chí đã gọi điện thoại cho người mẹ để hắn nói chuyện. Người mẹ nghe tin liền thuê xe từ huyện Đô Lương xuống TP Vinh để gặp con. Qua nhiều giờ thuyết phục, Trọng đã chịu tự tra tay vào còng.
 
Không biết đã bao nhiêu lần đối diện với hiểm nguy nhưng trong bất cứ tình huống nào, với vai trò là người chỉ huy, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh luôn nhận khó khăn về mình, chấp nhận hy sinh để làm chỗ dựa cho anh em. Bởi thế mà đồng đội và người dân luôn nhớ đến vị thủ lĩnh quyết đoán, tài ba, đầy mưu trí, dũng cảm.
.

Huyền Thương

.