Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/linh-hinh-su-tren-thanh-pho-do-601994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/linh-hinh-su-tren-thanh-pho-do-601994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lính hình sự trên thành phố Đỏ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/04/2015, 08:27 [GMT+7]

Lính hình sự trên thành phố Đỏ

(Congannghean.vn)-Mỗi năm bình quân điều tra, khám phá trên 100 vụ phạm pháp hình sự. Chỉ tính riêng trong năm 2014, đã điều tra, làm rõ 127 vụ án các loại, trong đó khám phá thành công 19 chuyên án, bắt giữ 105 đối tượng; thu giữ 49 môtô, xe máy, 11 khẩu súng các loại, 40 viên đạn, tiền và các tài sản khác với tổng trị giá 4,4 tỉ đồng. Với những con số ấn tượng trên, ít ai có thể ngờ rằng, đó là thành quả trong công tác đấu tranh PCTP của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh. Chỉ chừng ấy thôi cũng đã phần nào hiểu được sự khó khăn, vất vả của lính hình sự trên thành phố Đỏ. 
 
Với quân số 39 CBCS, trong đó chỉ có 9 điều tra viên, còn lại hầu hết là lính trinh sát trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, trong khi hoạt động của tội phạm liên quan đến TTXH ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, vượt qua nhiều khó khăn, chỉ tính riêng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, để góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn và giúp nhân dân vui Tết, đón xuân bình yên, ngoài tham mưu cho lãnh đạo các cấp các phương án phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội để huy động cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh đã xác lập và khám phá thành công 9 chuyên án, bắt giữ 35 đối tượng, trong đó có những chuyên án gây được tiếng vang lớn. Điển hình như: Chuyên án cướp giật tài sản 124G, Chuyên án trộm tài sản nơi công sở 114S, Chuyên án trộm tài sản nhà dân 110T, Chuyên án cướp tài sản 115C, Chuyên án bảo kê tuyến xe khách 115BK… 
Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh họp bàn kế hoạch phá án
Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh họp bàn kế hoạch phá án
Ngoài ra, Đội còn điều tra, làm rõ 27 vụ, bắt 55 đối tượng, thu 6 xe môtô, tiền và tài sản khác trị giá khoảng 600 triệu đồng trả lại cho bị hại. Qua đó, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã góp phần triệt xoá 19 ổ nhóm, bắt 60 đối tượng, trong đó có 2 ổ nhóm với 14 đối tượng hình sự nguy hiểm. Điển hình như: Dịp giáp Tết vừa qua, trụ sở UBND TP Vinh bị kẻ gian đột nhập, đập phá cửa kính 9 phòng làm việc, lấy trộm gần 30 triệu đồng. Xét thấy vụ án có tính chất phức tạp, đối tượng hoạt động có tính chuyên nghiệp, lưu động và phương thức gây án liều lĩnh, Đội đã báo cáo lãnh đạo đơn vị đề xuất xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn, từ những chứng cứ, tài liệu thu thập được cộng với những dấu vết tại hiện trường, Ban chuyên án xác định được 2 đối tượng gây án là Vũ Mạnh Hùng (SN 1972) và Nguyễn Thị Thảo (SN 1965) cùng trú tại phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, qua quá trình truy tìm dấu vết đối tượng, các trinh sát hình sự phát hiện đối tượng đã bỏ trốn và tiếp tục gây án tại tỉnh Quảng Ngãi. Ngay lập tức, tổ công tác thuộc Ban chuyên án nhanh chóng lên đường vào Quảng Ngãi, phối hợp cùng Công an tỉnh này điều tra, làm rõ. Qua đấu tranh, khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận, ngoài vụ trộm tại UBND TP Vinh, chúng còn gây ra 4 vụ trộm tại các cơ quan công sở trên địa bàn các tỉnh miền Trung. 
 
Để đấu tranh với tội phạm chuyên đột nhập nhà dân, đục phá két để trộm tiền vàng, đầu năm nay, Đội đã xác lập và khám phá thành công Chuyên án mang bí số 110T, bắt giữ đối tượng Phan Văn Tuấn Anh (SN 1992) trú tại khối Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn. Qua đấu tranh, mở rộng Chuyên án, đối tượng khai nhận, từ ngày 21/1 - 5/2, hắn đã gây ra 3 vụ đột nhập nhà dân, đục phá két lấy trộm tài sản với tổng trị giá trên 60 triệu đồng. Qua đó, thu giữ 1 chiếc búa sắt, 1 xà cạy, 1 tuốc nơ vít là công cụ đối tượng sử dụng để gây án và 1 chiếc Ipad là tài sản đối tượng lấy trộm được.
 
Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm manh động, liều lĩnh như cướp, cướp giật tài sản, các đối tượng hoạt động theo dạng băng, ổ nhóm để bảo kê, đâm thuê, chém mướn, Đội cũng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Một trong những chuyên án để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân đó là đấu tranh triệt xoá ổ nhóm đối tượng hình sự nguy hiểm bảo kê tuyến xe khách trên địa bàn TP Vinh. Trước đó, trên địa bàn xuất hiện một nhóm trên 10 đối tượng có biểu hiện bảo kê các tuyến xe buýt hoạt động.
 
Để lôi kéo, chèn ép, buộc hành khách phải lên tuyến xe mà ổ nhóm này nhận bảo kê, chúng đã cho các “đàn em” “rải” người tại các điểm dừng xe, đe doạ, chửi bới, không cho phụ xe khác bắt khách. Nếu hành khách tự ý lên xe, chúng lập tức đánh đập và bằng mọi cách kéo họ xuống. Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát hình sự đã báo cáo tình trạng trên với lãnh đạo Công an thành phố và đề xuất xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá ổ nhóm này. Ngày 30/1, chuyên án được khám phá thành công, bắt giữ 9 đối tượng do Lê Văn Linh (thường gọi là “Linh đen”) trú tại xóm Phong Hảo, xã Hưng Hoà, TP Vinh cầm đầu. Hiện, vụ án đã được khởi tố, tạm giam 6 bị can và đang tiếp tục đấu tranh, truy bắt các đối tượng trong ổ nhóm này.
 
Trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm còn những gian lao, thử thách ở phía trước, nhưng với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, những chiến sỹ cảnh sát hình sự vẫn đang ngày đêm góp phần cùng đồng đội giữ vững ANTT trên thành phố Đỏ thân yêu.
.

Hải Việt

.