Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/ve-tan-co-so-lam-cmnd-cho-nguoi-dan-599917/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/ve-tan-co-so-lam-cmnd-cho-nguoi-dan-599917/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về tận cơ sở làm CMND cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/04/2015, 10:22 [GMT+7]

Về tận cơ sở làm CMND cho người dân

(Congannghean.vn)-Không phải là địa bàn vùng sâu, vùng xa nhưng Nghi Lộc là một huyện có diện tích rộng với 30 xã, thị trấn, điều kiện đi lại cũng như đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ nhu cầu làm hộ khẩu, cấp chứng minh nhân dân (CMND) của người dân, nhiều năm nay, cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an huyện Nghi Lộc đã không quản đường sá xa xôi đến tận nhà làm CMND cho người già yếu, tàn tật, đau ốm. Những việc làm thiết thực đó để lại tình cảm, dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân.
 
Sáng thứ 4, dù không phải ngày làm CMND nhưng tại “Bộ phận một cửa” Công an huyện Nghi Lộc vẫn có rất nhiều người đến xin làm thủ tục cấp CMND. Đó là những học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Vì vậy, cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH vẫn rất ân cần, niềm nở, trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của công dân.
CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH làm thủ tục cấp CMND cho các em học sinh
CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH làm thủ tục cấp CMND cho các em học sinh
Đồng chí Đại úy Nguyễn Thị Thanh Giang, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, người có 12 năm công tác ở Đội cho biết: Hàng năm, gần đến mùa thi tốt nghiệp, học sinh cuối cấp đều có nhu cầu làm CMND. Vì vậy, dù không phải lịch làm CMND, Đội vẫn tạo điều kiện thuận lợi để các em hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định trong thời gian sớm nhất, không làm ảnh hưởng đến thời gian đăng ký dự thi. 
 
Thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, trong những năm qua, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Nghi Lộc đã có nhiều cải cách trong các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao văn hóa ứng xử trong công tác tiếp dân. Mỗi CBCS phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tranh thủ làm ngoài giờ, đặc biệt là duy trì “Ngày thứ 7 vì dân” để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
 
Những năm qua, công tác quản lý hành chính của Công an huyện Nghi Lộc có những chuyển biến tích cực. Hiệu quả công việc mà những cán bộ làm công tác QLHC về TTXH Công an huyện đạt được là minh chứng rõ nét nhất về sự chuyển biến tích cực từ việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục về hộ khẩu và CMND. Một trong những việc làm thiết thực, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao, đó là đề án cấp CMND cho người già yếu, tàn tật, đau ốm và đề án cấp CMND cho người làm ăn xa về quê ăn Tết. 
 
Đồng chí Trung tá Trần Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH vẫn nhớ như in thời điểm năm 2008, một cụ già ở xã Nghi Phương có nhu cầu làm CMND nên gia đình đã gọi điện đến Công an huyện hỏi thủ tục để đưa cụ đến làm. Nắm bắt được đó là nguyện vọng chung của những người già yếu nên Đội đã đề xuất lãnh đạo Công an huyện triển khai thực hiện đề án về tận cơ sở để làm CMND cho người già, người tàn tật, đau ốm không thể đi lại được. Sau nhiều năm triển khai, đề án này đã thực sự mang lại hiệu quả, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao, tạo được dấu ấn tốt đẹp về người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ trong lòng mỗi người dân.
 
Trong năm 2014, Đội đã làm thủ tục cấp CMND cho 726 lượt người già yếu, tàn tật, không thể đi lại. Đối với những người đi làm ăn xa về quê ăn Tết, dịp ra Tết là lúc nhu cầu làm hộ chiếu, CMND tăng đột biến. Những ngày sau Tết, “Bộ phận một cửa” Công an huyện luôn trong tình trạng quá tải. Đội đã tăng cường nhân lực, tiếp nhận và giải quyết kịp thời, nhanh gọn hồ sơ để giảm bớt thời gian đi lại của người dân và ngăn chặn tình trạng cò mồi. Trong năm 2014 và dịp đầu năm mới 2015, Đội đã làm thủ tục cấp CMND cho hơn 1.700 trường hợp người đi làm ăn xa về quê ăn Tết. 
 
Đồng chí Đại úy Nguyễn Thị Thanh Giang vẫn nhớ một ngày đầu năm mới, chị cùng một cán bộ chạy xe máy vượt quãng đường 20 km đến với bà con nhân dân các xã Nghi Lâm, Nghi Kiều để làm hộ khẩu, cấp CMND. Những đoạn đường gồ ghề sỏi đá đang làm dở, rồi những đoạn lầy lội, trời mưa nước ứ đọng thành vũng, trơn trượt khiến chị phải khó khăn lắm mới đến được nhà dân trong tình trạng cả xe lẫn người lấm lem, nhem nhuốc. Thế nhưng, sự chào đón nồng hậu, chân tình của các cụ già và gia đình đã khiến các chị cảm thấy ấm lòng, quên hết mệt nhọc. 
 
Không chỉ đến tận nhà làm CMND cho người già, CBCS trong Đội còn đến tận giường bệnh làm CMND cho người dân có nhu cầu. Những việc làm ý nghĩa trên đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ.
.

Huyền Thương

.