Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/doi-canh-sat-bao-ve-khu-di-tich-kim-lien-tan-tam-tan-luc-vi-su-binh-yen-tren-que-bac-601455/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201504/doi-canh-sat-bao-ve-khu-di-tich-kim-lien-tan-tam-tan-luc-vi-su-binh-yen-tren-que-bac-601455/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tận tâm, tận lực vì sự bình yên trên quê Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/04/2015, 14:49 [GMT+7]
Đội Cảnh sát bảo vệ khu di tích Kim Liên

Tận tâm, tận lực vì sự bình yên trên quê Bác

(Congannghean.vn)-Đóng quân trên quê hương Bác Hồ kính yêu, Đội Cảnh sát bảo vệ Khu di tích Kim Liên thực hiện nhiệm vụ trọng yếu là vũ trang canh gác, bảo vệ Khu di tích Kim Liên, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách trong và ngoài nước đến dâng hương, tham quan. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực, chủ động phối hợp với Công an xã Kim Liên giữ vững ANTT trên địa bàn. Trong những năm qua, Đội đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và niềm tin của nhân dân.
 
Được thành lập từ năm 1976, sau ngày thống nhất đất nước, Đội Cảnh sát bảo vệ Khu di tích Kim Liên hiện có 26 cán bộ, chiến sỹ, chia thành hai tổ đóng trong khu dân cư. Đơn vị được giao nhiệm vụ chủ yếu là vũ trang canh gác, bảo vệ Khu di tích Kim Liên, gồm hai cụm di tích Hoàng Trù - quê ngoại và Làng Sen - quê nội Bác Hồ.
Tuần tra đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách  đến tham quan quê Bác
Tuần tra đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn khách đến tham quan quê Bác
Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện một số nhiệm vụ khác như: Tuần tra kiểm soát, phối hợp với Công an địa phương xử lý các vụ việc gây mất ANTT trên địa bàn và các công tác đột xuất khác khi có yêu cầu. Từ tháng 5/2012, Khu di tích Kim Liên được công nhận là di tích lịch sử đặc biệt cấp Quốc gia. Khuôn viên quần thể di tích được mở rộng, lượng khách thập phương tới dâng hương, tham quan ngày càng đông. Cùng với đó, vấn đề đảm bảo an toàn Khu di tích, giữ vững ổn định ANTT càng được đơn vị quan tâm, đặt lên hàng đầu.
 
Nhận thức được công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quan trọng, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc phong trào do ngành Công an phát động như: “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Nhiều cách làm hay đã được đơn vị áp dụng có hiệu quả như: Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân trên địa bàn đóng quân; Đoàn Thanh niên tham gia các hoạt động giao lưu kết nghĩa, thắt chặt tình đoàn kết với các cơ quan trên địa bàn; thành lập tổ cờ đỏ tự kiểm tra việc chấp hành điều lệnh Công an nhân dân, đưa đơn vị ngày càng đi vào nề nếp.
 
Thông qua việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào này, mỗi cán bộ, chiến sỹ có cơ hội để tự soi lại mình, kiểm điểm bản thân về đạo đức lối sống, hiệu quả công tác, ý thức thái độ, lễ tiết, tác phong, tinh thần phục vụ nhân dân, hướng đến việc xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Là đơn vị đóng trên địa bàn dân cư nên việc xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân trên quê hương Bác Hồ là hết sức cần thiết. Nhận thức rõ điều này, đơn vị đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.
 
Với khẩu hiệu hành động “Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát bảo vệ Khu di tích Kim Liên làm theo lời Bác, đoàn kết, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, vì bình yên trên quê hương Bác Hồ”, trong những năm qua, đơn vị luôn tăng cường công tác quản lý cán bộ, chiến sỹ. Qua đó, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ có phẩm chất đạo đức trong sáng, nếp sống văn minh theo các tiêu chí của Bộ Công an và Công an tỉnh về “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân”. 
 
Đại úy Lê Văn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát bảo vệ Khu di tích Kim Liên cho biết: “Đơn vị đã tích cực chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân chấp hành nghiêm các nội quy, quy định khi đến tham quan tại Khu di tích. Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân xung quanh khu vực mục tiêu nhằm kịp thời nắm bắt tình hình trong khu dân cư, làm tốt công tác dân vận để hiểu dân, giúp dân, từ đó được nhân dân đồng tình ủng hộ, giúp đỡ hoàn thành tốt các nhiệm vụ”.
 
Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, từ năm 2010 - 2014, đơn vị đã bảo vệ tuyệt đối an toàn về người và tài sản cho hơn 198.700 đoàn khách với hơn 10 triệu lượt người trong và ngoài nước đến tham quan quê Bác, dâng hương, dâng hoa, báo công tại Khu di tích Kim Liên. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Công an xã Kim Liên giải quyết kịp thời nhiều vụ phạm pháp.
 
Cụ thể, trong năm 2014, đơn vị đã ngăn chặn kịp thời 5 vụ gây rối trật tự công cộng, bắt giữ 18 đối tượng, thu giữ nhiều hung khí; phát hiện 4 vụ trộm tài sản với 11 đối tượng; 2 vụ đánh bạc với 8 đối tượng, bàn giao Công an huyện Nam Đàn xử lý theo quy định của pháp luật. Nhờ sự tích cực phối hợp trên, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định.
 
Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị còn giúp dân làm thủy lợi, xây dựng nông thôn mới. Nhiều việc làm, nghĩa cử của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân như: Cưu mang, tìm cách liên lạc với gia đình, các trung tâm bảo trợ xã hội những trường hợp tâm thần, hoang tưởng, trẻ lang thang cơ nhỡ; trả lại tài sản bị đánh rơi cho du khách tham quan; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Từ năm 2010 đến nay, hàng năm, chi bộ đều đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Trong các năm 2010, 2013, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”; năm 2012, 2014 đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Nhiều cán bộ, chiến sỹ được các cấp, ngành khen thưởng, biểu dương. Những kết quả gặt hái được trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm, động viên, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chỉ huy Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, chính quyền đoàn thể trên địa bàn đóng quân.
 
Và hơn hết là sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu trên các mặt công tác của toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Dù những công việc trong thời gian tới còn lắm bộn bề, khó khăn nhưng với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát bảo vệ Khu di tích Kim Liên sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của đơn vị và niềm tin yêu của nhân dân.
.

Bùi Minh Tuấn

.