Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/nhung-he-luy-sau-vu-trong-an-428733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/nhung-he-luy-sau-vu-trong-an-428733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những hệ lụy sau vụ trọng án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/12/2013, 09:21 [GMT+7]

Những hệ lụy sau vụ trọng án

(Congannghean.vn)-Sáng 13/12, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Cao Xuân Quý (39 tuổi) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương về tội “Giết người”. Nạn nhân của vụ án là ông Nguyễn Trọng Điền (54 tuổi) - Công an Thường trực xã Ngọc Sơn, người luôn tâm huyết với công việc.

Kẻ côn đồ nát rượu lĩnh án


Bị di lý tới phiên tòa bởi tội danh “Giết người”, Cao Xuân Quý (39 tuổi) trú tại xóm 4, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương tỏ ra ân hận với hành vi mà hắn gây ra. Có lẽ trong những ngày bị tạm giam, bị cáo ý thức rõ tội ác gây ra, nên khi đứng trước vành móng ngựa, hắn đã thành khẩn khai báo hành vi mang tính côn đồ về việc giết chết ông Điền trong đêm đến nhậu mừng đám cưới tại xã Ngọc Sơn.

Tại phiên tòa xét xử Cao Xuân Quý
Tại phiên tòa xét xử Cao Xuân Quý

Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 22/7, sau khi uống rượu tại một gia đình trong xã, vì chưa đủ lượng, biết gia đình ông Vân, ở cùng xã tổ chức đám cưới cho con, Quý tiếp tục mò đến. Thấy chủ nhà đưa rượu ra tiếp những người đến mừng đám cưới, Quý cũng sà vào nâng ly... Cũng thời điểm trên, Ban Công an xã Ngọc Sơn nhận được tin, tại nhà ông Vân có nhóm thanh niên uống rượu vi phạm nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã nên cử 4 đồng chí trong Ban Công an xã (ăn mặc đúng trang phục, kèm theo gậy cao su), trong đó có ông Nguyễn Trọng Điền - Công an Thường trực có nhiệm vụ đến nhắc nhở nhóm thanh niên thực hiện cưới hỏi theo nếp sống mới. Khi thấy ông Điền xuất hiện, Quý xấc xược gọi: “Bạn Điền đấy à…”.

Nghĩ Quý bằng tuổi con mình mà xưng hô hỗn láo, nhưng ông Điền không chấp. Ông Điền đi thẳng vào nơi nhóm thanh niên đang nâng ly nói rõ nghị quyết của HĐND xã và cất 2 chai rượu ở bàn mà Quý đang uống. Quý tỏ thái độ, to tiếng cãi vã với ông Điền. Một lát sau, Quý đứng dậy ra về. Nhưng ra đến cổng nhà ông Vân, Quý nhờ người vào gọi ông Điền ra để gặp và “nói chuyện”. Ông Điền có biết đâu, đó là mưu đồ đen tối của kẻ thủ ác để giết hại mình, chỉ vì ngăn không cho hắn uống rượu. Khi ông Điền ra đến cổng liền bị Quý đấm mạnh vào người.

Bị cáo Cao Xuân Quý tại phiên tòa
Bị cáo Cao Xuân Quý tại phiên tòa

Tiếp đó, Quý nhặt một viên đá đập vào mặt ông Điền và dùng gậy tre đánh vào vùng thái dương và chẩm đầu phía sau khiến ông Điền bất tỉnh. Do vết thương quá nặng, ông đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương ngày 23/7 vì “vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương”. Ông Điền nằm xuống, để lại người vợ ốm yếu và 2 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Đặc biệt, từ ngày ông Điền không còn, người vợ trở nên trầm cảm, mất trí nhớ. Trước hoàn cảnh đó, để chia sẻ phần nào đau thương, giúp đỡ gia đình bị hại, vợ của Cao Xuân Quý bán bò và tài sản trong nhà bồi thường cho gia đình bị hại 20 triệu đồng, trong khi gia đình Quý là hộ nghèo của địa phương. Những ngày chồng bị tạm giam, vợ Quý phải mượn trâu, bò người hàng xóm thay chồng cày cấy nuôi con.


Tại phiên tòa, ngoài vợ và các con của bị hại còn có đồng nghiệp của ông Điền được Tòa mời đến để làm chứng. Cao Xuân Quý khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tận tai nghe rõ từng lời dẫn dắt của kẻ giết hại cha đẻ của mình, chị Nguyễn Thị Lan (đại diện hợp pháp của bị hại) và mấy em gái ngồi bên cạnh cứ  liên tục nấc nghẹn và đưa tay lau nước mắt. Chị Lan nói rằng, ngày bố còn sống, tiền thuốc thang, sinh hoạt của mẹ cũng như nuôi 2 em nhỏ ăn học đều do bố lam lũ chu cấp. Giờ thì ngoài chăm lo chồng con, chị còn phải cáng đáng hết việc chăm mẹ, nuôi em. Thế nên trước Tòa, chị Lan dứt khoát đề nghị Tòa căn cứ theo pháp luật để xử lý nghiêm.


Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cao Xuân Quý 18 năm tù giam, buộc bồi thường cho gia đình bị hại hơn 103 triệu đồng và trợ cấp nuôi 2 con chưa thành niên của ông Điền theo quy định của pháp luật.


Một Công an Thường trực tâm huyết, hết mình vì dân   


Được biết, ông Nguyễn Trọng Điền là một cựu chiến binh đã được tặng thưởng các Huân, Huy chương trong những năm tham gia quân ngũ. Sau khi trở về địa phương, thấy ông là một cựu chiến binh tâm huyết với các phong trào của địa phương, ông được dân tin tưởng đề nghị đưa vào làm công an viên của xã. Trong những năm công tác, xét thấy ông là người có năng lực, tham gia giải quyết tốt các vụ việc, được dân tin, dân yêu, nên ông được giao đảm nhiệm chức danh Công an Thường trực xã Ngọc Sơn.

16 năm công tác trên lĩnh vực đảm bảo ANTT tại địa phương, ông Điền luôn nêu cao trách nhiệm, năng động, nhiệt tình với công việc, tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc, đem lại sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Ông đã phối hợp với Công an huyện bắt giữ nhiều đối tượng hình sự, cùng đồng nghiệp đấu tranh, làm rõ một số vụ án, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Với những đóng góp tích cực trên, ông Điền nhiều lần được UBND huyện khen thưởng và khen thưởng đột xuất vì có nhiều thành tích trong đấu tranh chống tội phạm. Do có tâm huyết với công việc, ông còn được UBND xã giao nhiệm vụ đảm nhiệm thêm một số công tác khác, trong khi đó, kinh tế gia đình khó khăn, vợ đau lâu ốm dài, hai con gái đang nhỏ.

.

Hữu Trọng

.