Thứ Tư, 07/10/2020, 11:10 [GMT+7]

Nhóm đối tượng gây ra 60 vụ trộm xe máy liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân, nhóm đối tượng dùng kìm cộng lực, vam phá khóa… để cắt, mở cửa cổng chung các dãy phòng trọ hoặc hộ dân để đột nhập vào lấy trộm xe máy. Tính đến thời điểm sa lưới bởi Ban chuyên án do Công an TP Vinh xác lập và khám phá, chúng đã gây ra 60 vụ trộm xe máy tại địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đại diện Ban chuyên án trao trả tài sản cho người bị hại
Đại diện Ban chuyên án trao trả tài sản cho người bị hại
Những lá đơn trình báo
 
Trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, trên địa bàn TP Vinh xảy ra một số vụ trộm xe máy. Theo đó, Công an các phường, xã trên địa bàn liên tục nhận được đơn trình báo của người dân về nội dung này. Điển hình như: Ngày 29/9/2020, anh L.T.A. (SN 1986) trú tại xã Lam Sơn, huyện Đô Lương lên cơ quan Công an trình báo với nội dung: Rạng sáng cùng ngày, anh dựng xe máy Sirius BKS 37B1-713.36 tại dãy trọ thuộc khối 12, phường Hà Huy Tập thì bị kẻ gian lấy trộm. Chiếc xe trị giá khoảng 12 triệu đồng. Trước đó, vào hồi 20 giờ ngày 27/9/2020, anh N.A.D. (SN 1991) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa và anh L.M.T. (SN 1991) trú tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn dựng xe máy Exiter BKS 37H1-570.85 và xe máy Sirius BKS 37K1-091.72 tại khu tập thể 467, xóm Yên Bình, xã Hưng Đông thì bị mất trộm, tổng trị giá 2 chiếc xe khoảng 45 triệu đồng.
 
Trong lúc vụ việc đang được điều tra thì ngày 30/9/2020, chị P.T.T. (SN 1994) trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai và P.T.K.L. (SN 2002) trú tại TX Hoàng Mai dựng xe máy Vision BKS 37L1-645.43 và xe máy Sirius BKS 37L1-547.84 tại dãy trọ số 37, ngõ 156, đường Thăng Long thuộc xóm 14, xã Nghi Kim cũng bị mất trộm. Và gần đây nhất, ngày 1/10/2020, anh T.H.T. (SN 2001) trú tại thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp cũng trình báo với nội dung: Rạng sáng cùng ngày, anh dựng xe máy Wave α BKS 37H1-325.31 tại dãy trọ số 5, đường Phong Đình Cảng, khối 7, phường Bến Thủy thì bị mất trộm, trị giá khoảng 15 triệu đồng.
Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
Trước những lá đơn trình báo, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã nhanh chóng chỉ đạo các điều tra viên của các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an các phường, xã trên địa bàn điều tra, làm rõ. Qua công tác nắm tình hình, phát hiện trên địa bàn TP Vinh, các huyện trong tỉnh và tỉnh Hà Tĩnh xảy ra nhiều vụ trộm xe máy. Thủ đoạn của các đối tượng là tập trung vào các khu vực có đông người thuê trọ, lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân, các đối tượng dùng kìm cộng lực, vam phá khóa… để cắt, mở cửa cổng chung các dãy phòng trọ hoặc hộ dân, đột nhập lấy trộm xe máy. Số lượng xe máy bị mất lên đến hàng trăm chiếc. Với nhiều người dân, đặc biệt là người lao động, học sinh, sinh viên, chiếc xe máy là tài sản lớn đối với gia đình và bản thân. Việc liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm tài sản làm cho người dân hết sức hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng xấu đến ANTT trên địa bàn.
 
Trước tình hình trên, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An về “Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX”, lãnh đạo Công an thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể, chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án, do Trung tá Phạm Thành Long, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban để tập trung tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. 
 
Chỉ một thời gian ngắn sau khi được xác lập, Ban chuyên án  đã xác minh được 3 đối tượng nghi vấn trong ổ nhóm trộm chuyên nghiệp gồm: Trần Văn Huy (SN 1981) trú tại xóm 7, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên; Nguyễn Văn Hoàng (SN 1991) và Đậu Trạng Nguyên (SN 1982) cùng trú tại xóm Hậu Hòa, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc. Qua xác minh nguồn tin còn được biết: Huy từng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Nguyên cũng có 1 tiền án liên quan đến ma tuý, vừa mới ra tù. Sau khi ra tù, các đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương, hoạt động phạm tội chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, không có nghề nghiệp ổn định, qua lại với các đối tượng có biểu hiện trộm cắp trên địa bàn TP Vinh và các vùng lân cận với phương thức thủ đoạn cắt khóa các dãy trọ để lấy trộm xe máy. 
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Sa lưới
 
Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 30/9/2020, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Ban chuyên án đã họp bàn phương án phá án trong thời gian sớm nhất. 
 
Đến hồi 11 giờ 30 phút ngày 1/10, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an xã Nghi Kim, Công an phường Hà Huy Tập, TP Vinh; Công an xã Hưng Trung, huyện  Hưng Nguyên và Công an xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc triển khai lực lượng, đồng loạt thực hiện Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp đối với Trần Văn Huy, Nguyễn Văn Hoàng và Đậu Trạng Nguyên về hành vi trộm cắp tài sản; thu giữ tang vật gồm 2 xe máy nhãn hiệu Honda SH không gắn biển kiểm soát, 1 chiếc xe đạp điện màu đen, 1 chiếc kìm cộng lực là dụng cụ gây án.
 
Khi bị bắt giữ đưa về tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã tỏ thái độ lỳ lợm, ngoan cố, không khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, trước các tài liệu, chứng cứ rõ ràng cùng quá trình đấu tranh, các đối tượng đã buộc phải cúi đầu nhận tội. Bước đầu, chúng khai nhận đã thực hiện 60 vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Vinh và địa bàn lân cận với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng. 
 
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã thu giữ được 30 xe máy các loại là tang vật của các vụ trộm, tổng trị giá tài sản thu giữ khoảng 450 triệu đồng. Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Đây là thành tích xuất sắc của Công an thành phố trong thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX. 
.

Hải Việt

.