Thứ Tư, 07/10/2020, 09:20 [GMT+7]

Cái kết đắng của ông bố trẻ khi dính vào ma túy

(Congannghean.vn)-Không có công việc ổn định sau khi đi xuất khẩu lao động về nên khi được bạn nhờ làm công việc liên quan đến ma túy, Hiếu gật đầu đồng ý. Cái giá mà Hiếu phải nhận là bản án 20 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu
Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu
 
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Hiếu (SN 1992) trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trước đây, Hiếu từng có thời gian đi xuất khẩu lao động. Trở về nước đúng dịch COVID-19 đang bùng phát khiến người đàn ông này khó tìm được công việc phù hợp. Cùng thời điểm này việc vợ của Hiếu bị u xơ, cần tiền phẫu thuật và áp lực nuôi 2 đứa con thơ đè nặng lên vai ông bố trẻ. 
 
Trong tình cảnh khó khăn, Hiếu nghĩ đến người bạn tên Quy đang ở Đức nên liên hệ nhờ giúp đỡ. Hiếu nhắn tin qua mạng xã hội facebook và ứng dụng Telegram với Quy than phiền chuyện túng tiền vì không có việc làm. “Anh có việc gì làm thì chỉ cho em với”, Hiếu mở lời và được Quy cho hay sẽ sắp xếp công việc, khi nào có thì báo. 
 
Đến tháng 4/2020, Hiếu nhắn tin cho Quy với nội dung cần tiền. Quy cho biết cứ chờ đợi, chuẩn bị tinh thần làm việc. Ngày 20/5/2020, Quy gọi điện cho Hiếu thống nhất việc đưa thùng ma túy giao cho người đàn ông tên Thương lấy 90 triệu đồng về cho Quy. Đổi lại, Hiếu sẽ được nhận 8 triệu đồng tiền công. Trước khoản tiền công lớn, Hiếu gật đầu đồng ý. 
 
Sau đó, người đàn ông tên Thương gọi điện cho Hiếu hẹn gặp nhau tại ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu để lấy “hàng”. 14 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhận thùng hàng từ xe buýt, Hiếu cầm đến một nhà nghỉ ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu giao cho Thương. Khi hai bên kiểm tra ma túy xong, Thương nói đi ra ngoài lấy tiền trả, còn Hiếu đứng trong nhà nghỉ thì bị lực lượng Công an ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ trong vụ án là 497 gam ma túy.
 
Trước bục khai báo, bị cáo lý giải cho hành vi phạm tội của mình là vì áp lực kinh tế, hoàn cảnh khó khăn, vợ đau ốm. Bị cáo cũng trình bày, trong vụ án này bị cáo chưa nhận được khoản tiền công nào. Bị cáo Hiếu xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với vợ con, chăm sóc gia đình, bố mẹ. 
 
Ngồi phía dưới nghe chồng trình bày động cơ phạm tội, người vợ sinh năm 1994 đã nhiều lần sụt sùi, len lén lau nước mắt. Từ ngày chồng vướng lao lý, chị một mình quán xuyến gia đình, lo ruộng đồng, nuôi các con. Vất vả chị chịu được, chỉ mong chồng nhận ra lỗi lầm để sửa sai, cải tạo tốt làm lại cuộc đời. Nhìn vợ khóc, Hiếu im lặng, cúi đầu…
 
HĐXX nhận định, dù trong vụ án này bị cáo làm theo chỉ đạo của Quy và chưa được hưởng lợi. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Ma túy là chất gieo rắc “cái chết trắng” cho nhiều người, là nguồn gốc phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, bị cáo có đủ nhận thức, biết rõ điều đó nhưng vẫn vi phạm nên cần xử lý nghiêm. 
 
Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội không có tình tiết tăng nặng. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hiếu 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này còn có người đàn ông tên Quy, Thương. Do Hiếu không biết rõ họ tên và địa chỉ cụ thể của những người này nên cơ quan chức năng không có cơ sở xử lý. 
.

Cao Loan

.