Thứ Bảy, 03/10/2020, 09:08 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Quen biết từ thời còn thụ án trong trại giam, Quân và Hùng sau khi ra tù đã cấu kết với nhau, thiết lập 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An rồi đưa ra tỉnh Hải Dương tiêu thụ. Dưới sự điều hành của Quân, đường dây trên hoạt động rất chuyên nghiệp, có tổ chức với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
 
Tuy nhiên, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, đường dây ma túy trên đã bị Công an huyện Kỳ Sơn chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nậm Cắn tổ chức đấu tranh, triệt xóa thành công. Qua đó, bắt 2 đối tượng cầm đầu và là mắt xích quan trọng trong đường dây là Trần Văn Quân (SN 1988) trú tại xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn và Lê Văn Hùng (SN 1990) trú tại khối 9, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông; thu giữ số tang vật, gồm: 2 bánh hêrôin, 10 kg ma túy đá, 1 xe máy cùng một số vật chứng có liên quan khác.
Hai đối tượng cùng tang vật tại Cơ quan Công an
Hai đối tượng cùng tang vật tại Cơ quan Công an
Tạo vỏ bọc hoàn hảo
 
Trong thời gian qua, CBCS Công an huyện Kỳ Sơn đã luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, dồn sức, đoàn kết một lòng nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020. Và bằng kinh nghiệm, mưu trí, dũng cảm cùng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đơn vị đã lập nhiều thành tích xuất sắc, khám phá thành công nhiều chuyên án lớn, bắt giữ nhiều tên tội phạm; nhất là loại tội phạm có các hoạt động liên quan đến ma túy; góp phần bảo đảm ANTT; giữ gìn sự bình yên cho bà con nhân dân.
 
Với phương châm đánh mạnh, đánh triệt để các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy, Lãnh đạo Công an huyện đã quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiếp tục tăng cường lực lượng, tập trung bám cơ sở, nắm tình hình nhằm kịp thời phát hiện và chủ động đưa ra các kế hoạch, đối sách hiệu quả nhằm đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này. 
 
Theo đó, thông qua công tác nắm tình hình và bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện có 1 nam thanh niên lạ mặt, có vóc dáng thư sinh, thường xuyên xuất hiện trên địa bàn, gặp gỡ và trao đổi với một số đối tượng cộm cán người Lào, có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động liên quan đến ma túy. Sau 1 thời gian tập trung theo dõi và tiến hành xác minh, một đường dây vận chuyển ma túy từ Kỳ Sơn về huyện Con Cuông rồi mang ra các tỉnh, thành phố phía Bắc tiêu thụ dần lộ rõ. Còn kẻ lạ mặt trên là Lê Văn Hùng - một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy trên.
 
Qua công tác điều tra, xác minh thông tin, được biết Hùng là đối tượng nghiện ma túy lâu năm ở huyện Con Cuông; có người bố lấy vợ thứ 2 tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Lấy lý do lên thăm bố cùng với vẻ ngoài thư sinh, hắn đã tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo để thực hiện hành vi phạm tội.
 
Đấu tranh, triệt phá
 
Sau khi nắm được thông tin từ các trinh sát báo về, Lãnh đạo đơn vị đã quyết định xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy trên. Ban chuyên án do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban cùng sự tham gia của hàng chục CBCS dày dạn kinh nghiệm trong chiến đấu của đơn vị.
 
Sau khi được xác lập, Ban chuyên án xác định rõ các đối tượng trong đường dây ma túy này hoạt động rất chuyên nghiệp, có tổ chức, với nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi, xảo quyệt khi thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm, phương tiện giao nhận “hàng”, sử dụng “ám”, tín hiệu trong mỗi lần giao dịch “hàng” hòng che mắt lực lượng chức năng. 
 
Mặc dù vậy, với sự quyết tâm cao nhất cùng kinh nghiệm trong những lần đánh án ma túy trước đó, sau gần 2 tháng trời ròng rã kiên trì bám địa bàn, nắm bắt tình hình, theo dõi từng di biến động của đối tượng, các trinh sát trong Ban chuyên án đã nắm bắt rõ quy luật hoạt động của cả đường dây và lên kế hoạch vây bắt. 
 
Và sự nỗ lực trên của Ban chuyên án cuối cùng đã được đền đáp khi đến ngày 15/9, Hùng xuất hiện tại xã Chiêu Lưu. Sau khi tiến hành hội ý nhanh, Ban chuyên án nhận định hắn có khả năng sẽ chuẩn bị nhận một lượng ma túy lớn rồi mang đi trung chuyển ra các tỉnh phía Bắc cho các đối tượng khác nên đã phân công nhiều tổ công tác tổ chức theo dõi và mật phục.
 
Đúng như nhận định, vào lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi Hùng đang di chuyển bằng xe máy từ xã Chiêu Lưu đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn thì bị tổ công tác trong Ban chuyên án vây bắt. Biết bị lộ, Hùng đã nhanh chóng vứt ba lô và bỏ chạy. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm và kinh nghiệm của mình, các thành viên trong Ban chuyên án đã kịp thời khóa chặt vòng vây, khống chế và bắt giữ thành công đối tượng, thu giữ tại hiện trường 10 kg ma túy đá, 2 bánh hêrôin, 1 xe máy cùng một số vật chứng có liên quan khác.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, qua đấu tranh bước đầu, Hùng khai nhận, hắn nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho đối tượng Trần Văn Quân với giá 100 triệu đồng. Cụ thể: Theo sự chỉ dẫn của Quân, hắn đến xã Na Ngoi và nhận số ma túy trên từ một nhóm người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ). Khi đang trên đường vận chuyển ma túy ra TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương để giao cho Quân thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.
 
Chỉ 1 ngày sau đó (vào ngày 16/9), bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh và Công an TP Hải Dương tiến hành bắt giữ thành công đối tượng Trần Văn Quân khi hắn đang đứng ở điểm hẹn chờ nhận ma túy từ Hùng ở TP Hải Dương.
 
Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ rõ ràng, xác đáng mà các điều tra viên đưa ra, Quân đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, do quen biết Hùng trong thời gian thụ án tại Trại giam số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nên sau khi ra tù, chúng đã cấu kết với nhau và móc nối với các đối tượng cộm cán ở Lào để lấy ma túy mang về nội địa tiêu thụ hòng kiếm lời bất chính. Được biết, Quân rất ranh ma, thủ đoạn khi tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo là chủ đại lý phân phối bán sơn để thực hiện hành vi phạm tội.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.
.

Quang Phong