Thứ Bảy, 08/08/2020, 08:54 [GMT+7]

Mang bình yên đến Võ Liệt

(Congannghean.vn)-Trong suốt thời gian qua, mô hình “Tổ tự quản về ANTT” ở xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc duy trì, đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Qua đó đã mang lại cuộc sống bình yên, giúp cho người dân nơi đây yên tâm sinh sống và tập trung phát triển kinh tế.
Công an xã Võ Liệt trao đổi với Tổ tự quản số 6 và người dân về tình hình ANTT tại thôn
Công an xã Võ Liệt trao đổi với Tổ tự quản số 6 và người dân về tình hình ANTT tại thôn
Thiếu tá Lê Ngọc Hưng, Trưởng Công an xã Võ Liệt chia sẻ: “Thời gian trước đây, Võ Liệt được biết đến là một xã luôn tiềm ẩn nhiểu diễn biến phức tạp về hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội. Số người nghiện ma túy và tha tù về nhiều, tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, với quyết tâm kiềm chế các loại tội phạm, bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, Ban Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động “Tổ tự quản về ANTT” trên địa bàn xã Võ Liệt”.
 
Theo đó, mô hình “Tổ tự quản về ANTT” được thành lập vào ngày 7/3/2019 với 8 ban tự quản và 101 tổ tự quản, mỗi tổ có từ 10 - 30 hộ gia đình, trải khắp các thôn, xóm của xã Võ Liệt. Tổ tự quản thường xuyên tổ chức các ca tuần tra nhân dân bảo đảm ANTT trên địa bàn xóm, trong đó mỗi ca luôn có 5 đồng chí tham gia nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt quả tang các đối tượng có các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, tiến hành tổ chức hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân, không để hình thành, phát sinh các vụ việc “nóng”, gây mất ổn định tình hình ANTT tại mỗi thôn trong xã.
 
Ngoài việc tổ chức các ca tuần tra, tổ tự quản còn tích cực tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và vận động từng người dân, từng hộ gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, người nghiện ma túy nhằm giúp họ vượt qua mặc cảm, phấn đấu vươn lên thành người có ích cho xã hội.
 
Theo đó, hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực vai trò làm chủ, sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tạo sự chuyển biến rõ nét về tình hình ANTT tại địa phương. Cụ thể như nhiều vụ trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy và tệ nạn xã hội được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; công tác phối hợp với lực lượng Công an xã trong việc bắt giữ các đối tượng phạm tội đã có sự nhuần nhuyễn, thường xuyên, liên tục và đạt được hiệu quả cao; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy và được tha tù về địa phương;…
 
Ngoài ra, trong thời gian qua, các tổ tự quản còn kịp thời giải quyết, hòa giải thành công hàng chục vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân, những bức xúc trong cuộc sống hàng ngày ở mỗi tổ dân cư. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương trong công tác giữ gìn ANTT; qua đó, giúp người dân thực hiện nếp sống văn hóa tại khu dân cư, cùng tham gia xây dựng thôn xóm an toàn về ANTT, không có tội phạm, tệ nạn xã hội và xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Qua trao đổi về sự chuyển biến tích cực từ khi có mô hình, ông Trần Nam Tư (66 tuổi), người dân xã Võ Liệt chia sẻ: “Từ khi có mô hình “Tổ tự quản về ANTT”, tình trạng trộm cắp vặt, các đối tượng nghiện ngập tụ tập hút chích ma túy và các tệ nạn xã hội khác đã giảm hẳn. Các đồng chí thường xuyên tuần tra cả ngày lẫn đêm nên ANTT được đảm bảo, người dân chúng tôi yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.
 
Ông Bùi Xuân Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết thêm: “ “Hơn 1 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, tình hình ANTT tại địa phương được bảo đảm. Đồng thời, thông qua mô hình còn giúp bà con nhân dân nơi đây càng thêm đoàn kết, gắn bó để cùng chung tay xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần đắc lực  nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.
.

Quang Phong

.