Thứ Hai, 03/08/2020, 10:39 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu, Nghệ An

Lập nhiều thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm 2020 được đánh dấu là khoảng thời gian ghi đậm những chiến công của Công an huyện Quỳ Châu trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy khi triệt phá nhiều chuyên án lớn, chặt đứt các đường dây, bắt hàng chục tên tội phạm cộm cán, thu giữ số lượng lớn ma túy các loại.

Ban chuyên án Công an huyện Quỳ Châu tiến hành họp bàn kỹ lưỡng, đề ra phương án  tác chiến cụ thể và hiệu quả trước mỗi “trận đánh” lớn
Ban chuyên án Công an huyện Quỳ Châu tiến hành họp bàn kỹ lưỡng, đề ra phương án tác chiến cụ thể và hiệu quả trước mỗi “trận đánh” lớn
Thời gian vừa qua, các hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn huyện miền núi Quỳ Châu có chiều hướng hết sức phức tạp. Các đối tượng đã lợi dụng triệt để các yếu tố, đặc điểm nơi đây để tiến hành các hoạt động trung chuyển ma túy từ khu vực biên giới giáp Lào về các huyện, thành, thị dưới xuôi rồi mang đi các nơi khác tiêu thụ.
 
Theo đó, với đặc điểm là huyện miền núi rẻo cao phía Tây Bắc xứ Nghệ, hơn 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn; nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân còn rất hạn chế nên dễ bị những kẻ buôn “cái chết trắng” lợi dụng, rủ rê và lôi kéo, sa lầy trên con đường tội lỗi.
 
Một nguyên nhân rõ rệt hơn cả, đó là Quỳ Châu có vị trí tiếp giáp với các huyện Quế Phong, Tương Dương, là những nơi nằm sát biên giới, luôn là “điểm nóng” về ma túy của tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung. Đi liền với đó là địa bàn có Quốc lộ 48 và 48D chạy qua, là những tuyến đường huyết mạch trải dài từ khu vực biên giới Việt - Lào xuống các huyện miền xuôi rồi giao cắt với các tuyến Quốc lộ khác về khắp các tỉnh, thành trong nước. Vì vậy, những kẻ hám lời, những tên hình sự cộm cán về ma túy đã lợi dụng địa hình nơi đây để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép mặt hàng cấm này.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an huyện Quỳ Châu phát hiện, bắt giữ 44 vụ, 46 đối tượng; thu giữ 3.421 gam hêrôin, 3.584 ma túy dạng đá, 11.881 viên ma túy tổng hợp. Có thể thấy rằng, những con số thống kê kể trên đã nói lên hết những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy của CBCS Công an huyện trong suốt thời gian vừa qua. 
 
Điển hình như chuyên án được đơn vị triệt phá vào những ngày đầu tháng 4/2020, bắt giữ đối tượng Cao Xuân Hiếu (SN 1984) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; thu giữ 2 bánh hêrôin cùng 6.000 viên ma túy tổng hợp. Hay như trước đó, vào trung tuần tháng 2/2020, Công an huyện đã bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Sâm (SN 1975) trú tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương khi y đang vận chuyển 1 kg ma túy dạng đá, 1 kg ketamine, 1.200 viên ma túy tổng hợp và 354 gam hêrôin.
 
Qua trao đổi với phóng viên về những chiến công xuất sắc trên, Thượng tá Vi Xuân Thủy, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an huyện Quỳ Châu cho biết: “Xác định đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vùng biên là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã đề ra các kế hoạch cụ thể, quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác bám, nắm tình hình các tuyến, khu vực trọng điểm; tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng có dấu hiệu hoạt động trên địa bàn. Từ đó, huy động lực lượng và áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm ma túy”. Một điều quan trọng, tiên quyết được Công an huyện Quỳ Châu thực hiện hiệu quả, nhuần nhuyễn trong những chuyên án ma túy đó là quá trình bắt giữ luôn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho toàn lực lượng tham gia phá án và người dân xung quanh; đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật.
 
Mặt khác, trong thời gian qua, nhờ bám sát sự hướng dẫn, chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an các đơn vị, địa phương nên đơn vị đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng vận chuyển ma túy trên các tuyến Quốc lộ; gây tiếng vang trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, được các cấp lãnh đạo ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao. Đồng thời, qua đó đã tạo nên sự chuyển biến rõ nét khi góp phần kìm giữ tội phạm ma túy, giữ vững tình hình ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Trong thời gian tới, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện nói riêng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, do vậy, Đảng ủy, Lãnh đạo cùng toàn thể CBCS Công an huyện sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tích cực nắm bắt tình hình, đề ra các kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm đấu tranh quyết liệt và đạt hiệu quả cao trong cuộc chiến với tội phạm ma túy.
.

Quang Phong

.