Thứ Hai, 27/07/2020, 15:38 [GMT+7]
Công an xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên được giữ vững ổn định. Góp phần quan trọng vào kết quả đó phải kể đến hiệu quả từ việc phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động tối đa sự góp sức của quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn sự bình yên trên địa bàn. 

Công an xã Hưng Đạo vận động nhân dân ký cam kết               không tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép           vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Công an xã Hưng Đạo vận động nhân dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Theo đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Công an xã Hưng Đạo phát động mạnh mẽ với nhiều nội dung thiết thực, trong đó xác định 2 nội dung cốt lõi là xây dựng lực lượng Công an xã vững mạnh và xây dựng hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến. Về xây dựng các mô hình tiên tiến, đã xây dựng 4 xóm ít xảy ra tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững 5/8 xóm sạch về ma túy. Hiện đang tiếp tục chỉ đạo xây dựng xã trở thành xã sạch về ma túy, xây dựng 7/8 xóm không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt là xây dựng mô hình ‘Quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư’; các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, phòng, chống tội phạm; các dòng họ tiêu biểu về ANTT như họ Nguyễn, họ Phan Bùi, họ Lưu... Nhờ phát động rộng rãi phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và sâu sát trong việc nắm tình hình tại các xóm, Công an xã Hưng Đạo đã góp phần quan trọng giải quyết ổn định các vụ việc về ANTT; không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện trong nội bộ nhân dân. 
 
Theo đó, hàng năm, Công an xã đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức từ 1 - 2 đợt bỏ phiếu tố giác tội phạm tại các xóm có tình hình ANTT phức tạp. Qua nguồn tin tố giác và tin báo của nhân dân cũng như công tác tuần tra địa bàn, Công an xã đã trực tiếp giải tán nhiều điểm phức tạp về ANTT do mâu thuẫn cá nhân và sử dụng rượu bia. Đồng thời tham mưu UBND xã, trực tiếp giải quyết nhiều vụ tranh chấp về ranh giới đất đai trong nhân dân. Đặc biệt, với phương châm kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, công tác tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trôi nổi được Công an xã thực hiện hiệu quả. Với kết quả đó, vừa qua, xã Hưng Đạo được Công an huyện Hưng Nguyên chọn làm điểm phát động mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn toàn huyện. 
 
Trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội, các giải pháp phòng ngừa tội phạm được Công an xã Hưng Đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả; nhất là công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm. Các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tội phạm đều được Công an xã kịp thời thông báo để nhân dân phòng ngừa, nâng cao tinh thần cảnh giác. Cùng với đó, duy trì thường xuyên, đều đặn công tác tuần tra vũ trang vào ban đêm. 6 tháng đầu năm, Công an xã đã tổ chức 85 ca với 321 lượt đồng chí Công an xã tham gia.
 
Để phòng ngừa và hạn chế tối đa tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, Công an xã đã chủ động phối hợp với các ban, ngành từ xã xuống các xóm thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội như quản lý tốt các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng có biểu hiện bất hảo qua các kênh thông tin và nguồn tin từ nhân dân. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm ‘nổi’ như trộm cắp xe máy, trộm trâu bò, cướp giật tài sản và ngăn chặn các loại tệ nạn xã hội. Qua đó, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, đặc biệt là không để xảy ra trọng án và các vụ án nghiêm trọng gây bất an trong nhân dân, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. 6 tháng đầu năm, Công an xã Hưng Đạo đã phối hợp với Công an huyện điều tra, làm rõ 5/5 vụ phạm pháp hình sự, đạt 100%; bắt 3 vụ, 14 đối tượng đánh bạc.
 
Niềm vui và vinh dự cho cán bộ và nhân dân xã Hưng Đạo khi vào năm 2013, được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đó chính là nền tảng, động lực để Công an xã Hưng Đạo tiếp tục ghi dấu nhiều thành tích đáng ghi nhận khi có nhiều năm liên tiếp được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. 
.

Thùy Dương

.