Thứ Năm, 23/07/2020, 15:01 [GMT+7]
Thiếu tá Lô Tú Tài

Người có duyên phá án

(Congannghean.vn)-Là người con của bản làng vùng cao thuộc huyện Tương Dương, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Lô Tú Tài tình nguyện trở về quê hương với mong muốn góp một phần công sức  nhỏ bé của mình trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Và hiện tại, với vai trò là Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Thiếu tá Lô Tú Tài được xem là một trong những người có duyên phá án của đơn vị. 

Là người bản địa, học đúng chuyên ngành và có niềm đam mê công việc nên trong suốt hơn 10 năm công tác, Thiếu tá Lô Tú Tài đã cùng đồng đội khám phá hàng trăm chuyên án lớn, nhỏ. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2020, Thiếu tá Lô Tú Tài đã trực tiếp tham gia, đồng thời chỉ đạo CBCS trong đội đấu tranh có hiệu quả nhiều chuyên án hình sự, ma túy lớn. Điển hình như: Chuyên án đấu tranh bắt giữ đối tượng Vũ Văn Tuấn (SN 1974) trú tại xã Sơn Cầm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và Lương Thị Hà (SN 1991) trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 5 bánh hêrôin. Với chuyên án mua bán người, anh đã cùng đồng đội phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lộc Thị Mai (SN 1971) trú tại bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Qua đó góp phần giải cứu nạn nhân L.T.H. (SN 1993) trú tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Thiếu tá Lô Tú Tài được biết: Từ cuối tháng 11/2019, một số đối tượng đi làm ăn ở Trung Quốc trở về địa bàn thường xuyên móc nối, rủ rê đưa một số phụ nữ đi làm ăn nhưng thực chất là sang bên đó gả bán cho đàn ông Trung Quốc. Sau khi xác minh rõ thông tin, anh đã trực tiếp báo cáo đề xuất lãnh đạo Công an huyện Tương Dương xác lập chuyên án về mua bán người để đấu tranh, triệt xoá đường dây này. Sau nhiều tháng ròng rã cùng đồng đội thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến các đối tượng trong chuyên án, cuối cùng chuyên án cũng được khám phá thành công, bước đầu phát hiện, bắt giữ Lộc Thị Mai khi đối tượng này đang đưa nạn nhân L.T.H. sang Trung Quốc bán. Quá trình điều tra, Mai khai nhận đã từng bán thành công một nạn nhân trú tại bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Ngay sau đó, anh đã cùng Ban chuyên án tổ chức giải cứu thành công nạn nhân này.

Thiếu tá Lô Tú Tài lấy lời khai của đối tượng trong một vụ án
Thiếu tá Lô Tú Tài lấy lời khai của đối tượng trong một vụ án

Không chỉ là người có duyên phá án, quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Thiếu tá Lô Tú Tài còn có “biệt tài” vận động các đối tượng trốn nã về đầu thú. Như trường hợp vận động Lương Văn Tú (SN 1993) trú tại bản Xiềng Nứa, xã Yên Na, huyện Tương Dương, là đối tượng bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma tuý ra đầu thú là một điển hình. Theo đó, vào cuối năm 2019, khi phát hiện Tú đang lẩn trốn tại Trung Quốc và thường liên lạc với gia đình. Qua nắm thông tin, biết Tú đang có nguyện vọng trở về địa phương đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật và có cơ hội phụng dưỡng bố mẹ sau khi chấp hành án, Thiếu tá Lô Tú Tài đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện được trực tiếp xây dựng kế hoạch giáo dục, cảm hoá, vận động Lương Văn Tú ra đầu thú. Thiếu tá Tài cho biết: Thời gian đầu tiếp cận liên lạc với đối tượng, anh đã gặp rất nhiều khó khăn khi Tú né tránh giao tiếp, rất tự ti, mặc cảm về những việc làm trong quá khứ và tỏ ra cảnh giác với lực lượng Công an, luôn cho rằng lực lượng Công an chỉ dụ dỗ Tú trở về Việt Nam để vây bắt rồi đưa Tú ra xử lý hình sự ở mức cao nhất. Tuy nhiên, sau nhiều lần thuyết phục, vận động, ngày 2/2/2020, Lương Văn Tú đã có mặt tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương để đầu thú.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Thiếu tá Lô Tú Tài đã nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Gần đây nhất anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Và trên tất cả, với tâm niệm bằng niềm đam mê cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo đảm ANTT, Thiếu tá Lô Tú Tài đã và đang từng ngày góp phần mang lại bình yên cho quê hương, bản làng mình.

.

Thuỳ Anh