Thứ Tư, 15/07/2020, 08:56 [GMT+7]

Căng mình nơi tuyến lửa vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Trở về từ Hội thao Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khu vực Bắc Miền Trung được tổ chức tại Thanh Hóa, đội tuyển Công an Nghệ An vẫn lâng lâng niềm vui vì đã đạt thành tích cao. Ở hội thi năm nay, đội tuyển Công an Nghệ An đạt giải Nhì, đứng sau đội tuyển chủ nhà Thanh Hóa, trở thành 2 gương mặt đại diện khu vực miền Trung vào thi đấu tại vòng Chung kết Hội thao toàn quốc vào ngày 20/7 tới. Để đạt được kết quả này, trong hơn 1 tháng qua, các vận động viên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nỗ lực tập luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao điểm.

CBCS hăng say tập luyện chuẩn bị cho Hội thao Nghiệp vụ chữa cháy                      và cứu nạn cứu hộ năm 2020
CBCS hăng say tập luyện chuẩn bị cho Hội thao Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2020
Giữa thao trường những ngày nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời trên 38oC nhưng tất cả vận động viên đều hăng say luyện tập. Không chỉ phục vụ cho Hội thi, đây đều là những nội dung huấn luyện bắt buộc mà CBCS đều phải trải qua hằng ngày. Với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, hàng ngày, các chiến sĩ đều miệt mài tập luyện, rèn luyện, nâng cao thể lực, sức khỏe dẻo dai, thành thục các kỹ năng, chiến thuật, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đối phó tốt hơn với “giặc lửa”, đảm bảo an toàn cho chính mình và đồng đội. 
 
Khác với nhiều nghề, lính cứu hỏa không được chọn thời gian, địa điểm, địa hình khi làm nhiệm vụ, nhận lệnh là lập tức lên đường. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 7,52 tỉ đồng, tăng 8 vụ so với cùng kỳ. Riêng cháy rừng đã xảy ra 35 vụ, gây thiệt hại hàng chục ha rừng. Trong đó, chỉ tính riêng đợt cao điểm nắng nóng từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy lớn nhỏ và 36 vụ cháy rừng, cháy thảm thực vật. Con số để thấy được những vất vả của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH phải đối diện trong thời gian qua. Có những thời điểm, cháy rừng xảy ra liên tục như vụ cháy rừng tại Diễn Châu kéo dài từ ngày 26 - 29/4, lực lượng Cảnh sát PCCC đã căng mình chiến đấu xuyên đêm giữa điều kiện thời tiết nắng nóng. Có những vụ cháy vừa dập xong nơi này, ngọn lửa lại bùng phát sang nơi khác, họ phải di chuyển liên tục để làm nhiệm vụ. Dẫu vất vả, hiểm nguy, họ vẫn dũng cảm, tiên phong nơi tuyến đầu chiến đấu với “giặc lửa” để cứu rừng. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã huy động hàng trăm lượt xe chữa cháy CNCH cùng hơn 1,2 nghìn lượt CBCS cứu chữa kịp thời các vụ cháy, sự cố xảy ra. Hướng dẫn thoát nạn cho hàng trăm người trong các vụ cháy, sự cố; trực tiếp cứu được 53 người, tìm thấy 13 thi thể nạn nhân; giá trị tài sản cứu được ước tính hàng trăm tỉ đồng.
 
Thời gian qua, do điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt kéo dài làm nhu cầu sử dụng điện, nhiên liệu trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân tăng cao khiến tình hình cháy, nổ tiềm ẩn nhiều phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động, làm tốt công tác tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh để tham mưu Tỉnh ủy kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCCC trên địa bàn. Tập trung xây dựng, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm phát huy hiệu quả “4 tại chỗ”, đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho nhân dân và lực lượng PCCC cơ sở. Để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, sai phạm các quy định về điều kiện an toàn PCCC một cách kịp thời, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra.
 
Qua đó, kịp thời chấn chỉnh công tác PCCC tại các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra 551 của UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, đã tiến hành kiểm tra PCCC tại 565 lượt cơ sở, xử phạt 154 cơ sở vi phạm hành chính với số tiền hơn 620 triệu đồng. Xây dựng phương án và tổ chức, tham gia bảo vệ, bảo đảm ANTT, an toàn PCCC các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tổ chức thực tập 20 phương án, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, hướng dẫn 465 cơ sở tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy.
 
Với những chiến công xuất sắc trong 6 tháng đầu năm, đơn vị vinh dự có 4 lượt tập thể, 21 lượt cá nhân được Bộ Công an, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, UBND tỉnh, Lãnh đạo Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, Nghệ An là 1 trong 3 địa phương được Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen về thành tích xuất sắc trong công tác chữa cháy và CNCH; hàng chục lá thư khen, cảm ơn của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, người dân được gửi đến để tri ân sự mưu trí, dũng cảm, vì nhân dân phục vụ của các CBCS. 
.

Huyền Thương

.