Thứ Ba, 04/08/2020, 08:14 [GMT+7]
Phường Cửa Nam, TP Vinh

Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

(Congannghean.vn)-Những năm qua, cấp ủy, chính quyền phường Cửa Nam, TP Vinh luôn chú trọng công tác bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Rất nhiều mô hình, điển hình đã có sức lan tỏa, được cấp trên đánh giá và ghi nhận. Mới đây, tại khối 15 đã ra mắt mô hình “Ban công tác mặt trận khối cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”.

Đại diện Ban Công tác mặt trận, các tổ chức, đoàn thể ký cam kết xây dựng mô hình
Đại diện Ban Công tác mặt trận, các tổ chức, đoàn thể ký cam kết xây dựng mô hình
Khối 15, phường Cửa Nam là một trong những địa phương trọng điểm về ANTT. Do mặt trái của nền kinh tế thị trường, tình hình tội phạm, các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động tinh vi, manh động và liều lĩnh. Bên cạnh các loại tội phạm truyền thống như ma túy, trộm cắp tài sản... nhiều loại tội phạm mới xuất hiện và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp như tội phạm “tín dụng đen”...
 
Hiện nay, trên địa bàn khối 15, phường Cửa Nam có 22 người chấp hành xong án phạt tù. Cơ bản những đối tượng trên đã nhận thức được các hành vi sai phạm, ăn năn, hối cải và tìm việc làm ổn định, tạo thu nhập hợp pháp để xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, do sự kỳ thị của một số ít người dân, sự mặc cảm của một số người nên bị các đối tượng xấu lôi kéo, có nguy cơ tiếp tục phạm tội, vi phạm pháp luật, nhất là đối tượng ma túy.
 
Trước tình hình đó, thực hiện Kế hoạch số 111 về phối hợp thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Kế hoạch số 115 của UBMTTQ phường Cửa Nam về việc triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” năm 2020, Ban Công tác mặt trận khối xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, thống nhất với ban cán sự và các đoàn thể đề xuất với UBMTTQ phường cho phép triển khai xây dựng mô hình “Ban Công tác mặt trận khối 15, phường Cửa Nam cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”. Mục đích tập hợp quần chúng, xóa bỏ mặc cảm, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định cuộc sống, tham gia các mặt công tác xã hội, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Từ đó, xây dựng nhân tố điển hình tiên tiến, làm gương cho quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Công an phường và các ban, ngành, đoàn thể các cấp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần vận động toàn dân tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp, bức xúc nổi lên ngay tại cơ sở, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
 
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Trung tá  Đinh Viết Bảo, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TP Vinh đã ghi nhận, biểu dương sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là sự vào cuộc của UBMTTQ, Công an phường tham mưu ra mắt mô hình tại khối 15, phường Cửa Nam. Để mô hình phát huy hiệu quả, đồng chí lưu ý một số vấn đề như: Ban chỉ đạo xây dựng mô hình chủ động xây dựng quy chế hoạt động, xây dựng được kế hoạch phân công cụ thể các thành viên trong Ban chỉ đạo phối hợp với các tổ chức đoàn thể có liên quan trong việc cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; thường xuyên nghiên cứu, đổi mới nội dung phương pháp để duy trì hoạt động đạt hiệu quả cao; định kỳ hàng tháng, hàng quý, năm phải họp đánh giá rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó có những phản ánh đề xuất, kiến nghị giải quyết những vướng mắc để duy trì mô hình hiệu quả...
.

Phan Tuyết

.