Thứ Năm, 02/07/2020, 09:13 [GMT+7]
Công an xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương

Nỗ lực vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân

(Congannghean.vn)-Võ Liệt được xác định là một trong những xã trọng điểm về ma túy của huyện Thanh Chương. Là địa bàn rộng có địa hình phức tạp, dân cư sinh sống còn thưa thớt; trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, đây là xã có vị trí giáp ranh với các xã khu vực biên giới Việt Nam - Lào, lại có tuyến Quốc lộ 46, 46C đi qua địa bàn. Chính vì vậy, nơi đây luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội, được các đối tượng “ưa thích” lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến ma túy. Số đối tượng nghiện ma túy, tù tha về nhiều, thường xuyên tụ tập hút chích,... khiến tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp, gây bức xúc, hoang mang và lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 
Ban Công an xã Võ Liệt đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, phổ biến,               giáo dục pháp luật cho người dân
Ban Công an xã Võ Liệt đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân
Trước thực trạng trên, trong thời gian vừa qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Công an xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch mà cấp trên đã đề ra. Đồng thời, tích cực bám xóm, bám dân, chủ động nắm chắc mọi diễn biến, tình hình trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để bị động và bất ngờ… Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2020, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Công an xã đã ghi thêm nhiều dấu ấn rõ nét trong công tác bảo đảm ANTT, tại địa phương. Một điểm sáng nổi bật, đó là trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Theo đó, 6 tháng qua, Ban Công an xã đã kịp thời phát hiện 23 vụ việc xâm phạm trật tự xã hội; xử lý nhiều đối tượng liên quan về các hành vi vi phạm pháp luật như đánh bạc, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép… Điển hình như: Vào khoảng 22 giờ ngày 16/4, Ban Công an xã đã bắt quả tang 4 đối tượng thường trú ở 2 xã Võ Liệt và Thanh Long (huyện Thanh Chương), đang có hành vi đánh bạc; thu giữ tại hiện trường 580.000 đồng và một số tang vật liên quan.
 
Là xã có sự phức tạp nhất định về ma túy, tuy nhiên, ngay từ đầu năm, Ban Công an xã đã đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể, chủ động đấu tranh, ngăn ngừa có hiệu quả với loại tội phạm này. Theo đó, trong 6 tháng qua, lực lượng Công an xã phát hiện, xử lý 8 vụ, bắt giữ 13 đối tượng về các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Điển hình như: Vụ bắt quả tang Hoàng Doãn Hợp (SN 1973) trú tại thôn Hòa Sơn, xã Võ Liệt vào ngày 14/3 khi đối tượng  đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 6 tép hêrôin. Hay như trước đó, chỉ trong ngày 13/3, Công an xã đã liên tiếp bắt 2 vụ, 2 đối tượng cùng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Bên cạnh sự tích cực, cố gắng trong đấu tranh với các loại tội phạm thì công tác phòng ngừa cũng được đơn vị chú trọng thực hiện và đặt lên hàng đầu trong mọi nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, bám sát các kế hoạch của Công an huyện, UBND huyện, Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng Công an xã làm tốt công tác tuyên truyền, đến từng xóm làng, từng hộ gia đình để vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên các thôn, xóm ký cam kết không mua bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; nhờ đó, đã thu hồi 8 bộ kích điện, 1 kiếm và 3 khẩu súng cồn,…
 
Ngoài ra, Ban Công an xã đặc biệt chú trọng xây dựng, duy trì và nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến như: Các ban, tổ tự quản về ANTT tại các thôn, xóm; huy động nhân dân làm đường điện, đường bê tông… đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn. Theo đó, hiện nay, có 8 ban tự quản với 101 tổ tự quản; trọng tâm là thực hiện tốt các nội dung: Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải những vụ việc, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân...
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Công an xã Võ Liệt sẽ tập trung làm tốt công tác nắm tình hình; tăng cường tuần tra ban đêm; xây dựng các kế hoạch, giải pháp đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với các loại tội phạm; đồng thời tập trung kiện toàn các ban, tổ tự quản, nhân rộng và xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến về công tác bảo đảm ANTT... Qua đó, góp phần giữ ổn định trật tự an toàn xã hội; bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
.

Quang Phong