Thứ Hai, 22/06/2020, 09:46 [GMT+7]

SẮC XANH TỪ CƠ SỞ (Bài 4)

(Congannghean.vn)-“Tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tăng cường cho cơ sở, đơn vị trực tiếp chiến đấu. Đối với Công an xã chính quy, phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân, làm việc theo phương châm: “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”... Đó là phát biểu chỉ đạo của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75. Lời hiệu triệu ấy đã và đang được Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước triển khai có hiệu quả, trong đó có Nghệ An. 
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Công an xã, Đại úy Đàm Ngọc Hưng đã cùng với  Ban Công an xã Nghi Đức liên tiếp bắt giữ 2 đối tượng trốn truy nã về tội giết người lẩn trốn trên địa bàn, được Công an TP Vinh trao thưởng
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Công an xã, Đại úy Đàm Ngọc Hưng đã cùng với Ban Công an xã Nghi Đức liên tiếp bắt giữ 2 đối tượng trốn truy nã về tội giết người lẩn trốn trên địa bàn, được Công an TP Vinh trao thưởng
Bài 4: Biến chuyển rõ nét khi Công an chính quy về xã
 
ANTT tại các xã từ sau khi được bố trí Công an chính quy đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội giảm, niềm tin trong nhân dân đối với lực lượng Công an tăng lên. Qua đó, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương và đem lại cuộc sống bình yên hơn cho nhân dân.
 
Yên bình từ những sắc xanh
 
Xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An từng là “điểm nóng” về tệ nạn ma túy và mua bán người. Lợi dụng địa bàn rộng lớn, tiếp giáp với các xã giáp biên, dân trí của đồng bào thấp, trong khi lực lượng Công an bán chuyên trách mỏng, ít sâu sát địa bàn nên tội phạm trong các lĩnh vực này đã tìm đủ mọi cách để lôi kéo, móc nối với người bản địa, biến địa bàn xã Hữu Lập thành địa điểm trung chuyển, tập kết ma túy, hoặc dụ dỗ phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới làm việc rồi lừa bán. Ngày 20/2/2020, Thượng úy Vy Đức Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn được điều động về làm Trưởng Công an xã Hữu Lập, theo đề án Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn. Cùng với đó, hai cán bộ khác là Thượng sĩ Lê Đức Anh và Trung sĩ Lương Thế Kỷ, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện Kỳ Sơn, được điều động đảm nhiệm chức vụ Công an viên xã Hữu Lập.
 
Ngay khi về cơ sở, ba đồng chí cán bộ Công an xã đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nắm bắt và rà soát lại tình hình, trên cơ sở đó đề ra các kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh lại tình hình ANTT. Trong đó, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, ghi đậm dấu ấn rõ nét của lực lượng Công an chính quy từ khi về cơ sở. Trong thời gian nói trên, Ban Công an xã Hữu Lập đã phối hợp, phát hiện và bắt giữ 5 vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy, làm thủ tục cai nghiện ma tuý tại cộng đồng cho 5 đối tượng; lập hồ sơ cai nghiện ma tuý bắt buộc đối với 3 đối tượng và 1 đối tượng có quyết định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
 
Đặc biệt, vào ngày 3/4/2020, đã phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn, phá thành công chuyên án ma túy, bắt 2 đối tượng trú trên địa bàn về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tang vật thu giữ gồm 1.600 viên ma túy tổng hợp, 7 gam hêrôin, 2 kíp nổ. Ông Lô Đình Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập cho biết, lực lượng Công an chính quy về cơ sở đã thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn. Công tác đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm ma tuý đạt hiệu quả cao, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Ở một địa bàn khác, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương nằm tách biệt với bên ngoài từ sau khi thủy điện Bản Vẽ được xây dựng. Để bảo đảm ANTT, ngăn ngừa tội phạm và giúp bà con phát triển kinh tế, năm 2019 Đại uý Vi Đình Mão, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện đã xung phong về cơ sở, đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Hữu Khuông. Chưa đầy một năm sau khi có lực lượng Công an chính quy về xã, tình hình ANTT tại địa phương này đã có những chuyển biến tích cực. Việc bố trí lực lượng Công an chính quy trên địa bàn xã giúp tăng cường công tác bám cơ sở, gần dân để thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, bảo đảm ANTT địa bàn; được chính quyền địa phương và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết thêm: Thực hiện từ năm 2019, Công an huyện Tương Dương đã tăng cường bố trí lực lượng Công an chính quy về các xã và thị trấn. 
 
Tại các địa bàn được bố trí Công an chính quy, tình hình ANTT có nhiều chuyển biến rõ nét, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. Đến nay, Công an huyện Tương Dương đã hoàn thành bố trí lực lượng Công an chính quy về xã, thị trấn trên địa bàn với 17 Trưởng, 11 Phó Trưởng Công an xã, thị trấn cùng các đồng chí Công an viên. Cũng theo Thượng tá Trần Phúc Tú, những đồng chí được điều động về các xã đều được đào tạo bài bản, có trình độ, năng lực. Do đã trải qua thời gian công tác khá dài tại các đội nghiệp vụ nên khi về cơ sở, các đồng chí đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm ANTT, phòng ngừa tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng được cán bộ Công an xã chính quy phát động sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần nhân rộng các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến.
Công an xã Võ Liệt (Thanh Chương) vận động bà con  giải tỏa hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn
Công an xã Võ Liệt (Thanh Chương) vận động bà con giải tỏa hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn
Biến chuyển rõ nét
 
Năm 2017, Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai công tác bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã theo Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định điều động sĩ quan, hạ sĩ quan CAND đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Đến nay, 100% xã, thị trấn đều đã hoàn thành việc bố trí Công an chính quy. Tại các địa bàn này, tình hình ANTT đã có những biến chuyển rõ rệt. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Những hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách trước đây, về cơ bản đã được khắc phục. Đặc biệt, tại các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT, sau khi chính quy hóa lực lượng Công an xã, đã góp phần xây dựng địa bàn ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở, góp phần bảo đảm ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.
 
Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho rằng, việc triển khai Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã” là một chủ trương hết sức đúng đắn, lực lượng Công an chính quy ở cơ sở hàng năm đã giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, “giảm tải” cho Công an cấp huyện và cấp tỉnh nhiều vụ việc, đúng với tinh thần “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” mà Bộ Công an đã đề ra. Có thể kể đến như, xã Thanh Đồng từng được biết đến là “vùng trũng” về ANTT của huyện, nhưng từ năm 2019 kể từ khi Đại úy Nguyễn Quốc Phúc về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, Công an xã Thanh Đồng đã điều tra, làm rõ 20 vụ vi phạm pháp luật. Hay như tại xã Võ Liệt, trước đây địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, với các loại tội phạm về trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích; đánh bạc, ma túy… 
 
Đầu năm 2018, Thiếu tá Lê Ngọc Hưng, cán bộ Công an huyện Thanh Chương khi được điều động về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã. Cùng với 2 đồng chí Công an viên khác, Ban Công an xã Võ Liệt đã chủ động, tăng cường bám, nắm cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý những nảy sinh, mâu thuẫn tại các thôn; tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, Ban Công an xã còn phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Thanh Chương để xác minh, làm rõ và xử lý được hầu hết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật giảm rõ rệt. 
 
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngay sau khi được bố trí Công an xã chính quy, tình hình ANTT ở cơ sở đã có sự chuyển biến rõ rệt; cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an xã chính quy trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Đáng chú ý là nhiều tụ điểm phức tạp về TNXH, cờ bạc, ma túy, trộm cắp…, gây bức xúc kéo dài trong các khu dân cư, thôn xóm đã được xóa bỏ. Các vụ việc hình sự được phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn khi về công tác tại xã, nhất là về cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ đã từng bước khắc phục để dồn tâm sức cống hiến, vì bình yên địa bàn.
                       (Còn nữa)
.

THIÊN THẢO

.