Chủ Nhật, 14/06/2020, 16:14 [GMT+7]

SẮC XANH TỪ CƠ SỞ (Bài1)

(Congannghean.vn)-“Tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tăng cường cho cơ sở, đơn vị trực tiếp chiến đấu. Đối với Công an xã chính quy, phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân, làm việc theo phương châm: “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”... ". Đó là phát biểu chỉ đạo của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75. Lời hiệu triệu ấy đã và đang được Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước triển khai có hiệu quả, trong đó có Nghệ An. 
 
Bài 1: Từ những Chi bộ Đảng đầu tiên của lực lượng CAND ở cấp xã 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, 100% xã trên địa bàn tỉnh, Công an Nghệ An đã hoàn thiện việc bố trí Công an chính quy về giữ chức vụ Trưởng Công an xã. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song những chi bộ Đảng của lực lượng Công an ở tuyến xã đã được thành lập, cùng với đó những trụ sở Công an xã đầu tiên cũng đã được xây dựng, khánh thành và đưa vào hoạt động, góp phần củng cố, hoàn thiện lực lượng CAND vững mạnh toàn diện ở các cấp.
Công an Nghệ An khánh thành và bàn giao trụ sở Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Công an Nghệ An khánh thành và bàn giao trụ sở Công an xã Tam Hợp, huyện Tương Dương
Những chi bộ Đảng Công an xã đầu tiên…
 
Xã Quỳnh Vinh là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, nhất là tình hình an ninh tôn giáo. Nhận thức rõ vấn đề này, nên khi có Đề án bố trí Công an chính quy về xã để tăng cường bảo đảm ANTT tại cơ sở, Công an TX Hoàng Mai đã quyết định điều động Thượng úy Nguyễn Văn Lãm, một trong những cán bộ có tầm và tâm huyết, đang công tác tại Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an TX Hoàng Mai về giữ chức vụ Trưởng Công an xã Quỳnh Vinh từ tháng 9/2019. 
 
Chỉ sau một thời gian ngắn tiếp cận, làm quen với địa bàn, Thượng úy Lãm đã bám địa bàn, bám cơ sở, nắm chắc tình hình, cùng đồng đội tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân, từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật. Đồng thời, tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã nhiều kế hoạch trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung duy trì, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, góp phần lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những việc làm này đã được bà con địa phương hết sức tin tưởng, yêu mến, nhân dân tích cực ủng hộ, trở thành “tai, mắt” của lực lượng Công an trong bảo đảm ANTT.
 
Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, đồng thời nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, ngày 3/3/2020, Đảng ủy Công an TX Hoàng Mai đã quyết định thành lập Chi bộ Công an xã Quỳnh Vinh. Ngay sau đó, Chi bộ cũng đã tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022, công bố Quyết định chuẩn y của Đảng ủy xã Quỳnh Vinh bầu Bí thư Chi bộ đối với Thượng úy Nguyễn Văn Lãm, Trưởng Công an xã; đồng thời thông báo về việc Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã cũng nằm trong danh sách bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Quỳnh Vinh nhiệm kỳ này.
 
Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an TX Hoàng Mai cho biết: Mặc dù từ tháng 1/2019, tổ công tác Công an chính quy được tăng cường về Công an xã và đến tháng 9/2019 có quyết định bổ nhiệm chức danh Công an xã. Song, thời điểm đó, Chi bộ Công an xã chưa được thành lập, do đó đồng chí Trưởng Công an xã mới được điều động về không nằm trong cơ cấu Đảng ủy xã. Điều này khiến việc nắm tình hình, tiếp cận các chủ trương lớn của xã gặp nhiều hạn chế dẫn đến những khó khăn trong công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chưa kể việc tham gia sinh hoạt Đảng của các đồng chí đảng viên trong Công an xã cũng bị ảnh hưởng. Xuất phát từ tình hình thực tế, Đảng ủy Công an TX Hoàng Mai đã tham mưu Thường trực Thị ủy chỉ đạo, thành lập Chi bộ Công an xã. Dù mới được thành lập nhưng Chi bộ đã tham mưu cho Đảng ủy nhiều kế hoạch quan trọng liên quan đến công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. 
 
Thượng úy Nguyễn Văn Lãm, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã Quỳnh Vinh chia sẻ thêm: Sau khi Chi bộ Công an xã được thành lập, vai trò, vị thế của lực lượng Công an chính quy được nâng lên rõ rệt. Bước đầu khẳng định được vai trò của lực lượng Công an xã trong công tác tham mưu Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Đồng chí Lê Đăng Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Vinh cũng cho rằng, từ khi lực lượng Công an chính quy được điều động về cơ sở, đặc biệt là từ sau khi Chi bộ Công an xã Quỳnh Vinh được thành lập, tình hình ANTT đã đạt nhiều kết quả quan trọng, các vụ việc phức tạp được xử lý kịp thời khi mới phát sinh, trên địa bàn không hình thành “điểm nóng” cũng như các vụ việc phức tạp về ANTT.
 
Sau khi Chi bộ Công an xã Quỳnh Vinh được thành lập, từng bước đi vào ổn định, nề nếp và mang lại hiệu quả rõ rệt, Đảng ủy Công an TX Hoàng Mai tiếp tục thành lập các chi bộ Công an xã, trước hết ưu tiên và tập trung tại các địa bàn phức tạp, trọng điểm về ANTT. Ngày 20/3/2020, Đảng bộ xã Quỳnh Lập cũng đã tổ chức công bố quyết định thành lập Chi bộ Công an xã và chỉ định Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 là Trưởng Công an xã. Tiếp đó, ngày 29/4/2020, Đảng ủy xã Quỳnh Liên tổ chức công bố Quyết định thành lập Chi bộ Công an xã gồm có 3 đảng viên và chỉ định đồng chí Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 là Trưởng Công an xã. Đến nay, TX Hoàng Mai là đơn vị đầu tiên, cũng là duy nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thành lập được 5 Chi bộ Công an xã.
Đại diện Lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai và Đảng ủy xã Quỳnh Vinh chúc mừng Chi bộ Công an xã Quỳnh Vinh
Đại diện Lãnh đạo Công an TX Hoàng Mai và Đảng ủy xã Quỳnh Vinh chúc mừng Chi bộ Công an xã Quỳnh Vinh
… Đến những trụ sở Công an xã khang trang
 
Sau thời điểm thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị, Nghệ An hiện có 21 đơn vị hành chính cấp huyện với 460 xã, phường, thị trấn. Trong đó, phần lớn là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng giáo và biên giới nên việc bố trí, sắp xếp và “phủ kín” lực lượng Công an chính quy về xã, tính đến thời điểm hiện nay đạt 100% thực sự là một nỗ lực rất lớn của Công an tỉnh Nghệ An. Trong một nỗ lực khác, Công an Nghệ An đang cố gắng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tốt nhất về vật chất và tinh thần để động viên, khuyến khích anh em cán bộ Công an chính quy hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình tại cơ sở. Trong đó, quan tâm lớn nhất, nói như Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An, là chú trọng đến nơi ăn, chốn ở cho cán bộ, chiến sĩ khi về công tác tại cơ sở. 
 
Một trong những cố gắng ấy, là vào ngày 20/3/2020, tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức khánh thành trụ sở làm việc của Công an xã chính quy đầu tiên ở Nghệ An. Trụ sở làm việc của Công an xã Tam Hợp được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa và hỗ trợ của Công an tỉnh Nghệ An. Công trình hoàn thành sau gần 3 tháng khẩn trương thi công, với tổng kinh phí xây dựng công trình là 439 triệu đồng. Theo Đại úy Vi Văn Thân, Trưởng Công an xã Tam Hợp, thì đây là địa bàn biên giới, xa trung tâm huyện lỵ, đời sống sinh hoạt của anh em cán bộ, chiến sĩ khi vào đây công tác gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, việc có trụ sở làm việc mới khang trang, đã khắc phục được những khó khăn về nơi làm việc và sinh hoạt hàng ngày của anh em trong đơn vị. Không chỉ đơn thuần là có không gian rộng rãi, thoáng đãng để làm việc, tiếp công dân mà còn là nguồn động viên tinh thần để lực lượng Công an xã chính quy tiếp tục công tác, phấn đấu hơn nữa trong bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở.
 
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, Công an xã Tam Hợp nói riêng, cũng như Công an chính quy tại 460 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, trong thời gian sắp tới sẽ được tạo mọi điều kiện hết sức có thể về tinh thần, vật chất để yên tâm cống hiến. Mục tiêu cuối cùng của Lãnh đạo Công an Nghệ An là làm sao để anh em tại cơ sở, nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, bám chính quyền, bám dân để nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra nhằm góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở; bảo đảm phương châm “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở” theo chủ trương của Bộ Công an khi bố trí Công an chính quy về xã. Ngoài Công an xã Tam Hợp, hiện nay Công an Nghệ An đang đầu tư xây dựng trụ sở Công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai và trụ sở Công an tại các xã Tri Lễ, Châu Thôn và Quang Phong thuộc huyện biên giới Quế Phong. 
 
Trong thời gian tới, Công an Nghệ An tiếp tục hỗ trợ, kêu gọi từ nhiều nguồn xã hội hóa để tiếp tục đầu tư, xây dựng mới nhiều trụ sở Công an cấp xã ở cơ sở, vừa đảm bảo cơ sở vật chất cho anh em yên tâm công tác, vừa tạo diện mạo khang trang cho lực lượng CAND ngay từ cấp cơ sở. Qua đó, không chỉ tạo niềm tin cho cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND vì dân phục vụ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, phấn khởi, tin yêu để từ đó, giúp đỡ lực lượng Công an nhiều hơn trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở.
                      (Còn nữa)
.

THIÊN THẢO