Chủ Nhật, 07/06/2020, 06:51 [GMT+7]

Phát huy vai trò cựu chiến binh trong bảo đảm ANTT

(Congannghean.vn)-Phát huy bản chất người lính cụ Hồ, từ khi thành lập đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, là cánh tay đắc lực của lực lượng Công an góp phần  bảo đảm công tác ANTT tại địa phương. 
Ban Công an xã và Hội cựu chiến binh xã Quỳnh Vinh                   trao đổi kế hoạch bảo đảm ANTT
Ban Công an xã và Hội cựu chiến binh xã Quỳnh Vinh trao đổi kế hoạch bảo đảm ANTT
Xuất phát từ tình hình thực tế, câu lạc bộ CCB với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở tại xã Quỳnh Vinh được thành lập cách đây 2 năm. Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Hội CCB Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020 về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Là địa bàn rộng, đông dân cư, Quỳnh Vinh được xác định là địa bàn trọng điểm về tình hình ANTT của thị xã. Xuất phát từ tình hình thực tế, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo xây dựng mô hình, phát huy vai trò của CCB, hỗ trợ, sát cánh cùng lực lượng Công an, chính quyền địa phương tham gia  bảo đảm ANTT trên địa bàn. 
 
Sau 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, bằng kinh nghiệm, uy tín và sự mẫu mực, các hội viên luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu, là lực lượng tích cực, đi đầu trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh bằng nhiều cách làm hay. Hội CCB xã Quỳnh Vinh được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu làm tốt công tác  bảo đảm ANTT tại thị xã. 
 
Được sự quan tâm chỉ đạo của Công an TX Hoàng Mai, Hội CCB thị xã và cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, Hội CCB xã Quỳnh Vinh đã phối hợp chặt chẽ với Công an xã triển khai nhiều biện pháp  bảo đảm ANTT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, Hội đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp các ngành, đoàn thể tại cơ sở tổ chức xây dựng, duy trì, nhân rộng nhiều mô hình, tổ tự quản về ANTT. Với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa bàn dân cư, thôn, xóm. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… trên địa bàn xã.
 
Định kỳ hàng tháng, phối hợp với lực lượng Công an, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Đặc biệt, tích cực phối hợp với lực lượng Công an tham gia tuần tra vũ trang, bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là từ khi lực lượng Công an chính quy được điều động về địa phương. Công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và CCB được thực hiện nhuần nhuyễn và phát huy một cách tích cực. Công tác tuần tra được duy trì hàng tuần tại các thôn, xóm, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT.
 
Là địa bàn trọng điểm về ANTT, những năm gần đây, tội phạm có xu hướng trẻ hóa. Để góp phần giảm thiểu, ngăn ngừa tội phạm trong thanh, thiếu niên, Hội CCB đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức cho bà con nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật. Từ việc gần gũi, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, mà các thành viên trong câu lạc bộ đã kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an. Ông Nguyễn Văn Hoa, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: “Sở dĩ, Hội phát huy được vai trò của mình và được nhân dân tín nhiệm là bởi chúng tôi cũng là một công dân của địa phương, thấu hiểu những trăn trở, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tất cả đều vì một lợi ích chung đó là xây dựng quê hương giàu mạnh, thôn xóm bình yên, không có tội phạm. Từ những trăn trở đó khiến chúng tôi luôn mong muốn được cống hiến, vì bình yên thôn, xóm”. 
 
Thượng úy Nguyễn Văn Lãm, Trưởng Công an xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai cho biết: Hai năm trở lại đây, tình hình ANTT tại địa phương có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng lan tỏa, nhiều mô hình điển hình tiên tiến được nhân rộng. Có được những thay đổi đó, ngoài những biện pháp quyết liệt sau khi lực lượng Công an chính quy được tăng cường về địa phương, còn có sự góp sức của các tổ chức đoàn thể, quần chúng nhân dân trong  bảo đảm ANTT. Trong đó có sự đóng góp tích cực của lực lượng CCB. Công an thị xã luôn đánh giá cao, ghi nhận vai trò của lực lượng CCB, họ chính là những người bạn đồng hành, chỗ dựa tin cậy của lực lượng Công an. 
.

Anh Quân

.