Thứ Sáu, 22/05/2020, 12:02 [GMT+7]

Hội nghị đảm bảo ANTT phòng chống thiên tai trong Công an nhân dân

(Congannghean.vn)-Sáng 22/5, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến đảm bảo an ninh trật tự trong phòng chống thiên tai và nhiệm vụ phòng chống thiên tai trong Công an nhân dân. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Công an Nghệ An, đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Đồng chí
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an Nghệ An

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai và sự tác động đến an ninh trật tự (ANTT), Đảng ủy Công an TW, Bộ Công an, Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công an đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, giải pháp đảm bảo ANTT trong PCTT và thực hiện nhiệm vụ PCTT trong Công an nhân dân (CAND). Trong năm 2019, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện 4.509 vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tổ chức hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người ra khỏi khu vực sự cố, tai nạn, vùng ngập lụt, nguy hiểm, trực tiếp cứu được 2.089 người. Đồng thời, huy động trên 25.000 lượt CBCS ở Bộ cùng hàng nghìn lượt phương tiện tham gia phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương và nhân dân tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn cháy nổ tại các địa phương.

Tại điểm cầu Nghệ An
Tại điểm cầu Nghệ An

Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, môi trường, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm về môi trường, góp phần hạn chế thiên tai. Trong năm 2019, đã phát hiện, xử lý 25.346 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, tăng 10,52% so với năm 2018 với 26.471 tổ chức, cá nhân vi phạm, phạt vi phạm hành chính 283,215 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác tập huấn, huấn luyện, diễn tập các kỹ năng ứng phó thiên tai nhằm nâng cao năng lực cho CBCS và khả năng tác chiến, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của Công an các đơn vị, địa phương cũng được chú trọng.   

Công tác phối hợp giữa lực lượng CAND và các cơ quan, ban ngành, nhất là lực lượng Quân đội nhân dân trong PCTT được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Trong năm 2019, Công an, Quân đội các đơn vị, địa phương đã huy động 98.291 lượt người (Công an 55.825 lượt người) và 3.442 lượt phương tiện (Công an 2.517 lượt) phối hợp tích cực, hiệu quả trong công tác ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, góp phần quan trọng giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Lực lượng Công an Nghệ An giúp đỡ người dân di dời hàng hóa trong đợt mưa lớn kéo dài
Lực lượng Công an Nghệ An giúp đỡ người dân di dời hàng hóa trong đợt mưa lớn kéo dài

Trong thời gian tới, lực lượng CAND sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ về PCTT để tổ chức thực hiện hiệu quả. Cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng trong ứng phó với sự cố, thiên tai. Tăng cường nắm tình hình, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi và lập bến bãi tập kết trái phép, lấn chiếm lòng sông, bãi sông, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị chuyên môn, cấp cơ sở khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài mà không xử lý, khai thác trái phép gây hậu quả nghiêm trọng. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý, khai thác và bảo vệ rừng…

.

Thùy Dương