Thứ Năm, 28/05/2020, 09:11 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'Đảng viên phụ trách hộ gia đình'

(Congannghean.vn)-Là một trong những Đảng bộ với nhiều điểm đặc biệt: Hầu hết đảng viên đều là người dân tộc thiểu số, các chi bộ cách xa nhau và xa trung tâm xã, thông tin liên lạc còn gặp nhiều khó khăn… Nhưng với những sáng kiến trong công tác, những năm qua, mô hình “Đảng viên phụ trách hộ gia đình” tại xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương đã và đang phát huy hiệu quả trong thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu của mỗi cán bộ đảng viên trong việc hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn vượt qua khó khăn, yên tâm lao động sản xuất.

Các đảng viên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình được giao phụ trách
Các đảng viên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình được giao phụ trách
Sáng kiến về một mô hình
 
Đảng bộ xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương gồm 11 chi bộ trực thuộc, trong đó: có 7 chi bộ thôn bản, 4 chi bộ cơ quan với 143 đảng viên. Trong đó, các đảng viên là người dân tộc H’Mông (14 đồng chí), Khơ mú (38 đồng chí) và đảng viên người Thái (79 đồng chí)...Với đặc điểm địa bàn xã là rừng núi hiểm trở, các bản cách xa nhau và cách xa trung tâm xã, xã gần như biệt lập với thế giới bên ngoài bởi được bao quanh giữa lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ. Trước tình hình đó, để nắm chắc tình hình thông tin, tâm tư của đảng viên, nhân dân trên địa bàn và nhanh chóng có giải pháp để giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, Đảng uỷ xã Hữu Khuông có sáng kiến ngoài phân công các đồng chí đảng uỷ viên cắm và sinh hoạt với các chi bộ thì sẽ phân công các đảng viên trong chi bộ cắm các hộ gia đình trong bản, trong đó đồng chí đảng uỷ viên sẽ cắm các hộ gia đình đảng viên. Sáng kiến nhanh chóng nhận được sự đồng tình của toàn bộ đảng viên. Từ đó, mô hình “Đảng viên phụ trách hộ gia đình” ra đời.
 
Sau khi phân công các đảng viên cắm các hộ gia đình thì Đảng uỷ đã chỉ đạo chi bộ phải phân công công việc và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng viên.  Trong đó, mỗi đảng viên nhanh chóng bám sát để nắm chắc hoàn cảnh của các hộ gia đình mình phụ trách như: Nhân thân; số khẩu trong gia đình; nghề nghiệp chính của chủ hộ; số lao động chính trong gia đình; việc làm; mức thu nhập hàng tháng; điều kiện sống; sự biến động nhân khẩu, lao động của hộ dân nếu đi làm ăn xa thì phải biết được đi làm ăn ở đâu, trong nước hay nước ngoài, có địa chỉ cụ thể; ý thức chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương, của bản đối với hộ gia đình được phân công phụ trách; tâm tư, nguyện vọng của gia đình mong muốn gì ở Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương; những kiến nghị của gia đình đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp trên.
 
Đặc biệt, mỗi đảng viên được giao phụ trách hộ gia đình phải có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ các chủ trương, chính sách của tỉnh và của địa phương nơi cư trú, nhất là trong thực hiện các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… Vận động các hộ tích cực xây dựng gia đình văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình, bản bảo đảm về ANTT… Giáo dục về truyền thống, về văn hóa của quê hương, nhất là truyền thống của người Hữu Khuông nghĩa tình, thân thiện, hiếu khách, giàu lòng yêu nước.
 
Bên cạnh đó còn vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và chính quyền địa phương phát động; ra sức làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Có ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhất là giáo dục cho gia đình cam kết không có con em tham gia vào các tệ nạn xã hội, không vi phạm trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền, vận động và thuyết phục người dân không mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, không tham gia sử dụng chất ma tuý; không tham gia đánh bạc, lô, đề dưới mọi hình thức; không chặt phá rừng, khai thác lâm sản, khoáng sản trái pháp luật; không tham gia truyền đạo trái pháp luật; không đi lao động, làm ăn ở những nơi không an toàn, địa chỉ không rõ ràng; tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân đưa con em tới trường, bảo đảm con em không bỏ học, học tập ngày càng tiến bộ.
 
Nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận
 
Theo đó, từ năm 2017, tại Đảng bộ xã Hữu Khuông tổng số đảng viên được phân công phụ trách là 82 đồng chí và số hộ được đảng viên phụ trách là 480 hộ, trong đó gồm 5 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách các hộ đảng viên, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành cùng các đồng chí đảng viên trong chi bộ phụ trách các hộ dân. Sau khi chi bộ triển khai việc đảng viên phụ trách các hộ gia đình, các đảng viên đã tiếp cận các hộ gia đình được phân công cắm để nắm về tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng cũng như nắm bắt việc chấp hành các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ khó khăn để đến kỳ sinh hoạt có những phản ánh, đề xuất lên chi bộ và cấp trên.
 
Các đảng viên được phân công phụ trách các hộ gia đình phối hợp với các ban, ngành cấp xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động các hộ có con em trong độ tuổi đi học đưa các cháu đến trường, lớp học tập đầy đủ.
 
“Sau khi có sự phân công phụ trách của các đảng viên đối với gia đình, luôn có sự sâu sát, tuyên truyền, động viên kịp thời của các đảng viên phụ trách thì nhận thức các hộ gia đình ngày càng được nâng lên, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiều hộ gia đình đã nhận thức về việc phát triển kinh tế hàng hoá như chăn nuôi lợn, gà đen bán đi chứ không chờ nuôi tổng đàn lớn mới bán dễ gặp rủi ro và hiệu quả kinh tế thấp… đặc biệt là qua tuyên truyền, vận động của đảng viên phụ trách, nhân dân cũng nhận thức rõ việc đầu tư học hành cho con em nên đã hạn chế rất nhiều tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình đã chủ động, kịp thời nắm bắt các thông tin, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời phản ánh, đề xuất lên cấp trên để có những hướng tháo gỡ, giải quyết. Cũng như kịp thời vận động, động viên, chia sẻ những hộ gia đình khó khăn trong cuộc sống, từ đó mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm được nâng lên. 
 
Một trong những hiệu quả khác có thể thấy rõ trong phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình là thể hiện được tinh thần, vai trò, trách nhiệm của các đảng viên đối với công việc chung của chi bộ và nhân dân. Thể hiện rõ qua tuyên truyền, vận động được người dân thì bản thân mình phải gương mẫu đi trước, từ đó sẽ nâng cao chất lượng đảng viên, góp phần làm cho chi bộ trong sạch vững mạnh”, đồng chí Lô Văn Tùng, Bí thư Đảng uỷ xã Hữu Khuông cho biết.
 
Qua hơn 3 năm triển khai việc phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình đến nay, tình hình kinh tế - xã hội địa phương có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống nhân dân được nâng lên về mọi mặt, tình hình an ninh - quốc phòng luôn được đảm bảo. Điển hình như: Bản Huồi Cọ trước khi chưa thực hiện mô hình “Đảng viên phụ trách hộ gia đình”, được Đảng ủy đánh giá là một bản phức tạp về nạn ma túy, nạn đào đãi vàng trái pháp luật, một số hộ dân chưa thật sự chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước…Tuy nhiên, sau khi được sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng ủy và đặc biệt là sự nỗ lực của chi bộ trong nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bản Huồi Cọ đã đạt được một số thành tích đáng ghi nhận.
 
Hiện tại là 1 trong những bản thực hiện tốt nhất về quy chế chăn nuôi gia súc, trong bản đảm bảo về vệ sinh, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, hầu như các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt, thực hiện chỉ tiêu mỗi gia đình đều có một vườn rau để cải thiện bữa ăn gia đình và là một trong những bản thực hiện tốt về xây dựng nông thôn mới. Đường làng ngõ xóm đều được bê tông hóa bằng sức lao động của nhân dân; người dân tham gia đầy đủ và hoàn thành các đợt làm đường nông thôn của xã; về hệ thống chính trị đoàn kết thống nhất, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ.
 
Vượt qua những khó khăn trong bước đầu triển khai mô hình như: Các đảng viên còn bỡ ngỡ, đặc biệt là còn khó khăn trong cách tiếp cận và tìm các giải pháp tuyên truyền, vận động đối với một số hộ dân bằng lòng với hiện tại, không chịu khó để phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo, đặc biệt khó khăn trong quá trình tiếp cận đối với các hộ gia đình có chủ hộ nghiện ma túy hoặc có thành viên trong gia đình vi phạm pháp luật… Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp uỷ và các ban, ngành cấp trên trong việc xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Hữu Khuông đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, thêm nhiều sáng kiến trong quá trình triển khai nên mô hình” Đảng viên phụ trách hộ gia đình” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 
.

Hải Việt

.