Thứ Bảy, 30/05/2020, 09:20 [GMT+7]
CÔNG AN XÃ DIỄN KỶ, HUYỆN DIỄN CHÂU, NGHỆ AN

Điển hình trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Ban Công an xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu đã có những giải pháp thiết thực để giữ vững ANTT địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất và sinh sống.
Công an xã Diễn Kỷ thường xuyên bám địa bàn, chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến ANTT tại cơ sở
Công an xã Diễn Kỷ thường xuyên bám địa bàn, chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến ANTT tại cơ sở
Diễn Kỷ được xác định là địa bàn phức tạp về ANTT, số người nghiện ma túy đông và là nơi tập trung hoạt động của các đối tượng hình sự. Nơi đây có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7B chạy qua; có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đứng chân. Vị trí địa lý thuân lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.
 
Xác định tính chất phức tạp của địa bàn, Ban Công an xã Diễn Kỷ đã có nhiều giải pháp, biện pháp đấu tranh, đẩy lùi các loại tội phạm, giữ vững tình hình ANTT tại địa phương. Từ kết quả của công tác khảo sát, nắm tình hình, Công an xã Diễn Kỷ đã lập hồ sơ, quản lý 75 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có nhiều đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”. Qua đó, lập 9 hồ sơ giáo dục tại xã; 6 hồ sơ cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; 3 hồ sơ đi cai nghiện ma túy bắt buộc tại các trung tâm cai nghiện. Đặc biệt, tập trung đấu tranh với các hành vi tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, Ban Công an xã đã đấu tranh, làm rõ 18 vụ, đối tượng liên quan đến ma túy. 
 
Để đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo, Công an xã Diễn Kỷ đã lên danh sách từng đối tượng trước đây đã có tiền sự liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Trực tiếp đồng chí Trưởng Công an xã đến từng nhà để tuyên truyền cá biệt và yêu cầu ký cam kết, đối với các hộ dân khác thì giao cho Công an viên phối hợp với Công an xã đến từng nhà tuyên truyền, ký cam kết. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh của từng thôn cũng như thông qua các hội nghị, họp dân tại địa phương về các quy định của pháp luật liên quan đến pháo.
 
Bên cạnh việc tập trung đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ma túy nổi lên trên địa bàn, Công an xã Diễn Kỷ cũng đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp nhằm bảo đảm ANTT - TTATGT tại địa phương, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh tại cơ sở. Đồng thời, phối hợp triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các thôn, xóm và các cơ quan, doanh nghiệp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, ý thức của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm được nâng lên. Từ đầu năm đến nay, bà con nhân dân đã cung cấp 12 nguồn tin, trong đó có 5 tin có giá trị giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá án. 
 
Đánh giá về công tác bảo đảm ANTT của Ban Công an xã Diễn Kỷ, Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Diễn Châu cho biết: Diễn Kỷ được xem là một điển hình tiến tiến trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện Diễn Châu. Nổi bật nhất là trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm. Chỉ trong thời gian 5 tháng đầu năm 2020, Ban Công an xã đã liên tục đấu tranh, bắt giữ 18 vụ việc liên quan đến ma túy, 9 vụ vi phạm về pháo nổ, 7 vụ đánh bạc, 2 vụ trộm cắp tài sản. Đặc biệt, Công an xã đã kiên quyết, xử lý 16 trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Kết quả đáng ghi nhận này đã khẳng định được vai trò của lực lượng Công an xã tại địa bàn cơ sở, tạo được niềm tin trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT.
.

Cao Loan

.