Thứ Ba, 09/06/2020, 07:13 [GMT+7]
Công an huyện Hưng Nguyên

Đẩy mạnh kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư đã được Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An thực hiện hiệu quả; góp phần đưa huyện nhà trở thành một trong những đơn vị hoàn thành công tác thu thập dữ liệu thông tin dân cư sớm nhất trong toàn tỉnh. Hiện, đơn vị đang đẩy mạnh kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào CSDLQG về dân cư.
 
Việc xây dựng CSDLQG về dân cư có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách triệt để các thủ tục hành chính rườm rà và giảm thiểu các chi phí cho xã hội. Đồng thời, khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về ANTT, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật… Do đó, công tác này đã và đang được Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Quá trình thực hiện tuy gặp một số khó khăn về kinh phí, sự thay đổi về địa giới hành chính, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế…, song với sự nỗ lực và quyết tâm cao, chỉ qua 3 tháng triển khai, được sự quan tâm, chỉ đạo hướng dẫn của UBND tỉnh, Công an tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các ngành liên quan, huyện Hưng Nguyên đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra về tiến độ thu thập thông tin CSDLQG về dân cư. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng CSDLQG về dân cư trên địa bàn tỉnh, Công an huyện Hưng Nguyên đã kịp thời xây dựng Kế hoạch số 514 ngày 1/5/2010 về kiểm tra, phúc tra việc thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin trong CSDLQG về dân cư để đánh giá chất lượng thông tin về dân cư và các nội dung liên quan. Đồng thời kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, giúp Công an các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, nhất là việc kiểm tra rà soát, đánh giá lại chất lượng dữ liệu thông tin dân cư đã được thu thập, bổ sung cũng như cập nhật các thông tin còn thiếu hoặc chưa đúng để đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác trước khi cập nhật vào CSDLQG về dân cư.
Công tác kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin  dân cư được Công an huyện Hưng Nguyên thực hiện  với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao
Công tác kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư được Công an huyện Hưng Nguyên thực hiện với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao
 
Thực hiện kế hoạch, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cử 3 - 5 đồng chí trực tiếp phối hợp với tổ cư trú Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện tiến hành kiểm tra, phúc tra 100% phiếu thông tin dân cư đã thu thập tại địa bàn 18/18 xã, thị trấn. Quá trình thực hiện, Công an các xã, thị trấn đã trực tiếp trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong việc thu thập, cập nhật, kiểm tra phiếu thu thập thông tin dân cư và được CBCS Công an huyện giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Sau khi kiểm tra, Công an huyện đưa ra đánh giá chính xác thông tin về công dân. Quá trình kiểm tra, phúc tra đảm bảo tính khoa học, gắn trách nhiệm của tập thể và cá nhân thực hiện. Theo đó, lãnh đạo Công an huyện trực tiếp kiểm tra tiến độ, chất lượng phiếu; nếu phát hiện tỉ lệ sai sót quá cao, phiếu không đảm bảo chất lượng và việc kiểm tra không đảm bảo đúng tiến độ đề ra thì Trưởng Công an xã, thị trấn và tập thể đó phải chịu trách nhiệm. Qua kiểm tra tại một số xã, thị trấn cho thấy, tình trạng sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của công dân trùng khớp thông tin nhưng lệch với sổ đăng ký thường trú của Công an các xã, thị trấn. Vì vậy, để thống nhất các loại giấy tờ của công dân và sổ đăng ký thường trú, Công an huyện Hưng Nguyên đã có hướng dẫn điều chỉnh cụ thể cho Công an các xã, thị trấn.  
 
Với tinh thần làm việc khẩn trương, không quản ngày đêm, vất vả, CBCS Công an huyện Hưng Nguyên đang góp phần đẩy nhanh tiến độ, tiến tới hoàn thành việc xây dựng CSDLQG về dân cư trên địa bàn. Qua đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân; đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân.
.

Thùy Dương