Thứ Năm, 18/06/2020, 10:40 [GMT+7]

SẮC XANH TỪ CƠ SỞ (Bài 2)

(Congannghean.vn)-“Tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tăng cường cho cơ sở, đơn vị trực tiếp chiến đấu. Đối với Công an xã chính quy, phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân, làm việc theo phương châm: “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”... Đó là phát biểu chỉ đạo của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75. Lời hiệu triệu ấy đã và đang được Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước triển khai có hiệu quả, trong đó có Nghệ An. 

Trung tá Chu Quang Thành, Trưởng Công an huyện Đô Lương trao quyết định cho Đại úy Nguyễn Thị Giang về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Yên Sơn
Trung tá Chu Quang Thành, Trưởng Công an huyện Đô Lương trao quyết định cho Đại úy Nguyễn Thị Giang về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Yên Sơn
Bài 2:  Những “bông hồng thép” ở địa bàn cơ sở
 
Thực hiện chủ trương của Công an tỉnh đưa Công an chính quy về cơ sở đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn, Hội Phụ nữ Công an Nghệ An đã phát động trong hội viên xung phong, đăng ký. Nhiều chị em đã tình nguyện về cơ sở, đến với bà con ở những địa bàn khó khăn, xa xôi nhất. Và dù ở bất kỳ cương vị nào, những nữ Công an chính quy về xã đều đã phát huy tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, nỗ lực cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở.
 
Nữ trưởng Công an xã hết lòng vì công việc
 
Bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1934), vợ liệt sĩ Lê Thanh Đồng trú tại xóm 4, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nhiều năm về trước, một số giấy tờ tùy thân của bà Vinh bị mất, trong đó có chứng minh nhân dân. Nhiều lần muốn đi làm lại giấy tờ, song tuổi cao, sinh sống một mình nên vẫn chưa thực hiện được. Tuy nhiên, mong muốn ấy của bà Vinh đã sớm trở thành hiện thực, khi vào ngày 15/5/2020, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh, cán bộ Công an huyện Nghi Lộc về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Nghi Thịnh.
 
Qua rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, Thiếu tá Minh đã tranh thủ ngoài giờ, phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Nghi Lộc, đến tận nhà làm chứng minh nhân dân miễn phí cho bà Vinh. Hành động này đã nhận được sự cảm kích rất lớn của nhân dân, bằng chứng là ngay sau đó, bà Vinh đã có thư cảm ơn gửi đến nữ Trưởng Công an xã vừa nhận công tác trên địa bàn. Thiếu tá Nguyễn Thị Minh là một trong số những nữ Công an chính quy xung phong về nhận nhiệm vụ trưởng Công an xã trên địa bàn Nghệ An. Trước đó, chị đã có thời gian 16 năm công tác tại Công an huyện Nghi Lộc, tại các Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy và Đội Cảnh sát QLHC về TTXH. Đây là những thuận lợi lớn để khi về cơ sở, chị có điều kiện phát huy chuyên môn của mình trong việc bảo đảm ANTT và làm công tác nhân khẩu trên địa bàn. 
 
Thiếu tá Minh cho biết, đây là lần đầu tiên bản thân chị nhận nhiệm vụ này, trong lúc chồng công tác xa, con nhỏ, bố mẹ cũng đã có tuổi nên gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Tuy vậy, được sự tin tưởng, động viên của lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc và Công an tỉnh Nghệ An, chị đã bắt tay ngay vào công việc mới. Nhiệm vụ đầu tiên khi về xã, là chị Minh họp Ban Công an xã để ra mắt, chấn chỉnh, động viên anh em Công an viên tiếp tục yên tâm công tác; tiến hành xây dựng quy chế hoạt động, làm việc trực tiếp với các xóm để nắm tình hình. Thiếu tá Minh cũng đang tiến hành lập kế hoạch rà soát đối tượng, tụ điểm trên địa bàn; rà soát nhân hộ khẩu, tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền cấp xã ban hành 4 kế hoạch hành động. Chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng khi chị về nhận nhiệm vụ, Ban Công an xã Nghi Thịnh đã nhận được 8 nguồn tin tố giác tội phạm. Công an xã phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc bắt 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Bản thân Trưởng Công an xã hòa giải thành công một vụ mâu thuẫn suýt dẫn đến đánh nhau trong nhân dân. 
 
Trong số 428 đồng chí cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã trên địa bàn tính đến thời điểm hiện nay, ngoài Thiếu tá Nguyễn Thị Minh, tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, người đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã cũng là một nữ Công an chính quy. Chị là Đại úy Nguyễn Thị Giang, trước đó từng công tác tại Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Đô Lương. Đây là 2 nữ Trưởng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại các địa bàn nữ cán bộ Công an chính quy về công tác, phần lớn là những xã thuộc diện khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An. Mặc dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ song những “bông hồng” này đã sớm thể hiện năng lực, trách nhiệm, được các cấp chính quyền ghi nhận và được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
Ngoài giờ hành chính, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh, Trưởng  Công an xã Nghi Thịnh phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc, đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người dân
Ngoài giờ hành chính, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh, Trưởng Công an xã Nghi Thịnh phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc, đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho người dân
Những “bông hồng thép” ở cơ sở
 
Là một trong những nữ Công an chính quy tình nguyện, xung phong về nhận nhiệm vụ tại cơ sở, Trung úy Lê Na, Công an viên xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương đã chọn địa bàn biên giới, xa xôi nhất của huyện để khẳng định mình. Gần 1 năm về cơ sở là thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để Trung úy Na nắm được địa bàn, hoàn thành nhiệm vụ được phân công là phụ trách mảng công tác quản lý cư trú, hộ khẩu và trực tiếp quản lý, theo dõi địa bàn. Trong thời gian này, Lê Na còn phối hợp với đồng đội, giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra trên địa bàn.
 
Chia sẻ về việc xung phong về cơ sở, Trung úy Lê Na cho biết, bản thân chỉ nghĩ đơn giản là hưởng ứng việc thực hiện Ðề án lớn của Công an tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã. Ngoài ra, về cơ sở công tác, trong suy nghĩ và tâm niệm của Trung úy Na, luôn xem đây là trách nhiệm, vinh dự, đồng thời là cơ hội để học hỏi, trưởng thành về mọi mặt. Thực tế cho thấy, qua thời gian được tôi giũa ở xã, chị đã có nhiều kinh nghiệm sống, bổ túc cho mình nhiều kinh nghiệm nghiệp vụ hơn trong xử lý các tình huống xảy ra ở địa bàn. 
 
Cùng chung lý tưởng, mặc dù mới tốt nghiệp Học viện Chính trị CAND và nhận công tác tại Công an huyện Tân Kỳ chưa lâu, song Thiếu úy Hà Thị Hoài đã viết đơn tình nguyện về nhận nhiệm vụ Công an viên tại xã Đồng Văn, một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất của huyện Tân Kỳ. Để hoàn thành công việc của mình, những ngày đầu về cơ sở, Thiếu úy Hoài cùng với anh em trong Ban Công an xã, tranh thủ sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, ban ngày làm việc kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ; ban đêm tranh thủ tuần tra tại những địa bàn có dấu hiệu phức tạp về ANTT. Nhờ sự nỗ lực đó, Thiếu úy Hoài đã góp phần đưa Đồng Văn trở thành xã an yên về ANTT.
 
Đặc biệt, hình ảnh nữ Công an chính quy nói riêng và những cán bộ Công an xã thân thiện, hằng ngày đến với bà con nhân dân đã trở thành thân quen trong mắt của người dân nơi đây, góp phần thắm đẹp hình ảnh người cán bộ Công an trong nhân dân. Đồng chí Phan Đức Quang, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: Trong thời gian qua, sau khi thực hiện chủ trương Công an chính quy về xã, các đồng chí trong Ban Công an xã nói chung và Thiếu úy Hà Thị Hoài nói riêng, đã chủ động tham mưu và triển khai nhiều giải pháp hiệu quả bảo đảm ANTT tại cơ sở.
 
Trung tá Nguyễn Việt Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện chủ trương của Công an tỉnh đưa Công an chính quy về cơ sở đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn, Hội Phụ nữ Công an Nghệ An đã phát động trong hội viên xung phong, đăng ký. Dù xác định về cơ sở sẽ có nhiều khó khăn, nhưng nhiều chị em đã xung kích, tình nguyện lên đường nhận nhiệm vụ. Tại cơ sở, những nữ Công an chính quy đã không quản ngại khó khăn, vươn lên khẳng định bản thân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thực tế cho thấy, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các chị còn phải làm tròn thiên chức của một người vợ, người mẹ. Trở về với cuộc sống thường nhật sau những vất vả của nhiệm vụ chuyên môn, những nữ Công an chính quy này lại tất bật, chủ động sắp xếp thời gian để chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. 
 
Cùng với đó, cơ sở vật chất tại xã hiện nay còn rất thiếu thốn, tính chất công việc ở tuyến xã cũng có nhiều khó khăn, đặc biệt là giai đoạn đầu chuyển giao. Mặc dù vậy, những nữ chiến sĩ Công an ở địa bàn cơ sở đều đảm nhận và hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, tô thắm thêm thành tích của Công an Nghệ An; xứng đáng là người nữ Công an trên quê hương Bác Hồ, tận tâm vì nhân dân phục vụ.   
Tính đến thời điểm hiện nay, Công an Nghệ An đã bố trí, sắp xếp 40 nữ cán bộ Công an chính quy về công tác tại các xã. Trong đó, 2 đồng chí giữ chức vụ Trưởng Công an xã, 2 đồng chí là Phó Trưởng Công an tại các xã Hưng Hòa, TP Vinh và xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ.
                       (Còn nữa)
.

THIÊN THẢO

.