Thứ Ba, 16/06/2020, 08:28 [GMT+7]
Công an huyện Quỳ Châu, Nghệ An

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy

(Congannghean.vn)-Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), thời gian qua, Công an huyện Quỳ Châu đã tích cực nắm bắt tình hình, rà soát các khu vực trọng điểm, tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm và đặc biệt là chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các kiến thức, kỹ năng PCCC về từng cơ sở, từng hộ gia đình trên địa bàn.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhà trường các kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhà trường các kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra
Hiện nay, tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Quỳ Châu nói riêng đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra cháy, nổ. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đội nghiệp vụ liên quan, đẩy mạnh tổ chức thực hiện tuyên truyền về PCCC dưới nhiều hình thức; từ đó, từng bước giúp cho người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC, đồng thời góp phần bảo vệ an toàn tính mạng cũng như tài sản cho nhân dân.
 
Theo đó, từ đầu năm đến nay, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, cấp uỷ, chính quyền địa phương, Công an huyện Quỳ Châu đã tập trung tham mưu, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ người dân vào khu vực rừng núi… Đặc biệt, giải pháp quan trọng nhất vẫn là công tác phòng ngừa, tuyên truyền cho nhân dân nhận thức được các tác hại, nguyên nhân, các hành vi dễ có nguy cơ xảy ra cháy rừng trên diện rộng, như: Chặt phá rừng, đốn gỗ lấy củi, đốt lá, hút thuốc lá,... ngay trong khu vực rừng núi. 
 
Một trong những nội dung trọng tâm trong công tác tuyên truyền về PCCC năm 2020 mà Công an huyện Quỳ Châu đề ra ngay từ đầu năm, đó là chủ động phối hợp với các cơ sở trường học đóng trên địa bàn, tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về PCCC cho các cán bộ, giáo viên và học sinh. Theo đó, trong những ngày nắng nóng vừa qua, đơn vị đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hơn 700 giáo viên và học sinh tại các trường học trên địa bàn huyện Quỳ Châu.
 
Thông qua các buổi tuyên truyền, các CBCS Công an huyện Quỳ Châu đã giúp cho giáo viên và học sinh các trường nâng cao sự hiểu biết về an toàn PCCC, ý thức phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ và đặc biệt là xử lý tốt các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; nhằm đáp ứng tốt yêu cầu 4 tại chỗ trong công tác PCCC tại trường học, gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. Để từ đó, từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về PCCC cho giáo viên và học sinh, đưa công tác PCCC lan rộng trên toàn địa bàn huyện nhà.
 
Điển hình như, tổ chức buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC cho 60 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Hạnh Thiết, huyện Quỳ Châu. Tại buổi tuyên truyền, cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Thiết cho biết: “Nhờ có các cán bộ Công an huyện truyền đạt hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng về PCCC, thoát nạn; đưa ra các tình huống giả định để cán bộ, giáo viên, học sinh trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm và nắm bắt các kiến thức, các bước xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản trong trường học cũng như tại gia đình”.
 
Bước vào dịp nắng nóng kéo dài như hiện nay, nhận định nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng cao, dễ gây chập cháy, nhất là tại các khu vực trọng điểm, đông dân cư, vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền về PCCC tại trường học, thời gian qua, Công an huyện Quỳ Châu còn tích cực nắm bắt tình hình, kịp thời rà soát các khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh vi phạm về an toàn PCCC trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng về PCCC để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm tham gia chữa cháy của lực lượng PCCC tại mỗi cơ sở, theo đúng phương châm “4 tại chỗ”.
 
Thời gian tới đây, trong thời điểm nắng nóng liên tục kéo dài, có diễn biến rất phức tạp, Công an huyện Quỳ Châu sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, đưa ra nhiều giải pháp hay, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC đến từng cơ sở, từng hộ gia đình; kiểm soát một cách triệt để tình hình cháy, nổ trên địa bàn; góp phần đảm bảo sự an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho nhân dân, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
.

Quang Phong

.