Thứ Năm, 07/05/2020, 08:33 [GMT+7]

Giữ vững sự bình yên ở Châu Phong

(Congannghean.vn)-Trong suốt thời gian vừa qua, bên cạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả cao, Ban Công an xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu còn làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được bảo đảm, cuộc sống bình yên nơi đây luôn được giữ vững.

Ban Công an xã Châu Phong họp bàn về công tác bảo đảm                                       tình hình ANTT trên địa bàn
Ban Công an xã Châu Phong họp bàn về công tác bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn
Từ thực trạng địa bàn, trong những năm gần đây, Công an xã Châu Phong đã tập trung tăng cường bám bản, bám xóm, nắm bắt tình hình, chủ động tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã các chỉ thị, kế hoạch, nghị quyết về công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, không để hình thành, phát sinh các tụ điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội. 
 
Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã được Ban Công an xã tích cực đẩy mạnh. Theo đó, Ban Công an xã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành lập và triển khai một cách sâu rộng, có hiệu quả hàng chục mô hình về ANTT đến tận từng hộ gia đình, từng xóm, bản trên địa bàn; qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của bà con nhân dân. Điển hình như: Trong năm 2019, Ban Công an xã đã xây dựng 6 mô hình “Tổ liên gia xây dựng đời sống văn hoá, đảm bảo ANTT”; 4 mô hình địa bàn không có người sử dụng ma tuý; phối hợp với Hội Phụ nữ xã xây dựng 5 mô hình chi hội không có con em vi phạm pháp luật; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã xây dựng 19 mô hình tự phát hiện, tự hoà giải… 
 
Ngoài ra, hiện nay, với việc duy trì hoạt động 1 hội đồng tự quản ở xã, 19 ban tự quản ở các bản và 75 tổ tự quản ở các xóm, bản, qua đó đã kịp thời phát hiện, giải quyết những vụ việc xảy ra tại cơ sở; các loại tội phạm và tệ nạn xã hội như gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, trộm cắp, ma tuý... trong quý I/2020 giảm đáng kể so với cùng kỳ những năm trước đây.
 
Bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Châu, Đảng uỷ, UBND xã Châu Phong, trong thời gian qua, Ban Công an xã đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật, đề cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm cho bà con nhân dân; vận động 19/19 xóm, bản ký cam kết không buôn bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ; không liên quan đến tội phạm hình sự, ma tuý và chấp hành nghiêm quy định về Luật Giao thông đường bộ. Từ đó, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn ANTT trên địa bàn dần được nâng lên, tình trạng vi phạm pháp luật, gây mất trật tự công cộng đã được kiểm soát một cách triệt để, có nhiều chuyển biến tích cực. 
 
Thông qua công tác phát động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an xã được người dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến các tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật và cùng chung sức trong việc phối hợp phòng, chống, truy bắt các đối tượng phạm tội. Theo đó, chỉ riêng trong năm 2019, nhân dân trên địa bàn đã cung cấp cho Ban Công an xã 75 nguồn tin có giá trị với hơn 60 nguồn tin chính xác, góp phần giúp cho lực lượng Công an đấu tranh, làm rõ nhiều vụ việc hình sự liên quan.
 
Cùng với đó, công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư được Ban Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai một cách sâu rộng, toàn diện. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, Ban Công an xã đã và đang quản lý 2 đối tượng chấp hành án treo; hàng tháng, các đối tượng được triệu tập đến UBND xã để giáo dục và cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, thời gian vừa qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn được kìm giữ.
 
Minh chứng cho sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được, trong 4 năm liền (từ năm 2016 - 2019), Ban Công an xã Châu Phong luôn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Riêng năm 2019, Ban Công an xã Châu Phong vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
.

Quang Phong