Thứ Tư, 06/05/2020, 11:03 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Duy trì có hiệu quả mô hình 'Tiếng kẻng bình yên'

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, mô hình “Tiếng kẻng bình yên” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện Quỳ Hợp được ví như một “đặc sản” riêng, ít địa phương nào có được, qua thời gian hoạt động đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm ANTT. Mô hình này hiện đã được Công an huyện Quỳ Hợp tham mưu tổ chức triển khai, nhân rộng trên địa bàn 15 xã.

Lãnh đạo các xã, thị trấn ở Quỳ Hợp ký cam kết bảo đảm ANTT ngay từ đầu năm 2020
Lãnh đạo các xã, thị trấn ở Quỳ Hợp ký cam kết bảo đảm ANTT ngay từ đầu năm 2020
Mô hình “Tiếng kẻng bình yên” là một trong những hoạt động có hiệu quả về xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở huyện Quỳ Hợp trong những năm vừa qua. Khởi xướng mô hình là địa bàn xã Châu Tiến - một xã miền núi vùng sâu, vùng xa của huyện Quỳ Hợp, ở đây điều kiện kinh tế - xã hội của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Từ thực trạng tình hình ANTT địa phương, cách đây hơn 5 năm, Công an xã Châu Tiến đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai công tác tuần tra bảo đảm ANTT địa bàn, kết hợp tiếng kẻng về đêm, báo hiệu để người dân nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Qua đó, đã thu được nhiều kết quả quan trọng, giữ vững ổn định ANTT địa bàn, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Qua nhiều lần tổng kết, đánh giá tính hiệu quả, sát thực của mô hình, Công an huyện Quỳ Hợp đã nhân rộng ra địa bàn 15 xã và đang tiếp tục nhân rộng ra các xã còn lại.
 
Không chỉ riêng mô hình nói trên, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Quỳ Hợp đang tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả của hơn 250 hòm thư tố giác tội phạm tại các khối, xóm, thôn bản; 375 tổ tự quản với hơn 1.340 thành viên; duy trì có hiệu quả 217 tổ hòa giải với hơn 900 thành viên. Các xã, thị trấn đã thành lập 21/21 ban chỉ đạo tự quản cấp xã do Chủ tịch UBND xã, thị trấn làm trưởng ban tự quản. Các tổ tự quản hoạt động, duy trì chế độ sinh hoạt hàng tháng và được tổ chức luân phiên tại các gia đình trong tổ. Thông qua các mô hình này, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều tin tố giác tội phạm quan trọng, giúp lực lượng Công an kịp thời nắm bắt tình hình, đề ra biện pháp đấu tranh hiệu quả. Đồng thời, với các tổ tự quản, tổ hòa giải đã làm tốt vai trò “dân vận” ở cơ sở, không để bùng phát thành các vụ việc lớn, ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương.
 
Trong nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2020, Công an huyện Quỳ Hợp tiếp tục đặt ra mục tiêu, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bám sát các kế hoạch công tác của cấp trên, chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững ổn định ANTT địa bàn. Đáng chú ý, Công an huyện đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các văn bản, kế hoạch, chỉ thị chỉ đạo các đơn vị, địa phương, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn phối hơp với các đội nghiệp vụ Công an huyện, chính quyền và Ban Công an các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.
 
Đơn cử, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an huyện phát động phong trào quần chúng nhân dân thực hiện nội dung “3 không” (không buôn bán, vận chuyển pháo; không tàng trữ pháo; không sử dụng pháo) và “2 tự giác” (tự giác phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về pháo; tự giác giao nộp pháo) tại 21 xã, thị trấn trên địa bàn. Kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, Công an huyện Quỳ Hợp đã phát hiện, bắt giữ 31 vụ, 44 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo, vật liệu nổ; thu giữ hàng trăm kg pháo các loại. Ngoài ra, qua công tác tuần tra vũ trang, kết hợp lực lượng Công an các xã, thị trấn, Công an huyện Quỳ Hợp đã phát hiện, bắt giữ 1 vụ, 1 đối tượng liên quan đến hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; 4 vụ, 4 đối tượng về hành vi vận chuyển khoáng sản trái phép; 3 vụ, 3 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng hàng cấm (pháo); 9 trường hợp sử dụng pháo nổ trái phép và 2 vụ đánh bạc.
 
Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác nắm, dự báo đúng tình hình, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Quỳ Hợp đã triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ANTT địa bàn. Trong đó, việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã có những đóng góp không nhỏ cho nhiệm vụ chung, giữ vững ổn định ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
.

Đ. Thắng

.