Thứ Bảy, 25/04/2020, 14:55 [GMT+7]
Xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An

Chuyển biến tích cực khi điều động Công an chính quy về xã

(Congannghean.vn)-Từng là “điểm nóng” về tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý của huyện Kỳ Sơn, tuy nhiên, thời gian qua, công tác đấu tranh với loại tội phạm này ở xã Hữu Lập đã có sự chuyển biến tích cực, đạt hiểu quả cao, mang đậm dấu ấn rõ nét của lực lượng Công an chính quy sau khi được điều động về nơi đây…
Ông Lô Đình Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập biểu dương, khen thưởng Ban Công an xã vì đã lập thành tích trong công tác truy bắt tội phạm và giữ gìn ANTT trên địa bàn
Ông Lô Đình Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập biểu dương, khen thưởng Ban Công an xã vì đã lập thành tích trong công tác truy bắt tội phạm và giữ gìn ANTT trên địa bàn
Hữu Lập là xã có vị trí tiếp giáp với các xã, bản nằm sát tuyến biên giới Việt Nam - Lào thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn, chính vì vậy, hoạt động về tội phạm ma tuý ở nơi đây luôn có những diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho nhân dân.
 
Trước tình hình đó, thực hiện Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn”, ngày 20/2, Công an huyện Kỳ Sơn đã công bố các quyết định thực hiện việc điều động 3 đồng chí Công an chính quy về nắm giữ các chức danh Công an xã Hữu Lập. Ngay sau khi được phân công về công tác tại cơ sở, Thượng uý Vy Đức Cường, Trưởng Công an xã Hữu Lập cùng với 2 đồng chí Công an chính quy khác đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, bám bản, bám dân để đề ra các kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp chấn chỉnh lại tình hình ANTT vốn dĩ có nhiều tiềm ẩn phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. 
 
Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền xã và sự hướng dẫn, phối hợp của các đội nghiệp vụ Công an huyện trong công tác chuyên môn, sau gần 2 tháng, Ban Công an xã Hữu Lập đã bước đầu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, triển khai các mặt công tác đạt hiệu quả cao. Trong đó, công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, ghi đậm dấu ấn rõ nét của lực lượng Công an chính quy trong thời gian vừa qua. 
 
Có thể kể đến một số thành tích xuất sắc của Ban Công an xã như: Ngày 26/3, tại khu vực thuộc bản Xốp Nhị, xã Hữu Lập, Ban Công an xã đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện phát hiện, bắt quả tang đối tượng Phạm Thị Tuyết (SN 1987) trú tại bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thu giữ 200 viên ma túy tổng hợp. Hay như trước đó 2 tuần, vào khoảng 10 giờ ngày 13/3, Ban Công an xã đã bắt quả tang 2 đối tượng Cụt Văn Vừng (SN 1995) trú tại bản Kim Đa, xã Phà Đánh và Moong Văn Tân (SN 1996) trú tại bản Hạt Tà Vén, xã Keng Đu khi đang tàng trữ 1 gói hêrôin và 2 viên ma túy tổng hợp tại bản Na, xã Hữu Lập.
 
Mới đây nhất, lực lượng Công an xã đã góp công lớn vào thành tích triệt phá một chuyên án khi phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện bắt gọn 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Theo đó, vào khoảng 16 giờ ngày 3/4, tổ công tác đã bắt Kha Bún Thăn (SN 1966) và Kha Văn Thi (SN 1976), cùng trú tại bản Noọng Ó, xã Hữu Lập về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tang vật thu giữ gồm: 8 gói potylen bên trong chứa 1.600 viên ma túy tổng hợp, 7 gam hêrôin, 2 kíp nổ, 6 viên đạn thể thao, 1 dao nhọn và 2 điện thoại di động. Được biết, đây cũng là vụ án ma túy lớn nhất được phát hiện, triệt phá trên địa bàn xã Hữu Lập từ trước tới nay.
 
Ngoài việc tấn công mạnh vào tội phạm ma túy, Ban Công an xã đã tập trung triển khai công tác nắm tình hình, thống kê lại số người nghiện ma tuý trên địa bàn để đưa vào diện quản lý chặt chẽ. Theo đó, đơn vị chủ động phối hợp với Ban Văn hoá xã làm thủ tục cai nghiện ma tuý tại cộng đồng cho 5 đối tượng; lập hồ sơ cai nghiện ma tuý bắt buộc đối với 3 đối tượng và 1 đối tượng có quyết định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nhờ vậy, tình hình về tệ nạn ma tuý trên địa bàn cơ bản đã được kìm giữ, nhiều đối tượng xấu đang manh nha gieo rắc “cái chết trắng” về các bản làng nơi đây đã phải rút lui, từ bỏ ý định.
 
Khi được hỏi về sự đổi thay ở xã Hữu Lập từ khi có Công an chính quy, ông Lô Đình Thụ, Chủ tịch UBND xã Hữu Lập cho biết: “Mặc dù chỉ mới gần 2 tháng đảm nhận nhiệm vụ nhưng các đồng chí Công an chính quy đã thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn được ổn định. Ngoài ra, công tác đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm ma tuý đạt hiệu quả cao, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, giúp cho bà con nơi đây yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế”.
.

Quang Phong

.