Thứ Tư, 22/04/2020, 15:22 [GMT+7]

Công an xã chính quy bám cơ sở chung sức chống dịch

(Congannghean.vn)Trước tình hình dịch COVID-19 có những diễn biến nhanh và phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, tại địa bàn miền núi như xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, lực lượng Công an xã chính quy trong những ngày này đã bám địa bàn, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chống dịch tại địa phương, thể hiện rõ tinh thần là điểm tựa cho nhân dân trong cuộc chiến đầy khó khăn này. 

Công an xã Môn Sơn thực hiện phương châm đi từng ngõ,  gõ từng nhà để nắm tình hình
Công an xã Môn Sơn thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà để nắm tình hình
Môn Sơn là một trong những xã nghèo của huyện miền núi Con Cuông, cách trung tâm huyện 20 km. Đây là xã vùng biên có dân số đông với 80% người dân tộc Thái, tộc người Đan Lai chiếm 14%, còn lại là dân tộc Kinh. Trong những ngày này, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh và lãnh đạo Công an huyện, Công an xã Môn Sơn đã phối hợp với UBND xã xây dựng kế hoạch, phối hợp Trạm Y tế và Đoàn xã tổ chức tuyên truyền tại 14/14 bản của xã, nhằm giúp bà con nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, nhận biết cơ bản về triệu chứng cũng như cách thức lây truyền của dịch COVID-19. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như của các cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch để nhân dân yên tâm, không hoang mang trước dịch bệnh. 
 
Khi có yêu cầu tiếp tục rà soát các trường hợp nhập cảnh chưa qua cách ly từ ngày 8/3, Công an xã đã thực hiện đúng nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, kịp thời, không để sót lọt. Bám địa bàn gần như 24/24 giờ trong những ngày dịch có diễn biến phức tạp như hiện nay. Theo Thượng úy Lay Văn Thìn, Trưởng Công an xã Môn Sơn, ngoài bảo đảm ANTT, Công an xã cũng phối hợp thường xuyên với Đồn Biên phòng kiểm tra, chốt chặn tuyến biên giới. “Trên địa bàn các trường hợp đi làm ăn xa về chúng tôi cũng đã nắm kịp thời và báo cáo với ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, anh em chúng tôi còn quyên góp tiền mua khẩu trang, nước sát khuẩn và bánh xà phòng tặng cho bà con trong mỗi lần về bản”, Thượng úy Thìn cho biết.
 
Anh Lê Văn Hạnh trú tại bản Khe Búng, xã Môn Sơn chia sẻ: “Tôi chưa hiểu biết mấy về căn bệnh này, nhưng được các anh Công an xã tuyên truyền, người dân chúng tôi đã nhận biết về dịch bệnh này và tiếp thu để tránh lây nhiễm. Ở bản chúng tôi chưa có ai mắc bệnh, nhưng chúng tôi sẽ theo hướng dẫn của Công an, y tế xã, nhằm giảm thiểu lây lan của dịch bệnh tới địa phương”. Hay như lời tâm sự của chị Vi Thị Nguyện ở làng Yên, xã Môn Sơn thì: “Ngay từ khi có dịch, cán bộ Công an xã thường xuyên xuống tuyên truyền, giải thích về sự nguy hiểm của dịch, hướng dẫn cách phòng, chống và phát khẩu trang miễn phí. Nhờ vậy, gia đình tôi nắm rõ cách phòng dịch, từ cách vệ sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang đến ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh trong nhà…”.
 
Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống dịch tại cơ sở, Công an xã Môn Sơn đã phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các trường hợp trong diện đang cách ly tại gia đình, tổ chức cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn ký cam kết đồng loạt đóng cửa, tạm dừng hoạt động, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, đã tiến hành xử phạt một trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt 200.000 đồng dù trước đó đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở. 
 
Ông Lương Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Môn Sơn chia sẻ, lực lượng Công an xã chính quy đã cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên và nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh hằng ngày, hằng giờ để kịp thời thông tin cho bà con, không có truyền thông nào bằng truyền thông trực tiếp khi có đồng chí Công an xã chính quy tăng cường bám bản với bà con như vậy.
 
Dù mới tăng cường về cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở địa bàn xã miền núi như Môn Sơn, nhưng với tinh thần, trách nhiệm bám bản cùng dân, sự có mặt của lực lượng Công an xã chính quy đã tạo thêm niềm tin, là chỗ dựa cho bà con trong cuộc chiến phòng, chống dịch.
.

Minh Tâm

.