Thứ Hai, 13/04/2020, 15:57 [GMT+7]

'Móc khóa an ninh' giữ bình yên vùng biển

(Congannghean.vn)-Với việc triển khai mô hình “Móc khóa an ninh”, Công an TX Hoàng Mai đã phát huy vai trò “tai, mắt” của dân trong tham gia bảo đảm ANTT, góp phần cùng chính quyền địa phương, lực lượng Công an giữ bình yên cuộc sống.
Công an phường Quỳnh Phương tặng móc khóa cho người dân
Công an phường Quỳnh Phương tặng móc khóa cho người dân
Đã hơn 1 năm nay, người dân phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai đã thuộc lòng số điện thoại của các đồng chí Trưởng, Phó Công an phường. Đã thành một thói quen, mỗi khi trên địa bàn có vụ việc liên quan đến tình hình ANTT, người dân đều kịp thời báo tin cho lực lượng Công an thông qua số điện thoại đường dây nóng in trên móc treo chìa khóa mà Công an phường Quỳnh Phương trao tặng. Là phường đông dân cư, với hơn 19.000 nhân khẩu, hầu hết người dân sống bằng nghề khai thác đánh bắt hải sản, do đó trình độ nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế. Đó là nguyên nhân trên địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT, nổi lên là tội phạm cố ý gây thương tích và đánh bạc. 
 
Để phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh tố giác tội phạm và kịp thời giải quyết các vụ việc vi phạm về ANTT, hơn 1 năm nay, Công an phường Quỳnh Phương đã triển khai mô hình “Móc khóa an ninh”. Những chiếc móc khóa in số điện thoại đường dây nóng của Công an phường và của các đồng chí Trưởng, Phó Công an phường được trao tặng đến từng hộ gia đình, mỗi người dân. Sau hơn 1 năm triển khai mô hình, cùng với việc áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, tình hình ANTT, các vụ việc gây rối, cố ý gây thương tích, trộm cắp trên địa bàn được phát hiện, xử lý và ngăn chặn một cách kịp thời. 
 
Quanh năm lênh đênh trên biển với những chuyến ra khơi dài ngày, trở về đất liền, ông Nguyễn Văn Quang trú tại phường Quỳnh Phương luôn mang theo bên mình chiếc móc khóa để mỗi khi có vụ việc cần trình báo, chỉ cần bấm điện thoại cho lực lượng Công an. “Sau mỗi chuyến đi biển trở về, thanh niên thường tụ tập uống rượu bia rồi gây gây gổ đánh nhau. Tôi cũng là dân đi biển, những lúc đó luống cuống không biết làm thế nào để thông báo Công an phường. Giờ thì có chìa khóa này rồi, chúng tôi dễ dàng báo tin để nhận được sự giúp đỡ của lực lượng Công an một cách nhanh nhất”, ông Quang chia sẻ.
 
Việc tố giác kịp thời của nhân dân đã giúp lực lượng Công an phát hiện, xử lý các vụ việc về ANTT. Còn nhớ vụ đánh bạc vào giữa năm 2019 xảy ra tại khối Quang Trung, phường Quỳnh Phương, sau khi phát hiện 4 đối tượng tụ tập đánh bạc tại nhà riêng, người dân đã kịp thời báo tin cho lực lượng Công an. Sau khi nhận được tin báo, Công an phường đã khẩn trương xuống địa bàn, bắt giữ 4 đối tượng Hồ Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Long, Trương Văn Dương, Nguyễn Văn Huế về hành vi đánh bạc. 
 
Thiếu tá Lê Đăng Cường, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết: “Đó chỉ là một trong rất nhiều vụ việc được người dân trình báo với Công an phường thông qua các số điện thoại đường dây nóng. Trên móc khóa này có 3 số điện thoại của đồng chí Trưởng phường, Phó trưởng phường và 1 cán bộ Công an phường. Do tâm lý nên người dân ngại đến trụ sở Công an để tố giác các tội phạm. Việc triển khai mô hình “Móc khóa an ninh” được người dân hết sức ủng hộ và tích cực phối hợp, giúp đỡ lực lượng Công an. Có thể nói, mô hình này đã phát huy được vai trò “tai, mắt” của nhân dân”. 
 
Chỉ tính riêng trong năm 2019, Công an phường Quỳnh Phương đã tiếp nhận hơn 90 tin báo từ quần chúng nhân dân thông qua số điện thoại đường dây nóng. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 cuộc gọi từ người dân. Sau khi tiếp nhận tin báo, căn cứ vào nội dung, tính chất vụ việc, lực lượng Công an tiến hành xử lý kịp thời. Sự hợp tác, trình báo của người dân cho đến sự vào cuộc kịp thời của lực lượng Công an càng khiến người dân thêm tin tưởng lực lượng Công an, ngày càng phát huy vai trò của mình trong đấu tranh tố giác tội phạm, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ngày càng phát triển sâu rộng. Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã kịp thời được xử lý, ngăn chặn. Các vụ việc gây rối trật tự công cộng, tệ nạn đánh bạc… ngày càng giảm. Đó là những tín hiệu tích cực sau khi triển khai mô hình này. 
 
Xác định vai trò của nhân dân trong bảo đảm ANTT, thời gian qua, Công an TX Hoàng Mai đã triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, duy trì và nhân rộng hiệu quả các mô hình như “Nhà trường an toàn về ANTT” tại trường THCS trên địa bàn; “An toàn nghề cá, bình yên biển đảo”, “Dòng họ tiêu biểu, tự quản về ANTT”; “Đoàn thanh niên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kỹ năng tự xử lý, giải quyết mâu thuẫn trong lứa tuổi học sinh tại các trường học”; “Hội Cựu chiến binh tham gia đảm bảo trật tự ATGT và bảo vệ công trình giao thông đường bộ”. Trong đó tập trung lựa chọn các địa bàn trọng điểm về ANTT để triển khai mô hình “Móc khóa an ninh”. 
 
Không chỉ phường Quỳnh Phương, mô hình “Móc khóa an ninh” cũng được Công an phường Quỳnh Thiện triển khai một cách hiệu quả. Ngoài ra, tại các phường, xã cũng đã triển khai lắp đặt “Hòm thư tố giác tội phạm” tại các xóm để phát huy tối đa vai trò “tai, mắt” của nhân dân. Hàng nghìn chiếc móc khóa được trao tặng đến mỗi người dân như một lời nhắn nhủ bà con cùng chung tay, kề vai sát cánh với lực lượng Công an trong bảo đảm ANTT, giữ bình yên trên địa bàn. 
.

Huyền Thương

.