Chủ Nhật, 05/04/2020, 08:47 [GMT+7]
Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Trưởng thành qua nhiều chuyên án lớn

(Congannghean.vn)-5 năm “tuổi đời”, với muôn vàn khó khăn về quân số, cơ sở vật chất…, thế nhưng, được sự quan tâm lãnh đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị cùng sự đồng lòng của tập thể CBCS, Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH) Công an huyện Hưng Nguyên đã ghi dấu nhiều chiến công với việc khám phá thành công nhiều chuyên án có “tiếng vang”; góp phần gìn giữ bình yên cuộc sống nhân dân.

Hoạt động thực nghiệm điều tra của Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Hưng Nguyên
Hoạt động thực nghiệm điều tra của Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Hưng Nguyên
Từ năm 2008, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên tiếp nhận rất nhiều đơn thư của công dân tố cáo Nguyễn Văn Bính (SN 1961) trú tại khối 15, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên lừa “chạy” vào ngành Công an, Quân đội để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do Bính vốn ma mãnh, “chuyên nghiệp” với nhiều thủ đoạn tinh vi nên Cơ quan CSĐT Công an huyện chưa có đủ tài liệu làm căn cứ xử lý hành vi phạm tội của đối tượng. Với quyết tâm sớm đưa đối tượng ra ánh sáng pháp luật, Chuyên án 1215LĐ đã được Đội ĐTTH xác lập, huy động các điều tra viên dạn dày kinh nghiệm tham gia phá án. Hành trình bóc gỡ hành vi phạm tội của đối tượng từng “cõng” 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Ban chuyên án phải đối diện với nhiều khó khăn khi Bính sử dụng nhiều thủ đoạn như làm giả giấy tờ, tẩy xóa chứng từ, thủ tiêu chứng cứ để lừa bị hại và đối phó với cơ quan Công an. Thế nhưng, với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cùng sự kiên trì, khôn khéo của các điều tra viên, sau một thời gian đấu tranh, “chân tướng” của Bính đã lộ diện. Tháng 11/2015, đối tượng đã bị khởi tố, bắt tạm giam với số tiền chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng. 
 
Việc khám phá thành công Chuyên án 1215LĐ chỉ là 1 trong số chuỗi những thành tích mà Đội đã thu được trong suốt 5 năm qua. Đúng như tên gọi “điều tra tổng hợp”, khối lượng đơn thư tố giác tội phạm, vụ án mà Đội phải thụ lý hàng năm rất lớn. Có một điều đặc biệt là, CBCS của Đội hầu hết còn rất trẻ; công tác tại Đội đặc thù với lượng công việc không hề nhỏ giúp họ có thể chịu được áp lực cao. “Chuyển hóa” áp lực thành động lực, với tâm thế mới, mỗi CBCS trong Đội dần trưởng thành qua từng vụ án, đặt nền móng trở thành một điều tra viên xuất sắc sau này. Trung tá Trần Văn Phú, Đội trưởng Đội ĐTTH Công an huyện Hưng Nguyên cho biết, hầu hết các vụ án xảy ra trên địa bàn đều được khám phá nhanh và chính xác là do làm tốt ngay từ khâu tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm đến khâu lập kế hoạch đánh án kỹ lưỡng, chi tiết. Với việc đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm kinh tế, tham nhũng, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…, Đội đã góp phần quan trọng không để hình thành các địa bàn, tụ điểm phức tạp và các đường dây, ổ nhóm về tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. 
 
Một dấu ấn khác của Đội trong những năm qua là làm tốt việc tiếp nhận, phân loại và xử lý dứt điểm các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình, quy định, không để tồn đọng kéo dài. Với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo của toàn Đội trong thực hiện nhiệm vụ, từ năm 2015 đến nay, tỉ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố hàng năm đều đạt từ 95 - 97%. Nổi bật là việc xử lý dứt điểm tin báo tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Hoành trú tại xóm 7, xã Hưng Thông liên quan đến tranh chấp đất đai kéo dài. Một phần việc khác cũng được Đội thực hiện hiệu quả là công tác kỹ thuật hình sự, góp phần điều tra, làm rõ hàng trăm vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn. Đặc biệt, đã làm rõ, xử lý dứt điểm 3 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người nhưng đối tượng gây tai nạn bỏ trốn; qua đó, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn, không để đơn thư kéo dài. 
 
Với những thành tích đạt được, từ khi thành lập Đội đến nay, đã có 3 lượt cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, 8 lượt cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen, 12 lượt cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện. Riêng tập thể Đội 5 năm liền đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những “quả ngọt” nói trên là phần thưởng, sự đền đáp xứng đáng cho sự nỗ lực, tận tâm của những người lính ĐTTH đang ngày đêm hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. 
.

Thùy Dương

.