Thứ Ba, 31/03/2020, 08:34 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'camera an ninh' tại thị trấn Diễn Châu

(Congannghean.vn)-Thị trấn Diễn Châu là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Diễn Châu, là địa bàn tập trung đông dân cư sinh sống, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, tháng 11/2019, Công an huyện Diễn Châu đã chỉ đạo Ban Công an thị trấn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nguồn xã hội hóa từ nhân dân để lắp đặt hệ thống camera giám sát ANTT tại các khu dân cư. 
Công an thị trấn Diễn Châu cùng với đơn vị vận hành kiểm tra camera                   lắp đặt tại các địa bàn
Công an thị trấn Diễn Châu cùng với đơn vị vận hành kiểm tra camera lắp đặt tại các địa bàn
Việc triển khai mô hình camera an ninh nhằm tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm ANTT, theo dõi mức độ chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ý thức bảo vệ môi trường… của người dân; từ đó, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ban Công an thị trấn còn chủ động tham mưu làm tốt công tác vận động, thành lập các tổ tuyên truyền đến tận từng hộ gia đình. Từ đó, nhân dân nhận thức được hiệu quả thiết thực của camera trong việc giám sát tình hình ANTT, góp phần phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nên rất đồng tình, tích cực quyên góp, ủng hộ để chung tay lắp đặt thành công hệ thống camera trên toàn địa bàn.
 
Với tổng kinh phí 100 triệu đồng đã vận động được từ nhân dân, Ban Công an đã triển khai lắp thí điểm 20 mắt camera tại các tuyến Quốc lộ  1A, 7A nhằm giúp lực lượng Công an theo dõi giám sát 24/24 giờ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống camera tập trung giám sát ANTT tại khu vực công cộng, lực lượng Công an còn vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp lắp hơn 100 mắt camera  an ninh tại các hộ gia đình. Từ những “mắt thần” camera được kết nối internet tốc độ cao cùng với hệ thống camera tại các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn đã giúp cho việc phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội đạt hiệu quả cao. Từ tháng 12/2019 đến nay, nhờ hệ thống camera an ninh, Công an thị trấn đã đấu tranh, làm rõ 3 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ sử dụng pháo trái phép, phát hiện 5 hộ đổ rác sai quy định, nhiều vụ vi phạm pháp luật về ATGT...
 
Điển hình, ngày 18/1/2020, Công an thị trấn điều tra, làm rõ vụ trộm cắp tài sản tại khu vực khối 4, thị trấn Diễn Châu. Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 18/1/2020, Công an thị trấn nhận được tin báo của nhân viên nhà xe Kim Thành Chính về việc bị kẻ gian đột nhập vào văn phòng đóng tại khối 4, thị trấn Diễn Châu lấy trộm 1.800.000 đồng. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an đã tiến hành trích xuất camera an ninh tại khu vực gần đó thì phát hiện một người phụ nữ đi bộ vào văn phòng sau đó đi ra ngay. Qua hình ảnh trích xuất từ camera, củng cố tài liệu, Công an thị trấn đã xác định được đối tượng trộm tài sản trong sự việc là Cao Thị Hà (SN 1998) trú tại xóm 19, xã Diễn Thịnh. Ngay sau đó, lực lượng Công an đã kịp thời bắt giữ đối tượng. 
 
Đại úy Ân Quốc Hiểu, Trưởng Công an thị trấn Diễn Châu cho biết: Từ khi mô hình camera giám sát an ninh được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm nhiều so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.
 
Mô hình camera an ninh trên địa bàn thị trấn Diễn Châu đã và đang phát huy tính hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT. Đồng thời, phát huy được sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hy vọng rằng, mô hình này sẽ tiếp tục được phát huy nhân rộng trên địa bàn toàn huyện để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 
.

Cao Loan

.