Thứ Năm, 23/04/2020, 10:05 [GMT+7]

Bình yên ở một xã vùng cao

(Congannghean.vn)-Hữu Khuông là một xã miền núi rẻo cao thuộc huyện Tương Dương, nằm dọc sông Nậm Nơn, cách trung tâm huyện hơn 80 km. Đường duy nhất để vào xã chính là di chuyển bằng thuyền xuyên qua lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ. Được biết, toàn xã có 606 hộ dân với 2.649 khẩu, gồm 3 dân tộc là Thái, Khơ Mú, Hơ Mông cùng làm ăn sinh sống trên 7 bản. Tình hình an ninh chính trị, văn hóa, tư tưởng, xã hội trên địa bàn cơ bản được giữ vững, kinh tế còn nghèo nàn đang trong quá trình từng bước phát triển, cải thiện. Đời sống nhân dân có sự chuyển biến rõ rệt, tai, tệ nạn xã hội ngày càng được đẩy lùi, ổn định cho nhân dân yên tâm sản xuất. Đặc biệt, trong năm 2019 và 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương, trong đó lực lượng Công an xã Hữu Khuông đóng một vai trò hết sức quan trọng. 
Ban Công an xã Hữu Khuông phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ  Công an huyện đến tận nhà dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Ban Công an xã Hữu Khuông phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện đến tận nhà dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Đại uý Vi Đình Mão, một trong những cán bộ Công an chính quy đầu tiên của Công an huyện Tương Dương được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Công an xã Hữu Khuông cho biết, đầu năm 2019, thực hiện Đề án chính quy hoá lực lượng Công an xã, được lãnh đạo đơn vị động viên, anh đã tình nguyện đến địa bàn khó khăn nhất của huyện để nhận công tác. Vượt qua những khó khăn ban đầu, được sự quan tâm của lãnh đạo Công an huyện cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của Ban Công an xã, trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, tình hình ANTT, trật tự ATXH luôn được bảo đảm; xây dựng và duy trì vững chắc phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lập hòm thư tố giác tội phạm. Qua đó, đã phát động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng và tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT cho các lực lượng chức năng kịp thời điều tra, xử lý. Kết quả, trên địa bàn trong suốt thời gian qua không xảy ra vụ việc phạm pháp hình sự nào.
 
Để có được những kết quả đáng ghi nhận đó, Ban Công an xã đã chủ động nắm chắc tình hình trên địa bàn, nhất là tình hình trong các ngày lễ, Tết, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương tổ chức phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả tình hình hoạt động của các loại tội phạm, giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên trên địa bàn. Công an xã quân số tuy còn mỏng, địa bàn rộng nhưng vẫn duy trì nghiêm túc chế độ giao ban, trực chỉ huy, trực chiến, tuần tra kiểm soát vũ trang bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh trong khu vực phòng thủ. Kết quả, trong thời gian qua, lực lượng Công an xã đã phối hợp tuần tra kiểm soát trên địa bàn với hơn 600 lượt cán bộ chiến sĩ, dân quân xã tham gia kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, bảo đảm giữ vững ANCT, trật tự ATXH trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, để giữ vững bình yên trên địa bàn, Công an xã đã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện, các ban, ngành địa phương làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đó, những năm qua, Công an xã tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với tình hình, đặc điểm từng địa bàn, từng đối tượng. Kết quả, đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 5 bản với hơn 80% quần chúng nhân dân tham gia. Hướng dẫn cho các cơ quan, trường học và nhân dân các bản ký cam kết thực hiện tiêu chí “An toàn về ANTT”. Công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, các tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT trên địa bàn cũng được chú trọng. 
 
Phát huy tinh thần, trách nhiệm và tính chủ động của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, trong năm 2019, xã Hữu Khuông được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen “Cán bộ và nhân dân xã Hữu Khuông có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
.

Hải Việt

.