Thứ Ba, 23/06/2020, 08:22 [GMT+7]

SẮC XANH TỪ CƠ SỞ (Bài 5)

(Congannghean.vn)-“Tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ theo hướng tăng cường cho cơ sở, đơn vị trực tiếp chiến đấu. Đối với Công an xã chính quy, phải thực sự là chỗ dựa của nhân dân, làm việc theo phương châm: “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”... Đó là phát biểu chỉ đạo của Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75. Lời hiệu triệu ấy đã và đang được Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước triển khai có hiệu quả, trong đó có Nghệ An. 
 
Bài 5: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, vì bình yên địa bàn 
 
Chung tay, nỗ lực vì an yên cơ sở
 
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất nước, với tuyến biên giới hơn 419 km giáp Lào và 82 km bờ biển, toàn tỉnh có 10 huyện miền núi, trong số đó 5 huyện là miền núi cao, với 448 xã, phường, thị trấn. Thực hiện Nghị quyết 22/NQ-TW, ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Công văn số 594-CV/ĐUCA ngày 10/8/2018 của Đảng ủy Công an Trung ương về việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, mặc dù Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng kế hoạch và quyết liệt triển khai, song quá trình thực hiện lại gặp rất nhiều khó khăn. 
Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà  cho Ban Công an xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (tháng 11/2019)
Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an thăm, tặng quà cho Ban Công an xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (tháng 11/2019)
Cụ thể, từ năm 2017, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công an quy định điều động sĩ quan, hạ sĩ quan CAND đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Đến ngày 15/5/2020, Nghệ An mới hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về xã, với 100% xã, thị trấn có lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã và Công an viên địa bàn. 
 
Khó khăn, và cũng là cản trở lớn nhất, là việc giải quyết chế độ, bố trí, sắp xếp cho đội ngũ cán bộ bán chuyên trách. Đến cuối năm 2019, lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 7.487 đồng chí (trong đó, 371 Trưởng Công an xã, 647 Phó Trưởng Công an xã, 1.085 Công an viên thường trực và 5.384 Công an viên thôn, xóm, bản). Trong thời gian này, Công an tỉnh chỉ mới bố trí được Công an chính quy về tại các địa bàn khuyết Trưởng, Phó trưởng Công an xã. Để tháo gỡ khó khăn này, ngày 3 và ngày 5/5/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Công văn số 4433-CV/TU và Chỉ thị số 27-CT/TU và về tăng cường bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. 
 
Ngày 12/7/2019, HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND về một số chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngày 2/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, tập trung nhấn mạnh việc cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã phải xác định việc bố trí Công an chính quy tại các xã, thị trấn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách và phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho rằng, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là trách nhiệm, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, không phải chỉ của riêng ngành Công an. Do đó, tỉnh Nghệ An luôn chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao để hoàn thành sớm việc chính quy hóa lực lượng Công an xã, nhất là trong điều kiện Đại hội Đảng các cấp đang diễn ra. Theo ông Vinh, việc đưa Công an chính quy về xã nhằm tăng cường bảo đảm ANTT tại cơ sở, không ảnh hưởng đến việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức cấp xã. 
 
Tỉnh Nghệ An cũng đang nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gắn với việc bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách, nhất là đối với Trưởng Công an xã. Kết quả, đến nay có nhiều đồng chí được giới thiệu nhân sự đảm nhiệm công tác khác qua Đại hội Đảng cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025; hơn 130 đồng chí bố trí làm cán bộ, công chức xã; một số đồng chí Trưởng Công an xã từ 55 tuổi trở lên được vận động nghỉ hưu theo Nghị định 108/NĐ-CP, ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
 
Công an chính quy về xã giúp tinh gọn bộ máy 
 
Là đơn vị chủ công trong việc thực hiện, ngay từ đầu, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã trên địa bàn. Trong đó, Công an tỉnh đã tham mưu cụ thể các phương án, lộ trình, cách thức và nguồn cán bộ bố trí Công an xã chính quy đối với từng địa bàn cấp xã, đặc biệt là phương án sắp xếp, bố trí công tác khác đối với các đồng chí Trưởng Công an xã bán chuyên trách. Chủ động xây dựng nguồn biên chế cán bộ để đảm nhiệm các chức danh Công an xã, kết hợp với việc thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về cơ cấu lại đội ngũ cán bộ ở các cấp Công an. Nhằm tạo nguồn lực tại chỗ, Công an tỉnh đã chủ động tổ chức 7 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Công an xã với gần 1.000 cán bộ tham gia.
Ban Công an xã Môn Sơn (Con Cuông) sát cánh với bà con trong giai đoạn cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19
Ban Công an xã Môn Sơn (Con Cuông) sát cánh với bà con trong giai đoạn cả nước chung tay phòng, chống dịch COVID-19
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trong bối cảnh hiện nay, công tác bảo đảm ANTT, nhất là tại cơ sở (cấp xã) là một nhiệm vụ hết sức nặng nề được đặt ra cho lực lượng Công an. Lực lượng Công an xã bán chuyên trách hiện chưa đáp ứng được yêu cầu công tác  bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm trong tình hình mới nên việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là một chủ trương đúng đắn, kịp thời. Qua đó, xây dựng lực lượng Công an nhân dân tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng chủ trương đúng đắn, xuyên suốt là xây dựng lực lượng Công an theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. 
 
Khắc phục những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc ban đầu, đến nay với sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An đã bố trí xong Công an xã chính quy về công tác tại các xã, sắp tới sẽ bổ sung để đủ quân số, đảm bảo cơ sở vững mạnh. Nói về hiệu quả, hiệu lực ban đầu của việc triển khai đề án, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định, đây là một chủ trương đúng đắn, khi tại cơ sở, lực lượng Công an chính quy đã làm tốt công tác bảo đảm ANTT, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, chung tay xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vững mạnh từ cơ sở. 
 
Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, nhiều cán bộ Công an làm tốt công tác bám địa bàn, gần dân đã giúp bà con làm ăn, phát triển kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Chính sự xuất hiện thường xuyên của những “sắc xanh” ở địa bàn cơ sở, với những việc làm thiết thực của lực lượng Công an chính quy tại xã, đã tạo được hiệu ứng thân thiện, yên tâm và tin tưởng của bà con nhân dân vào lực lượng Công an, để người dân hoàn toàn đặt trọn niềm tin, trở thành “tai mắt” của lực lượng Công an. 
 
Việc thực hiện Đề án đưa Công an chính quy về xã, không chỉ đạt được đích hướng tới của ngành Công an là xây dựng một xã hội an toàn để người dân thụ hưởng, mà còn giải quyết được vấn đề mà Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị và Đề án 106 của Bộ Công an về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đặt ra, khi việc đưa Công an chính quy về xã, không hề làm tăng phình bộ máy mà ngược lại, đã giúp bộ máy của lực lượng Công an ở các địa phương, trong đó có Công an tỉnh Nghệ An, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn trước.
Thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở", tính đến thời điểm này, Nghệ An đã bố trí 1.004 Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 428 xã, thị trấn. Trong đó, Trưởng Công an 428 đồng chí, Phó Trưởng Công an 111 đồng chí và 465 đồng chí Công an viên. Trong thời gian tới, Công an Nghệ An sẽ tiếp tục bố trí hơn 400 đồng chí về giữ chức vụ Phó Trưởng Công an và Công an viên tại các xã, thị trấn trong toàn tỉnh.

 

.

THIÊN THẢO

.